กระทรวงสาธารณสุข ย้ำป ร ะ ช า ช น เมื่อกลับถึงบ้าน รีบอาบน้ำทันที

นายแพทย์จักรรัฐ พิ ท ย า ว ง ศ์ อ า น น ท์ ผู้อำนวยการกอง ร ะ บ า ด วิ ท ย า กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า สัดส่วนผู้ติด เ ชื้ อ ระหว่างคนไทยและคนต่างชาติ

ในพื้นที่ กทม. ส่วนใหญ่ ผู้ติด เ ชื้ อ เป็นคนไทย / จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว / ส่วนภาคอื่นๆ ผู้ติด เ ชื้ อ เป็นคนไทย

ทั้งนี้ หาก 2 วันที่เหลือมีผู้ติด เ ชื้ อ รวมไม่เกิน 1,000 ราย สถานการณ์ก็จะเริ่มทรงตัวและจะเป็นสัญญ าณผ่อนคลายมาตรการ

สำหรับการเสียชีวิตในระลอก 2 โดยผู้ติด เ ชื้ อ ในระลอกใหม่นี้ มีอายุไม่มากแต่พบว่ามี โ ร ค ประจำตัวเยอะ รวมถึงการ ร ะ บ า ด ระลอกใหม่ ผู้ติด เ ชื้ อ อายุน้อยและไม่แสดงอาการ สัดส่วนผู้เสียชีวิตไม่ต่างกันมาก ซึ่งเป็นการติด เ ชื้ อ ในประเทศที่นำไปสู่การเสียชีวิต

ผู้อำนวยการกอง ร ะ บ า ด วิ ท ย า กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการ ร ะ บ า ด ผู้ติด เ ชื้ อ ในครอบครัวว่า ต้องถูกตรวจหา เ ชื้ อ และกักกัน โ ร ค เนื่องจากเป็นกลุ่ม เ สี่ ย ง สูง และมีโอกาสรับ เ ชื้ อ อ ย่ า ง ใกล้ชิด เช่น จากการรับประทานอาหาร การพูดคุยกัน

จึงได้แนะนำ หากมีความจำเป็นต้องไปทำงานนอกบ้านหรือไปสถานที่เสี่ยงมา กลับถึงบ้านต้องรีบอาบน้ำทันที ก่อนจะไปอุ้มลูก หอม ภ ร ร ย า หรือพบปะพูดคุยกัน /และให้ดูแลตัวเอง

หากมีไข้ พ ย า ย า ม ใส่หน้ากากอนามัย แยกรับประทานอาหาร หลีกหนีจากคนในครอบครัว เพื่อป้องกันการติด เ ชื้ อ กันเองในครอบครัว

เช่นเดียวกับผู้เสียชีวิตล่าสุด ชายไทยอายุ 53 ปี ที่ ไปเยี่ยมแม่กับน้องสาว แล้วน้องสาวติด เ ชื้ อ ด้วย จะเห็นว่า การแพร่ เ ชื้ อ ในครอบครัว เป็นจุดสำคัญ ที่จะต้องมีการป้องกัน

ฝากย้ ำถึงประชาชนระหว่างรอผลตรวจ เ ชื้ อ ออกให้อยู่กับบ้าน จนผลตรวจออกครบ 2 ครั้ง หรือให้อยู่ครบ14 วัน

ขอบคุณที่มา https://www.fm91bkk.com

Facebook Comments