ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับไข่

‘ไข่’ เป็นอีกอาหารที่คนนิยมรับประทาน ด้วยความที่นำไปทำอาหารได้ง่าย หาซื้อก็ง่าย และยังมีประโยชน์อีกด้วย แต่รู้ไหมว่าหลายคนมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับไข่ ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำ วันนี้เราจึงมาทำความเข้าใจกันใหม่

1. ไข่ ดิ บ มี โ ป ร ตี น มากกว่าไข่สุก

ถ้าเรากินไข่แดงเข้าไปตอนที่มันยังดิบอยู่ มันไม่ได้ช่วยเพิ่ม โ ป ร ตี น อะไรให้กับเราด้วย เพราะร่างกายจะดูดซึมโปรตีนจากไข่สุกได้มากกว่าไข่ดิบถึง 2 เท่า

2. ต้อง แ ช่ ไข่ทุกชนิดไว้ในตู้เย็น

แล้วแต่วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ยกตัว อ ย่ า ง ในอเมริกา มีมาตรการว่าจะต้องล้างไข่ให้สะอาดเพื่อป้องกัน แ บ ค ที เ รี ย ที่ เป็น อั น ต ร า ย ต่อผู้บริโภค

ซึ่งการล้างนั้นอาจทำให้บางส่วนของเปลือกไข่ที่ป้องกัน แ บ ค ที เ รี ย หลุดหายออกไปได้ ดังนั้น ควรเก็บใส่ไว้ในตู้เย็นจะดีกว่า

ส่วนในประทเศ อั ง ก ฤ ษ นั้นมีมาตรการว่าห้ามล้างไข่ เพราะเปลือกไข่จะป้องกันเชื้อโรคได้ อ ย่ า ง เต็มที่ จึงสามารถเก็บใส่หรือไม่ใส่ในตู้เย็นก็ได้

3. เปลือกไข่สีน้ำตาลมี ส า ร อาหารมากกว่าไข่ที่มีสีอ่อนกว่า

ซึ่งความจริงแล้วเปลือกไข่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ส า ร อาหารเลย เพราะฉะนั้นกินไข่ที่มีเปลือกสี เ ข้ ม หรืออ่อนก็ได้รับสารอาหารเหมือนกัน

4. เผลอกินเปลือกไข่เข้าไป….อั น ต ร า ย

หากเผลอกินเปลือกไข่ที่ผ่านการปรุงสุกมาแล้ว รับรองได้ว่าไม่มี อั น ต ร า ย ใดๆเลย (ถ้ามันไม่ไป บ า ด คอจนเป็น แ ผ ล)

แต่ถ้าเผลอกินเปลือกไข่ตอนที่ยังไม่ปรุงสุกละก็ อาจจะต้องเป็นกังวลหน่อยเพราะว่าคุณอาจจะเผลอกลืนพวก แ บ ค ที เ รี ย ไปด้วย

5. จุด เ ลื อ ด ในไข่แดง หมายถึง ไข่ใบนี้มีการ ผ ส ม และจะเป็นลูกเจี๊ยบในอนาคต

ที่จริงแล้วมันเป็น เ ลื อ ด ที่เกิดจากเส้นเลือดฝอยแตก แล้วมี เ ลื อ ด หยดลงระหว่างที่ไข่กำลังสร้างตัวขึ้นมา หรือไม่ก็อาจจะเกิดจากการขาดวิตามิน A หรือ D ก็ได้ แต่ว่ามันสามารถกินเข้าไปได้ ไม่มี อั น ต ร า ย ใดๆ

6. ควรเอา เ ยื่ อ สีขาวออกก่อนจะเอาไปทำอาหาร

เยื่อนี้เรียกว่า C h a l a z a e มีหน้าที่ทำให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางใบ ซึ่งสามารถทานได้ อ ย่ า ง ไม่มี อั น ต ร า ย และถ้ามันยิ่งชัดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งแปลได้ว่าไข่ก็ยิ่งสดมากขึ้นเท่านั้น

7. ไข่ใบ เ ล็ ก มาจากไก่ตัวเล็ก ไข่ใบใหญ่มาจากไก่ตัวใหญ่

นั่นไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะขนาดของไข่ขึ้นอยู่กับอายุของแม่ไก่ และอาหารที่มันกินเข้าไป รวมไปถึงน้ำหนักตัว สาย พั น ธุ์ และปัจจัยอีกหลาย อ ย่ า ง

เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ทำความเข้าใจกับเรื่องไข่ได้ อ ย่ า ง ถูกต้องแล้ว ยังไงก็ อ ย่ า ลืมนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ขอบคุณที่มา Insider

Facebook Comments