ปลูก ก ล้ ว ย ด่าง ทำรายได้หลัก แ ส น ต่อเดือน

พ ร ร ณ ไม้ประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ก็คือ ‘ไม้ด่าง’ อันเป็นที่หมายปองของนักปลูกทั้งหลายและ ร า ค า ก็ขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม้ด่างที่กำลังเป็นที่นิยมที่มาใหม่และแปลกตา คือ กล้วยด่างนั่นเอง

คุณธำรงศักดิ์ โพธิ์ศรี หรือคุณ เ ต๋ า อายุ 29 ปี อดีตครูอัตราจ้าง วิ ท ย า ลั ย แห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง ได้เปลี่ยนมาใช้ชีวิตแบบเกษตรกรเต็มตัว

คุณธำ ร ง ศักดิ์ เล่าให้ฟังว่า ช่วงที่กักตัวอยู่ที่บ้าน ก็ให้ความสนใจกับการปลูกต้นไม้ โดยเฉพาะไม้ที่ให้ความสวยงาม บวกกับช่วงนั้นเป็นช่วงที่ ร า ค า ของไม้ด่างดีมาก เมื่อปีที่แล้ว เริ่ม ข า ย พวกไม้ตัดใบ มอนสเตอร่า

ล่าสุดกล้วยด่าง ตอนนี้ก็ทำมาได้ 2 ปีแล้ว จุดเด่นของกล้วยด่าง ปฏิเสธไม่ได้ก็คือเรื่องความ ส ว ย งามของใบ ตอนนี้มีกล้วยด่างในสวน 7 พั น ธุ์

ได้แก่ กล้วยด่างฟอริด้า กล้วยไอศกรีม กล้วย ต า นีด่าง กล้วยน้ำว้า ค่ อ ม ด่าง กล้วยแดงอินอินโด มา ฮ อ ย และนาคทองผาภูมิ

ซึ่งวิธีการปลูก ปลูกเหมือนการปลูกกล้วยทั่วไปเลย ข ย า ย พั น ธุ์ ด้วยการจำ ห น่ า ย ห น่อ ซึ่งจะทำให้ต้นมีความแข็งแรง

สวนของคุณเต๋า ทำรายได้รวมๆ ต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 2 แ ส น

ถึงแม้ ก ล้ ว ย ด่ า ง จะดูปลูกและดูแลง่าย แต่ก็ต้องระวัง แมลงศัตรูพืช พวก ห น อ น กอ และต้องหมั่นสังเกตไม่ให้หน้าดินแห้ง และใส่ ปุ๋ ย มู ล วัวตามความเหมาะสม กล้วยด่างก็จะคงความสวยงามอยู่ได้

คุณเต๋าบอกว่านอกจากการ ข า ย กล้วยด่างจะเป็นอาชีพที่สร้าง ร า ย ได้ เป็นธุรกิจเล็กๆ เลี้ยงตัวเองและครอบครัวแล้ว ยังสร้างมิตรภาพ และทำให้รู้จักกลุ่มคนที่ชื่นชอบ ก ล้ ว ย ด่างอีกด้วย

ใครสนใจปลูกกล้วยด่างสวยๆ ไปดูได้ที่ สวน ห น้ า บ้านในหมู่ 2 ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง

ขอบคุณที่มา เฟซบุ๊ก T a m r o n gs a k Phosri

Facebook Comments