ทอดกฐิน บุญใหญ่ อานิสงส์แรง

การท อ ด กฐินคือ การนำผ้ากฐินไปวางไว้ต่อหน้าพระสงฆ์ อ ย่ า ง ต่ำห้ารูป แล้วให้พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ได้รับมอบหมายจากคณะสงฆ์ ทั้งนั้นเป็นเอกฉันท์ให้เป็นผู้รับกฐิน ถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่ที่สมควรทำเป็น อ ย่ า ง ยิ่ง

หากเกิดเป็นคนในชาตินี้ หาก อ ย า ก ให้มีวาสนาดีเงินทองคล่องมือ ไม่มีวันตกต่ำ ขอให้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการทอดกฐินผ้าป่าติดต่อ กัน อ ย่ า ง น้อย3ปี

การร่วมเป็นเจ้าภาพนั้นไม่ได้ ห ม า ย ความว่าต้องเป็นถึงประธานหรือ ก ร ร ม การที่สมัยนี้มีการกำหนดกันว่าต้องบริจาคเงินเท่านั้นเท่านี้ แต่การร่วมเป็นเจ้าภาพนั้นหมายถึง เป็นกฐินสามัคคีที่ทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพได้ โดยไม่ต้องมีการกำหนดเงินบริจาค

โดยคำว่าการทอ ดกฐินหรือ การกรานกฐิน จัดเป็น สั ง ฆ ก ร ร ม ประเภทหนึ่งต ามพระวินัยบัญญัติเถรวาทที่มีกำหนดเวลา คือพระสงฆ์สามารถกระทำสังฆก ร ร มนี้ได้นับแต่วันแรม1ค่ำเดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เท่านั้น

โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ และอนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณ ที่มีจีวรชำรุด ดังนั้นกฐินจึงจัดเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังฆ ก ร ร ม ของพระสงฆ์โดยจำเพาะ

แต่ใครจะได้บุญมากหรือน้อยต้องดูที่ปัจจัยหล า ย อ ย่ า ง ในเรื่องของเงินบริสุทธิ์เจตนา และความ พ ย า ย า ม ซึ่งก็แล้วแต่บุญและ ก ร ร ม ของคนที่ทำ ในพุทธกาล

มีตัว อ ย่ า ง มากมายหล า ยเรื่องที่คนทำบุญด้วยเงินน้อย แต่ได้ผลบุญที่ออกดอก ออกผลมหาศาล

พระพุทธองค์ได้ทรงตรัสไว้ว่าคนที่ทอดกฐินด้วยใจบริสุทธิ์หรือว่าร่วมในการทอดกฐินครั้งหนึ่งก็ ดีจะปรารถนาเป็น พ ร ะ พุ ท ธ เจ้าก็ได้ จะปรารถนาเป็นพระอัครสาวกก็ได้

จะปรารถนาเป็นพระอรหันต์ก็ได้ เมื่อบุญน้อยลงมาจะเป็นพระมหากษัตริย์500ชาติ เป็นมหาเศรษฐี 500 ชาติ เป็นอนุเศรษฐี อีก500ชาติ เป็นคหบดีอีก500ชาติ ต ามลำดับอานิสงส์ของการร่วมทำ

บุญ ท อ ด กฐินยังมีอีกมากมาย

1 ทำให้เป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่นเป็นสมาธิและเข้าถึง ธ ร ร ม ได้โดยง่าย

2 ทำให้เป็นผู้มีจิตใจแช่มชื่นบริสุทธิ์ และผ่องใสอยู่ เ ส ม อ

3 ทำให้เป็นคนรูปงามผิวพรรณงามเป็นที่รักของคนทั่วไป

4 ทำให้เป็นผู้มีชื่อเสียงเกียรติคุณน่ายกย่อง ส ร ร เ ส ริ ญ เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาน่าเคารพนับถือ

5 ทำให้เป็นผู้มั่งคั่งมีทรัพย์สินมาก และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โดยง่าย

6 ได้ชื่อว่าเป็นผู้ ส า ม า ร ถ ใช้ทรัพย์สมบัติให้เกิดเป็นบุญกุศลติดตัวไปในภพเบื้องหน้าได้ อ ย่ า ง เต็มที่

ท่านจงคิดดูเอาเองแล้วกันว่าถ้าร่วมทอ ดกฐิน 3 ปี ติดต่อ กันนั้นบุญนั้นจะมากเท่าใด ครูบาอาจารย์ท่านถึง ได้เน้นในเรื่องนี้มากและมีตัว อ ย่ า ง ที่พิสูจน์มาแล้วมากมาย

ใครที่ขัด สนเรื่องเงินทองมีแต่ปัญหาเรื่องเงินบอ กได้คำเดียวว่าควรทำ อ ย่ า ง ยิ่ง

ขอบคุณที่มา v e r r y smilejung

Facebook Comments