แปด อ ย่ า ง ฝึกไว้ ยังไงก็ไม่ ทุ ก ข์ จิตใจเป็นสุขยิ่ง

คนเรานั้น มีชีวิตที่เจริญงอกงามได้ ก็ต้องมีการฝึกตน คนไหนไม่ฝึกตนก็เจริญ ย า ก
วิธีการฝึกจิตใจของตัวเองไม่ให้ฟุ้งซ่าน ให้มี ส ม า ธิ และสติอยู่ตลอดเวลา โดยกูรูได้ชี้แนะให้ ป ร ะ ช า ช น ได้ลองฝึกควบคุมจิตใจของตัวเอง และเมื่อทำได้ก็จะเป็นผลดีต่อตัวเอง จิตใจเราจะได้สงบและไม่เป็นทุ ก ข์

1. ฝึกให้ ตั ว เ อ ง เป็นคนนิ่งๆ หรือไม่ก็พูดในสิ่งที่ดีๆ

หมายความว่า ถ้าอะไรไม่ดีก็ อ ย่ า ไปพูดมากไม่ว่าสิ่งนั้นจะถูกหรือผิด แต่ถ้ามันไม่ดี เป็นไปได้ก็ไม่ต้องพูด เพราะการพูด หรือ วิ จ า ร ณ์ ในทางเสียหายนั้น มีแต่ทำให้จิตใจตนเองตกต่ำ และขุ่นมัว

2. ฝึกให้ตัวเองเป็นนักไม่สะสม

หมายความว่า การสะสมอะไรสัก อ ย่ า ง นั้นเป็นภาระ ไม่มีอะไรที่เรา ส ะ ส ม แล้วไม่เป็นภาระยกเว้นความดี นอกนั้นล้วนเป็นภาระทั้งหมดไม่มากก็น้อย

3. ฝึกให้ตัวเองรู้ ธ ร ร ม ชาติ

อะไรๆ ก็ผ่านไปเสมอ หมายความว่า เวลามีความสุข ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความสุขมันก็ผ่านไป เวลามีความ ทุ ก ข์ ก็ให้รู้ว่า เดี๋ยวความ ทุ ก ข์ ก็ผ่านไป

4. ฝึก ม อ ง ตัวเองให้เล็กเข้าไว้

หมายความว่า จงเป็นคนตัวเล็ก อ ย่ า เป็นคนตัวใหญ่ จงเป็นคนธรรมดา อ ย่ า เป็นคนสำคัญ เวลามีอะไรเกิดขึ้นกับเรา อ ย่ า ไปให้ความสำคัญกับตัวเองมากไป

5. ฝึกให้ตนเองเป็นคน ส บ า ย ๆ

หมายความว่า อ ย่ า ไปบ้ากับความสมบูรณ์แบบ เพราะความ ส ม บู ร ณ์ แบบมันไม่มีจริง มีแต่คนโง่เท่านั้นที่มองว่า ความสมบูรณ์แบบมีจริง

6. ฝึกให้ตัวเองเข้าใจเรื่อง ของการ นิ น ทา

หมายความว่า เราเกิดมาก็ต้องรู้ตัวว่า เราต้องถูกนินทาแน่นอน ดังนั้น เมื่อถูกนินทาขอให้รู้ว่า เรามา ถู ก ท า ง แล้ว แปลว่า เรายังมีตัวตนอยู่บนโลก ถ้าเราห้ามตัวเองไม่ให้นินทาคนอื่นได้เมื่อไหร่ ค่อยมาคิดว่า เราจะไม่ถูกนินทา

7. ฝึกให้ตัวเองเสียสละ และยอม เ สี ย เ ป รี ย บ

หมายความว่า การที่คนๆ หนึ่งยอมเสียเปรียบผู้อื่นบ้าง เป็นเรื่องจำเป็น ใครก็ ต า ม ที่บ้าความถูกต้อง บ้าเหตุบ้าผล ไม่ยอมเสียเปรียบอะไรเลย

ไม่ช้า คนๆ นั้นก็จะเป็นบ้าสติแตก กลายเป็นคนที่ถูกทุก อ ย่ า ง แต่ไม่มีความสุข เพราะต้องสู้รบกับคน ร อ บ ข้างเต็มไปหมดเพื่อความถูกต้องที่ตนเองยึดมั่นถือมั่น

8. ฝึกให้ตัวเอง พ้ น ไปจากความเป็นขี้ข้าของเงิน

หมายความว่า เราต้องหัดพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ เมื่อรู้จักพอแล้ว ก็ไม่ต้องหาเงินมาก เมื่อไม่ต้องหาเงิน มาก ชีวิตก็มีโอกาสทำอะไรที่ ม า ก กว่าการหาเงิน

ลองฝึกกันดูนะ เพื่อทางแห่งการพ้น ทุ ก ข์ ไม่ อ ย า ก ทุ ก ข์ นี่แหละคือ การดับ ทุ ก ข์ด้วยตัวเอง

ขอบคุณที่มา do u n grasi

Facebook Comments