อ ย่ า เพิ่งคิดไปใส่บาตรทำบุญ หากพ่อแม่คุณยังไม่อิ่ม

พ่อแม่เปรียบเหมือนพระอรหันต์ของลูก เพราะความบริสุทธิ์ที่ท่านมีให้ กับลูกเหมือนใจของพระอรหันต์ มีความบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งอื่นแอบแฝง

ในทางโลก การจะลงทุนอะไร จะต้องคิดถึงกำไรขาดทุน พ่อแม่ของเรา ลงทุนตัวเรามาไม่เคยรู้มาก่อนว่า จะกำไร หรือขาดทุน ตั้งแต่เราอยู่ในท้อง ก็ดีใจ เอาอาหารมาบำรุง อ ย า ก กินของแปลกๆก็ไปสรรหามา

ไม่รู้ว่าเราจะเป็นหญิงหรือชายจะครบ 32 หรือไม่ และเมื่อเกิดมาแล้วจะกตัญญูหรือเนรคุณ ก็ไม่รู้ทั้งๆ ที่ท่านไม่รู้ แต่ท่านก็ทุ่มให้เราจนสุดชีวิต แม้ต้องกู้หนี้ยืมสินก็ยอม ท่าน พ ย า ย า ม ทำทุก อ ย่ า ง ให้ดีที่สุดเพื่อลูกของตัวเอง

ถ้าท่านใช้เวลาที่มาเลี้ยงดูเราไปปฏิบัติธรรม อ ย่ า ง ตั้งใจก็กลายเป็นพระอรหันต์ไปนานแล้ว จึงเรียกว่าท่านเป็นผู้ที่ลูกควรทำบุญด้วย เป็นทักขิไณย บุ ค ค ล ของลูก เป็นพระอรหันต์ในบ้าน

จาก พระมหา ส ม ช า ย ฐานวุฑฺโฒ เวลาเราสุขเราคิดถึงแฟน เวลาที่เรากินของอร่อยเราคิดถึงเพื่อน เวลาที่เรา อ ย า ก ไปเที่ยวเราคิดถึงครอบครัวไหม

เรากำลังหลง ลื ม ใครบางคนที่ส่งเสริม เคี่ยวเข็ญ ผลักดัน เป็นกำลังสำคัญที่ส่งเราให้มาถึงจุดที่เรายืนอยู่หรือเปล่า?

พ่อแม่แก่เฒ่าลงทุกๆ วันหูตาฝ้าฟาง ลูกบอก”เบื่อ” พ่อแม่บ่นเพราะกำลังลด ถ อ ย ลงไม่หนุ่มสาวเหมือนเก่า ลูกบอกไม่น่ารักที่ต้องคอยมาดูแล พ่อแม่กินไม่ได้เหมือนเก่าลูกบอกว่าเรื่องมาก

พ่อแม่พูดอะไรกลายเป็นว่าลูกบอกว่าวุ่นวาย พ่อแม่คอยถามด้วยความเป็นห่วง ลูกบอกว่า อย่ายุ่ง!

เรายังไม่เคย “แก่” เราไม่รู้หรอกว่า ร่างกายของพ่อแม่ที่เสื่อมลงทุกๆ วันมันต้องบอบซ้ำ ผ่านการใช้งานมานานนั้นเป็น อ ย่ า ง ไร?

เรายังแข็งแรง เราไม่รู้หรอกว่า ย า ม พ่อแม่ที่แก่เฒ่าເจ็บ ป่ ว ย มัน ทุ ก ข์ ทรมานเพียงใด เราเคยเป็นแต่ผู้รับจากพ่อแม่จนชาชิน จนวันที่เรายืนได้ด้วยขาตัวเองพ่อแม่ก็ไม่จำเป็นใน(ชีวิต)อีกต่อไป

พ่อแม่คือพระในบ้าน หากพระในบ้านเรายังกราบไหว้ไม่ได้ หากพระในบ้านเรายังทำบุญ กตัญญูกับท่านไม่ได้ เดินสายไหว้พระ 9 วัดหรือมากกว่านั้น มั่นใจหรือว่าเข้าถึง “บุญ”

วันนี้ อ ย่ า ให้เป็นวันที่สายเกินไปจนกว่าจะตอบแทนพระคุณ “พ่อแม่” กลับไป “ดูแลทำนุบำรุงจิตใจของท่านบ้าง” พรอันประเสิร์ฐและศักดิ์สิทธิ์ที่จะคอยปกป้องคุ้มครองเราจากภยัน อั น ต ร า ย ทั้งหมด คือ “พรอันประเสริฐจากปากของ “พ่อแม่”

จากบทความที่กล่าวมาข้างต้นล้วนแต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้ วิ จ า ร ณ ญ า ณ ในการอ่าน

Facebook Comments