สามีบ่นว่าภรร ย า ไม่ทำอะไร แค่อยู่บ้านทำแต่งานบ้านง่ายๆ

วันนี้แอดมินมีเรื่องเล่า ซึ่งถือเป็นข้อคิดดีๆ ให้กับคู่แต่งงานหลายคน เรื่องมีอยู่ว่า

สามี ภ ร ร ย า คู่หนึ่ง แต่งงานอยู่กินกันมาจะ 3 ปีแล้ว สามีเป็นคนที่ออกไปทำงานหา เ งิ น มาเลี้ยงดูครอบครัว ส่วน ภ ร ร ย า เป็นแม่บ้านคอยดูแลความเรียบร้อยทุกอ ย่ า ง ที่บ้าน รวมถึงการดูแลลูกและสามี

อยู่ๆ สามีกลับรู้สึกว่า เขาเหนื่อยกับการทำงานมาก ในขณะที่ ภ ร ร ย า แค่อยู่บ้านเฉยๆ เวลาที่สามีกลับมาจากที่ทำงาน เขาจึงมักจะรู้สึกรำคาญภรรย า และไม่ค่อย อ ย า ก จะพูดกับเธอ เพราะเขาเห็นว่าเธอไม่ได้ช่วยทำงานหาเงินเข้าบ้าน เพราะการทำงานบ้านไม่ได้เงิน

ซึ่ง ภ ร ร ย า ก็ พ ย า ย า ม ทำหน้าที่ของตัวเองเป็น อ ย่ าง ดีทุกวันโดยไม่ขาดตกบกพร่อง เพราะเข้าใจสามีที่หาเงินเลี้ยงครอบครัวอยู่คนเดียว แม้ตนเองจะต้องตื่นก่อนนอนทีหลังคนอื่นๆ ในบ้านก็ตาม

วันหนึ่งสามีรู้สึกหงุดหงิดจากที่ทำงาน พอกลับมาถึงบ้านเห็น ภ ร ร ย า กำลังนอนดูทีวีอยู่บนโซฟาก็ยิ่งรู้สึกไม่พอใจเข้าไปอีก เขาจึงได้ต่อว่า ภ ร ร ย า อย่ า ง แรง

“คุณอยู่บ้านเฉยๆ ถึงไม่ต้องทำงานบ้านก็ไม่มีใครมาว่าอะไร ไม่เหมือนผมที่ต้องออกไปทำงานทุกวัน เพื่อหาเงินมาเลี้ยงคุณกับลูก”

เมื่อได้ยินคำพูดของสามีแบบนั้น เธอก็น้ำตาคลอและเสียใจเป็น อ ย่ า ง มาก

วันรุ่งขึ้นสามีตื่นไปอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวไปทำงานปกติ แต่เมื่อเปิดตู้เสื้อ ผ้ า ก็ พบว่าไม่มีชุดทำงานที่รีดเตรียมไว้เหมือนทุกวัน เมื่อเขาลงมาเพื่อจะทานอาหารเช้า กลับไม่เห็นอาหารตั้งวางเตรียมไว้ให้ อ ย่ า ง ทุกที

ตกเย็นเมื่อสามีกลับมาจากที่ทำงาน เขาก็เห็นลูกๆที่ตัวมอมแมม และข้าวของที่กระจัดกระจายเต็มพื้นบ้าน ไม่มีอาหารเย็นเตรียมไว้

มีแค่กล่องข้าวที่กินเหลือไว้ของลูกๆ จานชามก็ไม่ได้ล้าง ขยะที่ยังไม่ได้ถูกทิ้งก็ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบ้าน

สามีจึงหันไปถาม ภ ร ร ย า ว่า “นี่คุณอยู่บ้านประสาอะไร ทำไมไม่ดูแลบ้านให้เรียบร้อย ปล่อยให้เป็นสภาพอย่ างนี้ได้ยังไง”

ภรร ย า จึงตอบกลับว่า

“ปกติฉันก็ทำอยู่ทุกวัน ทุกอย่างที่คุณเห็นว่าบ้านดูสะอาดเรียบร้อย ก็เพราะว่าฉันต้องทำงานบ้านตั้งแต่เช้าจนเย็น ไหนจะยังต้องมาเตรียมเสื้อผ้าให้คุณไปทำงาน

เตรียมอาหารให้คุณทั้งเช้าเย็นอีก แต่คุณก็ยังบอกว่าฉันอยู่บ้านเฉยๆไม่ทำอะไรเลย”

แต่พอวันนี้ฉันไม่ทำงานตามที่คุณพูด มันก็เป็นสภาพ อ ย่ า ง ที่เห็นนี่แหละ

นี่แหละงานของฉัน..งานที่ไม่มีวันหยุด งานที่ไม่ได้เงิน งานที่ไม่มีใครช่วย งานที่สามีเห็นว่ามันง่ายๆ ถ้างั้นคุณจะลองทำเองดูสักวันไหมล่ะ

แล้วให้ฉันออกไปทำงานข้างนอกแทนคุณ เผื่อฉันจะได้มีเวลาพักผ่อนบ้าง”

ภรร ย า พรั่งพรูความในใจให้กับสามีฟัง

ชีวิตครอบครัวที่มีลูก ชายหญิงต่างคนต่างทำหน้าที่ ใครสะดวกหน้าที่ไหนก็ให้คนนั้นทำ แต่จงอ ย่ า ดูถูก หรือมองข้ามสิ่งที่อีกฝ่ายพ ย า ย า มทำ

หมั่นพูดคุยให้กำลังใจกัน ปัญหา ความรู้สึกเหนื่อยล้าต่างๆ ก็จะหายไป

Facebook Comments