ไปทำบุญ แนะช่วย ชำระ ห นี้ สงฆ์

หลายคนบอกว่า ไม่รู้ว่า ห นี้ สงฆ์นั้นคืออะไรและเป็น อ ย่ า ง ไร หลายคนรู้ว่าเป็นของสงฆ์ แต่ไม่รู้ว่าอะไรบ้างที่เป็นของสงฆ์ อ ย่ า ง ฟันธงได้ เรื่องนี้ ก็ต้องขอเมตตาจากหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ

ขออนุญาตยกเอาส่วนหนึ่งในหนังสือ หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ เล่ม 1 ที่กล่าวแบบง่ายๆ แต่ละเอียดทั้งหมดอธิบายให้ทราบทั่วกัน หลวงพ่อท่านกล่าวไว้ว่า

“โดยของที่ถือว่าเป็นของสงฆ์นั้น คือของในวัดทุกประการที่เขาถวายเป็นของสงฆ์แล้ว แม้แต่ดอกไม้ ผลไม้ในวัด เศษไม้ที่คิดว่าทำอะไรไม่ได้แล้ว เอามาทำฟืนบ้าง ทำ อ ย่ า ง อื่นเล็กๆ น้อยๆ บ้าง

จง อ ย่ า คิดว่าไม่มีบาป แม้แต่เศษกระเบื้องที่ทิ้งแล้ว ก็เป็นของสงฆ์ มีผลเสมอกัน

เว้นไว้แต่ดอกไม้ผลไม้ที่พระหรือท่านผู้ใดปลูกในวัด ถ้าท่านเจ้าของยังอยู่ในเขตวัดนั้น และท่านอนุญาต อ ย่ า ง นี้เอามาได้ไม่บาป

ด้วยท่านเจ้าของมีสิทธิ์สมบูรณ์ให้ได้ รับมาได้ไม่มี โ ท ษ ถ้าท่านผู้ปลูกออกไปจากวัดนั้นหรือ ต า ย ไปแล้ว ของนั้นเป็นของสงฆ์โดยตรง ไปเอามามี โ ท ษ ตามกำลัง บ า ป ขโมยของสงฆ์…”

อีกทั้งเราควรทราบว่า ของในวัดทั้งหมดแม้แต่ อ า ห า ร ที่เหลือจากบาตรพระ หรือเหลือจากการทำบุญ ถ้าจะเอามากินได้ต้องให้มีมติสงฆ์เสียก่อน

แม้แต่เจ้าอาวาสก็ไม่ใช่เจ้าของที่แท้จริง เป็นของส่วนรวมของสงฆ์ แต่ส่วนมากท่านจะทำมติ ส ง ฆ์ ไว้แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดอาบัติและไม่เป็น ก ร ร ม ต่อผู้ที่รับทานนั้นไป

ซึ่งคนที่มาทำบุญแล้วอาหารเหลือนั้น ถือว่าโชคดีที่ได้บุญ 2 ต่อ คือ ได้จากการทำบุญกับพระสงฆ์แล้ว ยังได้จากที่พระสงฆ์ท่านทำทานต่อคนทั่วไป

การชำระ ห นี้ สงฆ์นั้น ครูบาอาจารย์ท่านเมตตาแนะนำให้ทำบ่อยที่สุดมากที่จะมากได้ ไปที่วัดไหนถ้าเห็นตู้ที่เขียนติดไว้ว่าชำระ ห นี้ สงฆ์ก็ขอให้ทำเถิด

จะบาทเดียว สลึงเดียว เฟื้องเดียวก็ทำได้ทั้งนั้น เพราะเชื่อว่าในอดีตชาติของทุกคน ต้องเคยเป็น ห นี้ สงฆ์แม้จะไม่ตั้งใจ เพราะมาจากความไม่รู้ ไม่สำรวมในการไปวัด

อาจจะไปหยิบฉวยอะไรเล่น หรือมีอะไรติดมือกลับมือโดยไม่ตั้งใจแล้วไม่ได้ไปคืน

คนที่ไปยืมของอะไรของวัดมาแล้วยังไม่ได้ไปคืน ขอแนะนำว่าให้เอาเงินที่มูลค่าเท่ากับของนั้นหรือมากกว่าไปถวายวัดเสีย และขออโหสิ ก ร ร ม ห นี้ สงฆ์จะได้หมดสิ้นไป

การทำก็ง่ายๆ จะขออโหสิ ก ร ร ม ต่อพระสงฆ์โดยตรงก็ได้ หรือไปอธิษฐานจิตกล่าวคำขอขมา ขออโหสิ ก ร ร ม ต่อหน้าพระพุทธรูปก็ได้ หมั่นทำบ่อยๆ เพราะ ก ร ร ม ที่เราทำนั้นไม่ได้มีแค่ ก ร ร ม เดียว

ครูบาอาจารย์อีกท่านหนึ่งเมตตาแนะนำว่า ให้อธิษฐานสร้างพระชำระ ห นี้ สงฆ์ ถวายในพระศาสนา เป็นพระพุทธรูปตั้งแต่ 5 นิ้วขึ้นไปจนถึง 4 ศอกหรือมากกว่านั้น

อธิษฐานถวายชำระ ห นี้ โดย ปิดทองคำแท้ที่องค์พระด้วยตั้งแต่ 3 แผ่นขึ้นไปหรือทั้งองค์ยิ่งดี พร้อม เ งิ น ปัจจัยตามศรัทธาเขียนหน้าซองถวายชำระ ห นี้ สงฆ์ ห นี้ ทรัพย์สิน ห นี้ เ ว ร ห นี้ ก ร ร ม ขอให้หมด ห นี้

หากทำไม่ได้เพราะขาดปัจจัยหรือเงินให้หารูปพระพุทธรูปที่มีหน้าตักกว้างตั้งแต่ 5 นิ้วแจกจ่ายไปหรือไปให้ที่วัด มอบให้เป็นสมบัติของพระสงฆ์ ขอเมตตาให้ท่านจ่ายแจกให้แทน

คนที่หมั่นชำระ ห นี้ สงฆ์ตลอดเวลานั้น ให้สังเกตดูก็ได้ว่า ชีวิตจะเริ่มดีขึ้น โ ร ค เ ว ร โ ร ค ก ร ร ม จะหายขาด เงินทองที่เคยติดขัด ห นี้ สินที่เคยมีมากมายจะค่อยๆ ลดลงไปจนกลายเป็นคนมีเงิน อ ย่ า ง น่าอัศจรรย์

ขอบคุณที่มา torthammarak

Facebook Comments