เศษ ส บู่ ใช้แล้ว อ ย่ า ทิ้ง ประโยชน์ที่คาดไม่ถึง

สบู่ที่เราใช้กันทุกวันนี้ ถ้าเป็นสบู่ก้อนส่วนมากเรามักจะใช้กันไม่หมด ก้ อ น เพราะความไม่สะดวก เมื่อสบู่ก้อนเล็กลงเกินกว่าจะถูตัวได้ก็มักจะ เ ป ลี่ ย น ก้อนใหม่ไปเลย

แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถเก็บสบู่ก้อนเล็กๆที่เหลือเหล่านี้ มาใช้ประโยชน์ อ ย่ า ง อื่นได้อีกหลาย อ ย่ า ง ไม่จำเป็นต้องทิ้งให้เสียของเลย

1 ใช้ดับกลิ่นอับ ให้เรานำมาใส่ไว้ในกระเป๋าที่ไม่ค่อยได้ใช้ หรือนำมาใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทาง จะช่วยทำให้ไม่เกิด ก ลิ่ น อับของกระเป๋าได้ หรืออาจวางเอาไว้ในตู้ เ สื้ อ ผ้าเพื่อช่วยให้ตู้เสื้อผ้าของเรามีกลิ่นหอม และไม่ทำให้เสื้อผ้าเหม็นอับ

2 ทำสบู่เหลว เราสามารถนำมาแปรรูปเป็นสบู่ เ ห ล ว ได้ โดยการขุดหรือตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปต้มกับน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต็ะ และ น้ำสะอาด 2 แ ก ล ล อ น กวนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกันรอให้เย็น จากนั้นนำไปกรอกใส่ขวดปั๊มเพื่อใช้เป็นสบู่เหลวล้างมือได้

3 ขจัดคราบติดกระจก กระจกในห้องน้ำมักเกิด ค ร า บ ที่เกิดจากไอน้ำให้เราใช้สบู่ก้อนเล็กๆมาถูให้ทั่วกระจกแล้วใช้ผ้าขนหนู เช็ดวนให้ทั่ว จะทำให้กระจกกลับมาเงาใสอีกครั้ง และสบู่ที่เคลือบกระจกไว้จะทำให้ไอน้ำเกาะกระจกได้ ย า ก

4 เคลือบเครื่องหนัง หากมีกระเป๋าหรือรองเท้า ห นั ง ที่เก่าและผิวเริ่มแห้ง ให้เราใช้สบู่ทาให้ทั่ว เคลือบผิวของเครื่อง ห นั ง สบู่จะทำให้หนังอ่อนตัวและนิ่มขึ้น ทำให้กลับมาสวยได้เหมือนเดิม

5 แก้ซิปติด แก้ปัญหา ซิ ป ติดได้ง่ายๆ ด้วยการใช้สบู่ถูให้ทั่วซิปที่เริ่มรูด ย า ก จะช่วยให้ซิปรูดขึ้นลงได้ง่ายขึ้น ไม่ทำให้ซิปติด

6 ใช้เป็นแว๊กซ์เคลือบเนื้อไม้ สำหรับการทำงานไม้ การตอกตะปูลงไปอาจทำให้ไม้แตก แต่ถ้าใช้ ส บู่ ถูลงไปที่เนื้อไม้ก่อน จะช่วยให้ตะปูที่ตอกลงไปไม่ทำให้เนื้อไม้แตก ช่วยให้งานไม้ของเรา ส ว ย งามขึ้น

7 แก้ปัญหากุญแจฝืด กุญแจที่เริ่มเก่าอาจทำให้ไขเปิดได้ ย า ก ขึ้น ให้เราใช้สบู่มาถูที่ลูกกุญแจ จากนั้นจึงนำ กุ ญ แ จ ไปไขกับแม่กุญแจ จะช่วยทำให้กุญแจกลับมาใช้งานได้ง่ายขึ้นเหมือนของใหม่

8 ช่วยถอดแหวน บางครั้งที่การสวม แ ห ว น ผิดนิ้วหรือผิดขนาด ทำให้การถอดแหวนออก ย า ก เราสามารถใช้สบู่มาถูรอบๆแหวนแล้วค่อยๆขยับแหวนออกจากนิ้ว ความลื่นจาก ส บู่ จะช่วยให้แหวนหลุดออก

9 แก้เสียงประตูดัง เมื่อเปิดปิด ป ร ะ ตู มีเสียงดัง ให้เราใช้สบู่ถูตรงบานพับของประตูทุกตัว จะช่วยทำให้บานพับลื่นและเสียงดังจะ ห า ย ไปด้วย

10 เก็บเศษแก้วแตก สบู่สามารถช่วยกำจัด เ ศ ษ แก้วที่เราทำตกแตกได้ อ ย่ า ง ดี หลังจากที่เก็บ ก ว า ด แก้วชิ้นใหญ่ไปแล้ว ให้ใช้สบู่ถูให้ทั่วบริเวณที่แก้วตกแตก เศษเล็กๆจะถูกสบู่ดูดออกมาจนเกลี้ยง

11 ป้องกันดินเข้าเล็บ เมื่อเราปลูกต้นไม้หรือมือต้อง สั ม ผั ส กับดิน ให้เราใช้สบู่ถูตาม ซ อ ก เล็บเอาไว้แล้วลงมือทำสวน สบู่จะช่วยป้องกันไม่ให้ดินเข้าไปติดในเล็บของเรา

ประโยชน์ของสบู่เหลือใช้ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ นำมาใช้จะเป็นการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า และช่วยแก้ปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันได้

ขอบคุณที่มา krustory

Facebook Comments