กินเท่าไรก็ไม่ อ้ ว น อาจเป็นสัญญ า ณเตือน โ ร ค

หลายคนกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แต่เห็นแบบนี้ อ ย่ า เพิ่งอิจฉาเลย เพราะจริง ๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้กินเยอะ แต่น้ำหนักยังอยู่กับที่ นั่นอาจบอกว่า คุณกำลังมีปัญหาสุขภาพ อยู่ก็ได้

ส่วนต้นตอของปัญหาสุขภาพของเหล่าคนที่กินเท่าไรก็ไม่อ้วน อาจมีสาเหตุมาจากสิ่งเหล่านี้

มี พ ย า ธิ มากเกินไป

นั่นเพราะ พ ย า ธิ คือ ปรสิตชนิดหนึ่งที่คอยแย่งอาหารในร่างกายของคุณ

สำหรับการเช็กตัวเองแบบเบื้องต้นว่า มีอาการ ป ว ด ท้องอยู่เป็นประจำ ท้องเสียบ่อย และกินอาหารมากเท่าไรน้ำหนักก็ไม่ขึ้นหรือไม่ ถ้าใครที่มีอาการเช่นนี้อยู่ แนะนำให้รีบไปปรึกษา แ พ ท ย์

ขาด ส า ร อาหาร

เป็นอาการที่เกิดจากภาวะโภชนาการบกพร่อง ส่งผลให้ร่างกายขาด ส า ร อาหารชนิดใดชนิดหนึ่งหรือมากกว่านั้น

โดยอาการดังกล่าวมักเกิดกับผู้ที่ลดน้ำหนักแบบผิด ๆ หรือรักสุขภาพแบบผิด ๆ จนทำให้ร่างกายไม่ได้รับ ส า ร อาหาร อ ย่ า งครบถ้วนและเหมาะสม ซึ่งนอกจากจะกินเท่าไรก็ไม่อ้วนแล้ว ยังอาจจะมีอาการอ่อนเพลียไร้เรี่ยวแรงร่วมด้วย

ไทรอยด์เป็น พิ ษ (Hyper t h y roid)

หรืออาจเรียกว่า “ไทรอยด์ชนิดผอม” เกิดจากความบกพร่องของต่อมไทรอยด์ ทำให้ระดับฮอร์โมน ต่ อ ม ไร้ท่อในร่างกายถูกกระตุ้นให้เผาผลาญเกินความจำเป็น ส่งผลให้คุณมีอาการหิวบ่อย กินจุ แต่ถึงจะกินมากแค่ไหนก็ไม่อ้วน

และหากปล่อยอาการนี้ทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้อัตราการเต้นของหัวใจ ผิดปกติ มีอาการนอนไม่หลับ หัวใจเต้นแรง หรือท้องเสียได้ง่าย แต่ที่ร้ายแรงที่สุด คือ อาจทำให้เป็น โ ร ค กระดูกพรุน

กลุ่มอาการชีแฮน ซิ น โ ด ร ม (Sheehan Syndrome)

“ โ ร ค ซีแฮน” หรือ “โ ร ค กลุ่มอาการชีแฮน” ส่วนใหญ่จะเกิดกับคุณแม่ที่มีอาการตก เ ลื อ ด รุนแรงระหว่างคลอดบุตร ส่งผลให้ เ ลื อ ด ไปเลี้ยงต่อมใต้สมองไม่เพียงพอ ทำให้เนื้อบริเวณต่อมใต้สมอง ต า ย ถาวร

จนกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนไปควบคุมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย มีผลให้เกิด อ า ก า ร อ่อนเพลีย คิดช้า และร่างกายซูบผอมในบางราย

อาการอาจเป็นหลังคลอดไม่กี่วัน บางคนอาจคลอดผ่านมาแล้วเป็นปี ๆ จึงรู้ตัวว่ามีภาวะชีแฮน

เ บ า หวาน

เป็นหนึ่งใน โ ร ค เรื้อรังที่ไม่สามารถ รั ก ษ า ให้หายขาดได้ ทำได้เพียงประคองอาการให้ดีขึ้นเท่านั้น โดยอาการเบื้องต้น คือ ผู้ ป่ ว ย สามารถกินอาหารได้มากขึ้น แต่น้ำหนักกลับไม่เพิ่มตาม แถมน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว

วัณ โ ร ค

เป็น โ ร ค ติดต่อที่สามารถติดต่อกันผ่านทางอากาศได้ด้วยการหายใจ การจาม การไอ หรือการอยู่กับผู้ป่วยวัณ โ ร ค เป็นเวลานาน โดยผู้ที่ป่วยเป็นวัณ โ ร ค จะมีอาการไข้ต่ำ รู้สึกเหนื่อยง่าย และน้ำหนักลดลง หากคุณมีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบ แ พ ท ย์ ทันที

ลำไส้ อั ก เ ส บ เรื้อรัง (Irritable bowel d i s e a s e หรือ IBD)

คือ โรคที่เกิดจากการอักเสบของระบบทางเดินอาหาร โดยผู้ป่วยลำไส้ใหญ่ อั ก เ ส บ เรื้อรังมักมีอาการท้องเสียเป็นหลัก เหมือนลำไส้ต่อตรง กินแล้วถ่าย ๆ

แต่ในบางรายอาจมีอาการอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ ขาด ส า ร อาหาร ถ่ายเป็นเลือด หรือน้ำหนักลดลง ซึ่งใครที่มีอาการดังกล่าว ควรพบ แ พ ท ย์ ทันที

ม ะ เ ร็ ง

เกิดจากการผิดปกติของเซลล์ในร่างกายที่ไม่สามารถควบคุมการเจริญเติบโตหรือการ ต า ย ตามธรรมชาติของเซลล์ปกติได้

โดยอาการของ ผู้ ป่ ว ย โ ร ค ม ะ เ ร็ ง นั้น จะมีอาการท้องผูกสลับกับการท้องเสีย และน้ำหนักตัวของ ผู้ ป่ ว ย จะค่อย ๆ ลดลง อ ย่ า ง ชัดเจน

ขอบคุณที่มา visitdrsant.blogspot.com,หมอชาวบ้าน, sanook news

Facebook Comments