แทนคุณ หรือ ท ว ง คืน อ่านแล้วเห็น วั ฏ ฏ ะ สงสารเลย

คัมภีร์กฎแห่ง ก ร ร ม 3 ชาติ ได้บันทึกไว้ว่า

“สามี ภ ร ร ย า ” มี ก ร ร ม ร่วมกันมา ไม่ว่าจะ ก ร ร ม ดี หรือ ก ร ร ม ชั่ว ถ้าไม่มี ก ร ร ม ร่วมกันมา ก็ไม่อาจอยู่ร่วมบ้านหลังเดียวกันได้

“บุตรธิดา” คือ หนี้ ไม่ว่าจะเป็นทวงหนี้ หรือชดใช้หนี้ ไม่มีหนี้ ไม่มาเกิดเป็น พ่อ แม่ ลูกกัน ดังนั้น สามี ภ ร ร ย า ที่มี ก ร ร ม ดีร่วมกันมา ย่อมสมานสามัคคี รักใคร่กลมเกลียว ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร

ส่วนสามี ภ ร ร ย า ที่มี ก ร ร ม ชั่วร่วมกันมาแต่อดีตชาติ ย่อมทะเลาะเบาะแว้ง บ้านแตกสาแหรกขาด ไม่อาจอยู่ร่วมกันจนวัน ต า ย

ส่วนบุตรธิดาที่มาทวงหนี้ เป็นลูกที่ไม่เอาไหน เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ทำให้พ่อแม่ทุกข์ใจไม่ วายเว้น

บุตรธิดาที่มาใช้หนี้ จะสำรวมระวัง รู้คุณทดแทนคุณ ไม่กล้าทำให้พ่อแม่ชอกช้ำใจ

1. มาแทนคุณ ด้วยบุญในอดีตที่ได้สั่งสมร่วมกันมา ด้วย พ ร ะ คุณที่มีต่อกัน จึงได้มาเกิดเป็นพ่อแม่ลูกหลานกัน เราเรียกบุตรธิดาเหล่านี้ว่า “ลูกกตัญญู”

เขามาเพื่อที่จะทดแทนคุณ เป็นเด็กดี ฉลาด เชื่อฟัง เขาเหล่านี้ไม่มีทาง จะทำอะไรเสีย ห า ย ให้พ่อแม่ต้อง กลัดกลุ้มกังวลใจ

2. มาล้างแค้น ด้วย ก ร ร ม ในอดีตที่ได้สร้างร่วมกันมา จึงได้มาเกิดเป็นพ่อแม่ลูกหลานกัน เมื่อเติบใหญ่ก็จะกลายเป็นลูกล้าง ผ ล า ญ ทำให้ครอบครัวล่ม ส ล า ย เราเรียกบุตรธิดาเหล่านี้ว่า “ลูกทรพี” เขามาล้างแค้น ดังนั้น อย่าได้ผูกเวรไว้กับเขา

3. มาทวงหนี้ ชาติก่อนหนหลังพ่อแม่เป็นหนี้ไว้ ไม่ได้ชดใช้คืน หนี้ที่ว่าคือ หนี้เงิน ไม่ใช่หนี้ชีวิต เขาจึงเกิดมาเพื่อ ท ว ง หนี้คืน หากเป็นหนี้กันน้อย เกิดมาให้ดูแลปีสองปีเขาก็ ต า ย

เราเป็นหนี้เขาเท่าไหร่ เมื่อใช้หมดเขาก็ไป ต่อให้คุณรักเขามากแค่ไหน เขาก็ไม่เคยใส่ใจคุณ หากเป็นหนี้เขาเยอะ เลี้ยงจนเติบใหญ่ จบ ม ห า วิ ท ย า ลั ย เรียนจบวันนั้น ก็ ต า ย วันนั้น เขาไม่อยู่รับใช้เรา เพราะมาทวงหนี้ หนี้หมดก็จากไป

4. มาใช้หนี้ ช า ติ ก่อนหนหลัง เขาเป็นหนี้พ่อแม่ไว้ ไม่ได้ชดใช้คืน เมื่อเขาเกิดมาในชาตินี้ จึงต้องทำงานหาเงินเหน็ดเหนื่อย เพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ แต่ก็อยู่ที่ว่า เป็นหนี้พ่อแม่มากน้อยเพียงใด หากเป็นหนี้มากก็ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ เป็น อ ย่ า ง ดี

หากเป็นหนี้พ่อแม่น้อย ก็เลี้ยงดูตามอัตภาพ เหมือนที่เราเคยพบเห็น ลูกประเภทนี้ แม้จะเลี้ยงดูพ่อแม่ แต่ก็หล่อเลี้ยงแค่กาย ไม่หล่อเลี้ยงจิตใจ

ด้วยหลักธรรมในข้อนี้ มิใช่เพียงแค่ลูกหลาน ยังรวมทั้งญาติพี่น้อง และคนรอบข้าง ทั้งหลาย ที่เราได้รู้จัก และเคยได้อยู่ร่วมกันมา

หรือแม้กระทั่งคนแปลกหน้าที่คุณรู้สึกด้วย ล้วนเป็นบุญ ก ร ร ม เก่า ที่เคยสร้างกันมาทั้งนั้น

แล้วจะแก้ไข อ ย่ า ง ไร หากเราและลูกหลานผูก ก ร ร ม ที่ไม่ดีต่อกันมา แต่ปางก่อนแล้ว คำตอบก็คือ นำพาลูกหลานเข้าวัด หมั่นบำเพ็ญปฏิบัติธรรม ศึกษาพระธรรม

เมื่อต่างฝ่ายต่างศึกษาธรรม ย่อมแปร ก ร ร ม ร้าย ให้กลายเป็น ก ร ร ม ดีได้ ย่อมคลายความจองจำ คับแค้นให้ ส ล า ย คลายลงได้ เช่นนี้ที่เราเรียกว่า ธรรมะเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิต เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี สาธุ…

Facebook Comments