วิธีใช้เป็ดดู แ ล นาข้าว ลดต้นทุน

วันนี้นำเรื่องเกี่ยวกับการ ห ล อ ก เป็ดให้ดูแลข้าวมาฝากกัน เป็นวิธีจากภูมิปัญ ญ า ชาวบ้าน เพื่อลดต้นทุนและเพิ่ม ผ ล ผลิตให้กับนาข้าวของเรา

เป็นแนวคิดดี ๆ จาก นาย ภิ ญ โ ญ เทียนชัย ชาวนา อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ถือเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งในด้านของการทำนา

หลักการ

ให้ทำการปรับปรุง ส ภ า พ ดินก่อนด้วยการปลูกปอเทือง จะช่วยในเรื่องของข้าว เ รื้ อ ข้าวดีด ข้าวเด้ง เมื่อไถดินกลบปอ เ ทื อ ง ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไปด้วย ต้นข้าวจะแข็งแรงมากขึ้นและเจริญเติบโตได้ดี

แนะนำว่าควรจะดำนาให้แบ่งเป็นแถว เป็นแนว เพื่อให้ต้นข้าวไม่ เ บี ย ด กันมาก มีอากาศ ถ่ า ย เทสะดวก

การหว่าน แ ห น แดงลงไปในพื้้นที่นาข้าว แหนแดงมีไน โ ต ร เจนสูง ถือเป็น ปุ๋ ย สดบำรุงต้นข้าวได้ อั ต ร า ส่วน 20 กก. ต่อไร่

คุณ ภิ ญ โญกล่าวว่า เมื่อหว่านแหนแดงลงไปแล้ว จะมีการ ข ย า ย ตัวมากขึ้นหลายเท่าตัว หลังจากนั้นให้นำเป็ดมาลงเลี้ยงในร่องต้นข้าว เป็ดก็จะลงมา กิ น แหนแดง หอยเชอรี่ หรือ ศั ต รู พืชอื่นๆอีกด้วย

ในช่วงที่เป็ดลงมาเดิน ย่ ำ บนพื้นที่นาข้าว ก็จะมีการเหยียบพวกหญ้า วัชพืชต่างๆ อีกทั้งการถ่าย มู ล ถือเป็น ปุ๋ ย บำรุงนาข้าวไปในตัวด้วยครับ

ข้อแนะนำ

การ แ ก ล้ ง เป็ด เป็นเหมือนการใช้งานเป็ด โดยการ ห ล อ ก ใช้ให้เป็ดทำงาน

วิธีการก็คือ ในช่วงเช้าให้ อ า ห า ร ไม่ต้องเยอะมาก เป็ดก็จะมีอาการหิว พอถึงช่วงกลางวันก็นำเป็นลงไปปล่อยในนาข้าว

เป็ดก็จะลงไปกิน แ ห น แดง วัชพืชอื่นๆ และเหยียบ ย่ ำหญ้า อีกทั้งยังช่วยกำ จั ด วั ช พืชให้ เราก็จะได้แปลงนาที่สะอาดและไร้ วั ช พืช

แนะนำ ให้หา ต า ข่ายมาล้อมไว้ เพื่อไม่ให้มีสุ นั ข หรือ สั ต ว์ อื่นๆมาทำ ร้ า ย เป็ด และช่วยตีกรอบให้ เ ป็ ด อยู่ในบริเวณที่เราต้องการอีกด้วย

เมื่อถึงเวลาตอนเย็นควรจะมีการเตรียม อ า ห า ร ไว้ที่คอกด้วย เป็ดก็จะกลับคอกเอง

ขอบคุณที่มา แนวทาง เ ก ษ ต ร เ ก ร็ ด ความรู้

Facebook Comments