ผ่ อ น รถต่อไม่ไหว คื น ไฟแนนซ์ได้ โดยไม่เสียเปรียบ

เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่าวิกฤต ส่งผล ก ร ะ ท บ ถึงการใช้ชีวิตของหลาย ๆ คน บางคนถึงขั้นต้อง ว่ า ง ง า น ขาดรายได้ประจำ แน่นอนว่าในสถานการณ์แบบนี้ไม่ว่าจะ ย า ก ดีมีจนก็ต้องดิ้นรนต่อสู้กันไป

และหากมาถึงจุดที่ไม่อาจไปต่อ แบกรับภาระ ค่างวด ค่าผ่อนรถ ต่อไปไม่ไหว การตัดสินใจ ข า ย ร ถ เพื่อตัดค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ในแต่ละเดือน แล้วแลกเป็นเงินทุนมาหมุนเวียนต่อชีวิตก่อน น่าจะเป็นทางออกที่ดีในตอนนี้

หนทางสุดท้ายก็ต้องไปถึงการ ข อ ย ก เลิกสัญญาเช่าซื้ อรถยนต์ กับธนาคาร หรือสถาบันการเงิน หรือการคืนรถให้ไฟแนนซ์ ซึ่งนับเป็นทางออกที่ดีกว่าปล่อยให้รถถูกยึดหรือถูกฟ้องร้อง ซึ่งมีรายละเอียด ขั้ น ต อ น ที่ควรทำความเข้าใจก่อน ดังนี้

1. ไฟแนนซ์ ต้องการเงินมากกว่ารถ

อธิบายได้ว่าบริษัทไฟแนนซ์เป็นฝ่ายให้ผู้ซื้ อยืมเงินมาชำระค่ารถทั้งหมดก่อน แล้วค่อยผ่อนชำระคืนพร้อมกับดอกเบี้ยตามที่ระบุในสัญญา

ดังนั้น การนำรถยนต์ไปคืนย่อมไม่ได้ก่อให้เกิดผลประโยชน์ใด ๆ ต่อไฟแนนซ์ ทว่าก็ถือเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

2. คืนรถแล้วอาจต้องใช้หนี้ต่อ

เมื่อมีการคืนรถเกิดขึ้นแล้ว ไฟแนนซ์จะนำรถไปข ายทอดตลาดทันที เพื่อตีมูลค่าออกมาว่าสามารถหักลบกลบห นี้ได้หรือไม่ หากไม่พอกับหนี้ที่เหลือก็ต้องชำระต่อไป

สำหรับกรณีนี้มักเกิดจากการที่ไฟแนนซ์ได้ดำเนินการยึดรถคืน และดำเนินคดีฟ้องร้องเรียกเอาเงินส่วนต่างที่เกิดขึ้น ซึ่งถือได้ว่าผู้ใช้รถต้องเป็นฝ่ายเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และยังเสียเครดิตอีกด้วย

3. ผู้ค้ำประกันต้องระวังให้ดี

มีบางกรณีที่ผู้ใช้รถนำรถไปคืนให้กับไฟแนนซ์ เมื่อข ายทอดตลาดแล้วเกิดส่วนต่างขึ้นกลับไม่รับผิดชอบ ฉะนั้น ประเด็นสำคัญในการคืนรถให้ไฟแนนซ์คือ แม้จะคืนรถแล้วแต่ก็อาจจะยังมีห นี้สินส่วนต่างที่ต้องเป็นภาระชดใช้ต่อไปอีก

จึงกล่าวได้ว่านี่ควรจะเป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับการปลดภาระหนี้สินรถยนต์ ซึ่งก่อนจะมาถึงกระบวนการนี้ อาจจะยังมีทางออกอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาก่อนดังต่อไปนี้

วิธีการแก้ปัญหาก่อนตัดสินใจคืนรถให้ไฟแนนซ์

1. ปรึกษากับบริษัทไฟแนนซ์เพื่อปรับโครงสร้างหนี้รถยนต์

ควรมีการพูดคุยเรื่องค่างวดให้ผ่อนน้อยลง หรือผ่อนให้นานขึ้นได้ ซึ่งตามที่กล่าวไปก่อนแล้วว่า บริษัทไฟแนนซ์ย่อมต้องการได้รับผลตอบแทนเป็นเงินต้นและดอกเบี้ย มากกว่าการได้เป็นรถยนต์คืนอยู่แล้ว แม้จะต้องยืดเวลาออกไปนานกว่าที่ระบุในสัญญาเดิมก็ตาม

2. ขายรถต่อให้คนอื่นด้วยตัวเอง

นี่คือวิธีที่อาจะทำให้ได้เงินคืนมาบ้าง หรืออย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียเงินส่วนต่างและไม่เสียเครดิตอีกด้วย

3. ยกรถให้ญาติสนิทหรือเพื่อนสนิทไปผ่อนต่อ

ในกรณีนี้แนะนำว่าควรเป็นญาติสนิทหรือเพื่อนสนิทที่ไว้ใจได้จริง ๆ เพราะวิธีนี้เท่ากับเป็นการยกรถให้ผู้อื่นแบบฟรี ๆ อย่ าลืมว่าจำเป็นต้องดำเนินการเปลี่ยนสัญญาเช่า ซื้ อ ที่บริษัทไฟแนนซ์ให้เรียบร้อย

ข้อดีของวิธีนี้คือคุ้มค่ากว่าการนำรถไปคืนหรือปล่อยให้รถถูกยึดแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หากวิธีอื่น ๆ ยังไม่สามารถนำไปสู่ทางออกได้ การคืนรถให้ไฟแนนซ์คงเป็นทางเลือกสุดท้าย ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

วิธีการคืนรถให้ไฟแนนซ์ ให้เสียประโยชน์น้อยที่สุด

1. อย่าผิดนัดชำระโดยเด็ดขาด

2. เป็นฝ่ายคุยกับไฟแนนซ์ก่อน

ข้อดีของวิธีนี้คือ เมื่อสัญญาเช่า ซื้ อ ถูกบอกเลิกโดยที่ผู้ใช้รถไม่ได้เป็นฝ่ายผิดสัญญา หรือไฟแนนซ์ไม่ได้มายึดรถยนต์กลับไปเอง เมื่อเข้าสู่กระบวนการนำรถไปขา ยทอดตลาด หากมูลค่าที่ขา ยได้ไม่เพียงพอกับยอดหนี้ตามสัญญาเช่าซื้ อ

ฝ่ายผู้ใช้รถจะไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น แต่แบบนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งผู้ใช้รถอาจจะต้องเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ซึ่งจะกล่าวถึงในข้อต่อ ๆ ไป

3. ตรวจสภาพรถก่อนส่งมอบ

ควรตรวจสภาพรถก่อนส่งมอบ ถ่ายรูปทุกมุมของรถไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นขับรถไปที่บริษัท ไ ฟ แ น น ซ์ และเจรจาขอให้บริษัทออกหลักฐานการส่งมอบรถคืน ทำการตกลงเรื่องค่าเสียหายที่ต้องจ่ายเพิ่มเติมให้เรียบร้อย

4. เตรียมตัวขึ้นศาล

เมื่อผู้ใช้รถขอทำเรื่องคืนรถ บริษัทไฟแนนซ์ก็จะนำรถไปดำเนินการข ายต่อเพื่อให้ได้เงินคืนมา มีโอกาสน้อยมากที่จะสามารถขา ยได้เงินมาสามารถหักลบกลบหนี้ได้

เมื่อจำนวนเงินที่ ข า ย ร ถ ไปไม่เพียงพอกับการชำระหนี้ที่เหลืออยู่ ไฟแนนซ์จึงต้องมาไล่เบี้ยเรียกร้องให้ผู้คืนรถชดใช้ส่วนต่างรวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

ซึ่งกระบวนการก็อาจจะสิ้นสุดหากตกลงกันได้ แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น ขั้นตอนต่อไปก็จะไปถึงการฟ้องร้องต่อศาล

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกไว้ก่อนว่าการต้องขึ้น ศ า ล ในกระบวนการนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และถือเป็นขั้นตอนปกติ ซึ่งศาลจะให้ความยุติธรรมในการไกล่เกลี่ยค่าเสียหาย ให้คู่กรณีพอใจมากที่สุดในการบอกเลิกสัญญาเช่าซื้ อ ตามประมวลกฎหมาย แ พ่ ง และพาณิชย์ ม า ต ร า 573

ก ฎ ห ม า ย ที่เกี่ยวข้อง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 573 ผู้เช่าจะบอกเลิกสัญญาในเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้ ด้วยการส่งมอบทรัพย์สินกลับคืนให้แก่เจ้าของโดยเสียค่าใช้จ่ายของตนเอง

Facebook Comments