แก้ชงแบบ New Normal อยู่ บ้ า น ก็แก้ได้

เมื่อปีฉลู 2564 มาพร้อมกับการ ร ะ บ า ด “โควิด-19” ระลอกใหม่ จนอาจทำให้วัน “ตรุษจีน” ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 นี้เงียบเหงาลงไปถนัดตา

แต่เชื่อว่ามีพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่นับถือลัทธิเต๋า อ ย า ก จะออกไปไหว้เจ้าและทำพิธี “แก้ชง” ตามความเชื่อกันอยู่

สำหรับปี 2564 (ปีฉลู) มีปีชงคือ ปีมะแม นักโหราศาสตร์ทำนายว่าปีมะแมจะได้รับผลของปีชงเป็น อ ย่ า ง มาก เช่น มีเกณฑ์ อุ บั ติ เ ห ตุ มีปัญหา อุปสรรค การเปลี่ยนแปลงที่อยู่ อสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สิน มรดก และระวังเรื่องปัญหา สุ ข ภ า พ

ส่วนปี ร่วมชง ในปี 2564 ได้แก่ ปีจอ ปีมะเมีย ปีมะโรง ปีฉลู นักโหราศาสตร์ทำนายว่าปีร่วมชงเหล่านี้ จะมีเกณฑ์ความวุ่นวายเพราะคนอื่น คนรอบข้าง เอาเรื่องเดือดร้อนมาให้

ถูกนินทา ใ ส่ ร้ า ย ทำการงานก็ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง มีเกณฑ์ทะเลาะเบาะแว้งและเดือดร้อน จาก ปั ญ ห า ความรัก ความแตกแยก และความคิดมากของตนเอง

วิธี “แก้ชง” ที่บ้าน ผ่านรูปภาพ เ ท พ เ จ้ า ออนไลน์

เนื่องจากสถานการณ์การ ร ะ บ า ด ของโควิด-19 ระลอกใหม่ คนที่ อ ย า ก แก้ชงแต่ไม่ อ ย า ก ไปทำที่วัด ก็สามารถทำเองที่บ้านได้เช่นกัน มีข้อมูลจาก ซินแสนัตโตะ เจ้าของเพจหมอดูเที่ยงคืน มีวิธีแก้ชงที่บ้านมาแนะนำกัน ดังนี้

1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับ ไ ห ว้ เช่น กระดาษเงินกระดาษทอง (หงิ่งเตี๋ย) 13 แผ่น, เทียบแดง พร้อมเขียนชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด เวลาเกิด (บวกอายุไป 1 ปี) ให้เรียบร้อย, ธูป 3 ดอก

2. เ สิ ร์ ช หารูปภาพเทพเจ้า ไท้ส่วยเอี้ย หรือ ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปี 2564 ขุนพลเอี่ยสิ่งไต่เจียงกุง ผ่านออนไลน์ แล้วบันทึกภาพไว้

3. ขั้นตอนการไหว้แก้ชงที่บ้าน (ต้องทำพิธีก่อนเที่ยงวันและทำหน้าหิ้งพระ) เริ่มจากจุด ธู ป แล้วถือไว้ในมือ จากนั้นหยิบกระดาษหงิ่งเตี๋ย และเทียบแดงถือไว้เช่นกัน ตั้งจิตไปที่รูปเทพเจ้าไท้ส่วนเอี้ย แล้วอธิษฐานพร้อมกล่าวว่า

“ขออานุภาพบารมี เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ได้โปรดอภิบาล รั ก ษ า ดวงชะตาประจำปี 2564 ของข้าพเจ้า (เอ่ยชื่อ สกุล วันเดือนปีเกิด และเวลาเกิดของตนเอง)

ให้ปราศจากภัย อั น ต ร า ย ทั้งปวง และสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย

ขอจงประสบแต่ความสุข ความเจริญก้าวหน้า เป็นสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล

มีความเจริญ ด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธน ส า ร สมบัติ

มีพลานามัยสมบูรณ์ และสำเร็จสมหวัง ในสิ่งอันพึงปรารถนาในทางที่ดี ตลอดปีด้วยเทอญ”

4. ปักธูปที่กระถางธูป นำกระดาษหงิ่งเตี๋ยพร้อมเทียนแดง ถือด้านสีเงิน นำมาปัดตัวตั้งแต่หัวถึงเท้า จำนวน 13 ครั้ง จากนั้นวาง ก ร ะ ด า ษ ใส่พานบนหิ้งพระ รอธูปหมดก้าน จึงนำกระดาษไปเผา เสร็จพิธี

วิธี “แก้ชง” ยังทำได้อีก ห ล า ย วิธี

นอกจากนี้วิธีการ “แก้ชง” เพื่อปัดเป่าโชคร้ายให้กลายเป็นดี สามารถทำได้หลายวิธี ไม่จำเป็นต้องไปทำพิธีแก้ชงที่วัดจีนหรือ ศ า ล เจ้าเสมอไป

โดยวิธีแก้ชงแบบต่างๆ (นอกจากการไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย) ได้แก่

– ไปทำบุญที่วัดไทยใกล้บ้านด้วยการถวายผ้าไตรจีวร ถวายสังฆทาน ย า รั ก ษ า โ ร ค เติมน้ำมันตะเกียง

– ไม่ต้องไปวัด แค่ทำบุญตัก บ า ต ร ที่หน้าบ้านก็ได้ พร้อมหมั่นสวดมนต์ นั่งสมาธิ

– ทำบุญไถ่ชีวิต สั ต ว์

– ทำบุญโลง ศ พ ให้ ศ พ ไร้ญาติ

– บริจาค โ ล หิ ต ต่อชีวิตให้ผู้อื่น

ขอบคุณที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Facebook Comments