หาก อ ย า ก มีชีวิตที่มีความสุข อ ย่ า ริคิดเป็นหัวหน้า

เชื่อว่าหลายคนบนโลกใบนี้คงคุ้นชื่อ คุ้นตากับชายที่มีนามว่า แจ๊ค หม่า เป็น อ ย่ า ง ดี
ซึ่งเป็น ซีอีโอ เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีน อ ย่ า ง A l i b a b a

หลายต่อหลายครั้ง แจ๊ค หม่า ถูกเชิญหรือเดินทางไปตามประเทศต่างๆ เพื่อ พู ด คุ ย ทางด้านการค้า การลงทุน รวมถึงขึ้นเวทีพูดให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหาร ทำธุรกิจให้ผู้คนได้ฟัง และนำไปปรับใช้

บทความนี้เรานำการ บ ร ร ย า ย ของ แจ๊ค หม่า ในเรื่องการเป็นผู้นำหรือหัวหน้า ว่าบุคลิก บทบาทหน้าที่สำคัญ อ ย่ า ง ไร มาดูกัน

1.คุณต้องมีความรัก การเป็นหัวหน้าควรมี 3 สิ่งด้วยกันประกอบด้วย IQ EQ และ LQ

เชื่อว่า ณ ที่นี้คงรู้จัก IQ กับ EQ เป็น อ ย่ า ง ดี ส่วน LQ นั้นคือ “ความรัก” โดยการเป็นหัวหน้าคุณต้องมีความรักให้กับลูกทีมพร้อมทำงานร่วมกัน เพราะว่าพวกเขาเหล่านี้อยู่ในการควบคุมของคุณ

หลายครั้งหัวหน้าไม่ได้เป็นที่ยอมรับจากคน ภ า ย ในทีมเนื่องจากขาดความรัก ความเข้าใจ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น การจะทำงานอะไรให้ประสบความสำเร็จ มีความราบรื่นคงเป็นไปได้ ย า ก

2.การเป็นผู้นำไม่ได้สนุก อ ย่ า ง ที่คิด

แจ๊ค หม่า มีพนักงานในบริษัทนับหมื่นๆคน แม้ว่าเขาจะมีการ บ ริ ห า ร ที่ดูเหมือนง่ายในสายตาคนทั่วไป แต่ชีวิตของเขาไม่ได้เรียบง่ายอย่างที่คิด

จนมีประโยคเด็ดออกมาว่า “หาก อ ย า ก มีชีวิตที่มีความสุข อย่าริคิดเป็นหัวหน้า เพราะชีวิตเต็มไปด้วยความกดดัน หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา คุณ ต้ อ ง รีบแก้ไขโดยทันทีแม้ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ตาม”

3.คุณต้องคอยผลักดันผู้คน เมื่อถึงเวลาที่ต้องแก้ปัญหาที่มีความ ย า ก ลำบาก

แจ๊ค หม่า มีคำแนะนำให้กำลังใจว่า “แม้วันนี้มันจะแย่ และพรุ่งนี้จะยิ่งแย่ลงไปอีก แต่วันข้างหน้ามันจะ ก ล า ย เป็นสิ่งสวยงาม ทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นจากวันเวลาที่ผ่านมา

และที่สำคัญการเป็นผู้นำ คุณต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกทีมเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอัน เ ล ว ร้ า ย ไปได้ โดยการไม่ยึดติด ทำให้รู้ว่าพรุ่งนี้ก็ ส า ม า ร ถ ทำให้เป็นวันที่ดีสำหรับเราได้”

ขอบคุณที่มา: inc-asean ,smartsme

Facebook Comments