กิ น แล้วนอน ทำแล้วสบาย แต่ก็ อั น ต ร า ย กว่าที่คิด

หลายคนทานอาหารเสร็จแล้ว มักจะล้มตัวลงนอน ซึ่งกว่าที่ร่างกายจะสิ้นสุดกระบวนการย่อยอาหารจะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง และระบบ ย่ อ ย อาหารจะทำงานได้ดีเมื่อเราอยู่ในท่านั่งหรือยืน

ดังนั้นแล้ว วันนี้จึงมาเตือนเกี่ยวกับ อั น ต ร า ย หลังจากการกินแล้วนอน

อาหารไม่ ย่ อ ย ท้องอืด

พฤติ ก ร ร ม การกินแล้วนอนทันทีทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ เมื่ออาหารยังย่อยไม่หมดก็จะเกิดตกค้าง หมักหมมจากนั้นจึงทำ ป ฏิ กิ ริ ย า กันจนเกิด แ ก๊ ส ในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืด

ก ร ด ไหลย้อน

เมื่อเรากินอาหาร ร่างกายจะหลั่งน้ำย่อยออกมาเพื่อย่อยอาหารที่เราเพิ่งกินเข้าไป น้ำ ย่ อ ย ที่ถูกหลั่งออกมาจึงไหล ย้ อ น กลับขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร ในบางรายอาจ ย้ อ น

กลับขึ้นมาถึงบริเวณลำคอ เกิดอาการระคายเคือง เนื่องจากน้ำย่อยมี ฤ ท ธิ์ เป็น ก ร ด จนทำให้รู้สึกแสบร้อนกลางอก จุกเสียดแน่นท้อง

น อ น ไม่หลับ

เป็นอาการที่สืบเนื่องมาจากการภาวะท้อง อื ด หรือ โ ร ค กรดไหลย่อย เมื่อเรารู้สึกว่าท้องไส้ปั่นป่วน อาหารไม่ย่อย หรือแสบร้อนกลางอก ก็ย่อมทำให้เกิดอาการไม่ ส บ า ย ท้อง ไม่สบายตัว

เ สี่ ยงต่อการเป็น โ ร ค หลอดเลือดสมอง

เป็นภาวะ เ สี่ยงที่เป็นผลมาจากโรคกรดไหลย้อนเรื้อรังและอาการอาหารไม่ย่อย เ ส่งผลกระทบถึงระบบไหลเวียนโลหิต

เ สี่ยงต่อการเป็น โ ร ค ม ะ เ ร็ ง หลอดอาหาร

เป็นภาวะเสี่ยงที่เป็นผลมาจาก โ ร ค กรดไหลย้อน หากมีอาการเรื้อรังจากการที่น้ำย่อยไหลย้อนกลับมาที่หลอดอาหาร เกิดการระ ค า ย เคืองและอัก เ ส บ เ รื้ อ รัง

โ ร ค อ้วน

การกินแล้วนอนทำให้ร่างกายแทบไม่ได้ขยับเขยื้อนเลย พลังงานที่กินเข้าไปจึงไม่ได้ถูกใช้ จึงทำให้อ้วนขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ยัง เ สี่ ย ง ที่จะเป็น โ ร ค อ้วนลงพุงด้วย

ขอบคุณที่มา sanook news

Facebook Comments