อ ย่ า ได้คาดหวังอะไรจากลูกๆ แม้จะเป็นผู้ชุบเลี้ยงเขามา

บทความที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ เหมาะสำหรับคนที่เป็นพ่อแม่คนเป็น อ ย่ า ง ยิ่ง

“ อ ย่ า คาดหวังอะไร จากลูก ๆ แม้จะชุบเลี้ยงเขามา ” ต่อให้คุณชุบเลี้ยงเขาไว้ หวังให้ดูแลคุณ ย า ม แก่เฒ่า เขาก็ต้องวุ่นวาย กับการงาน และภาระผูก พั น ต่าง ๆ เกินกว่า จะเวลามาช่วยเหลือ ดูแลอะไร คุณได้มากนัก

โดยเฉพาะคนอายุเกิน 50 อ ย่ า ง คุณ ต้องเลิกเอา สุ ข ภ า พ ไปแลก กับความร่ำรวยได้แล้ว มีเงินเท่าไร ก็ ซื้ อ สุขภาพคืนมาไม่ได้

ดังนั้น..

ตราบใดที่คุณยังมีข้าวปลา อาหารกิน อ ย่ า ง เพียงพอ มี เ งิ น พอใช้สอยได้ทุกวัน เพียงเท่านี้ ก็ดีเหลือหลายแล้ว อายุเท่านี้แล้วคุณควรอยู่ อ ย่ า ง เป็นสุขทุกบ้าน

ทุกคนต่างก็มีปัญหาของตนเอง อ ย่ า มัวไปคิดเปรียบเทียบแก่งแย่ง แข่งดีกันไม่ว่าชื่อเสียงฐานะ ในสังคมหรือความก้าวหน้า ฯลฯ

สิ่งที่ควรจะแข่งกันจริง ๆ นั้น คือแข่งกัน มีความสุขมีสุขภาพดี และอายุยืนนาน

ส่วนอะไร ที่เราเปลี่ยนมันไม่ได้ ก็ อ ย่ า ไปฝังอกฝังใจ ให้ ป่ ว ย การ และทำลาย สุ ข ภ า พ ตัวเองเลย อายุป่านนี้แล้ว ก็ยังเปลี่ยuมันไม่ได้เลย

หลังอายุ 50 แล้ว อ ย่ า ง นี้คุณต้องค้นหาหนทางของคุณเอง ที่จะสร้างชีวิตที่เป็นอยู่ดี ๆ และสุขสดใสขึ้นมาให้ได้ ตราบใดที่มันทำให้คุณอารมณ์ดี

คิดถึงแต่สิ่งที่ทำให้ ทำอะไร ก็สุขสนุกกับมันอยู่ทุกวัน นั่นก็หมายความว่า คุณได้ผ่านวันเวลา อ ย่ า ง เป็นสุขแล้วทุกวันที่ผ่านไป คุณจะสูญเสียไป 1 วัน แต่ถ้ามันผ่านไป อ ย่ า ง เป็นสุขวันนั้นคือกำไรชัด ๆ เลย

จิตใจที่ดีจะช่วย รั ก ษ า โ ร ค ภั ย ได้ ถ้าจิตใจเป็นสุข โ ร ค ก็จะหายเร็วขึ้นแต่ถ้าจิตใจ ทั้งดีทั้งเป็นสุขด้วยแล้วล่ะ

ความ เ จ็ บ ป่ ว ย จะไม่มีทางมาแผ้วพานได้เลย ด้วยอารมณ์ที่ดี แจ่มใสอยู่ เป็นนิจออกกำลังกายให้เพียงพอ อยู่กลางแจ้ง บ่อย ๆ

กินอาหารให้ครบหมู่ ได้วิตามินและแร่ธาตุ อ ย่ า ง เพียงพอเพียงเท่านี้ ก็เชื่อได้แน่นอนว่าได้ชีวิตที่เป็นสุข อีก 30 หรือ 40 ปีจะเป็นของคุณแน่นอน

เหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องรู้จักบ่มเพาะ และเก็บเกี่ยวความสุขดี ๆ จากการได้อยู่ได้เที่ยวได้คุยกับเพื่อนๆ เพราะเขาเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้สึก เ ย า ว์ วั ย และมีความหมายอยู่เสมอ

ขาดพวกเขาเมื่อใด..คุณจะต้องรู้สึกสูญเสีย อ ย่ า ง แน่นอน

ขอ บ ร ร ด า สิ่งดีที่สุดจงบังเกิดแก่คุณ

ขอบคุณที่มา

Facebook Comments