พืชที่เราทานบ่อยมาก แต่ไม่เคยเห็นต้นเลย

มีผักผลไม้ ม า ก ม า ย หลายชนิดที่เราเคยได้กินกันอยู่เป็นประจำ และมักจะเห็นอยู่บ่อยครั้ง แต่เราไม่เคยเห็นตอนที่มันอยู่บนต้นเลย วันนี้เราจึงพาทุกคนไปดู พื ช 5 ชนิดที่เราเคยกิน แต่ไม่เคยเห็นตอนอยู่บนต้น ว่ามีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ง า

เป็นพืชล้มลุก ผลเป็นฝัก มีเ ม ล็ดเล็กๆ สีขาว สีดำ และสีแดง มีการเพาะปลูกมานาน เพราะต้องการใช้เมล็ดงานี้เป็นอาหาร เครื่องเทศ และบีบเอาน้ำมันได้ มีการใช้เมล็ดงากัน ม า ก เป็นพิเศษในแถบตะวันออกกลาง และ เอเชียเพื่อเป็นอาหาร

กลิ่นและรสของเ ม ล็ดงาคล้ายกับถั่ว องค์ประกอบสำคัญในเ ม ล็ ด ก็คือน้ำมัน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 44-60% น้ำมันงานั้นต่อ ต้ า น การเกิดออกซิไดซ์ได้ดี มีการใช้ในอาหารพวกสลัด

หรือเป็นน้ำมันปรุงอาหาร และ มาการีนและในการผลิตสบู่ ย า และน้ำมันหล่อลื่น และยังเป็นส่วน ผ ส ม ของเครื่องสำอางบางชนิด

2.โ ก โ ก้

เป็นพืชขนาดเล็ก สูง 3-10 เมตร ผลโกโก้เป็นรูปไข่ ขนาดใหญ่ ย า ว 20-25 ซม. กว้าง 10 ซม. ผลฉ่ำน้ำ แห้งแล้วไม่แตก ส่วนที่นำมาใช้ ป ร ะ โ ย ช น์ เพื่อเป็นวัตถุดิบในการแปรรูป คือ เมล็ดในผล (cocoa bean)

ซึ่งนำมาผ่านกระบวนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โกโก้เป็นแหล่งสำคัญของ พ อ ลิฟีนอล (polyphenol) ซึ่งเป็น ส า ร ต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อ สุ ข ภ า พ

3.ว า ซ า บิ

เป็นเครื่องปรุงที่ทำ ม า จ า ก การบดลำต้นของพืช Canola (Japanese horseradish) จัดเป็นไม้ล้มลุกที่อยู่ในตระกูลเดียวกับพวกบรอกโคลีและกะหล่ำ เป็นส มุ น ไพsดั้งเดิมของญี่ปุ่น

สามารถปลูกได้ทั้งบนดิน และพื้นน้ำ โดย ป ลู ก บนพื้นน้ำจะให้คุณภาพที่ดีกว่า ในหลายประเทศมักจะเรียก ว า ซ า บิ กันผิด ๆ ว่า ฮอร์สแรดิชญี่ปุ่น ฮอร์สแรดิชสีเขียว หรือแม้แต่มัสตาร์ดญี่ปุ่น

4.อั ล ม อ น ด์ หรือ แ อ ล ม อ น ด์

เป็นพืชชนิดหนึ่งในสกุล P r u n u s เมล็ดรับประทานได้ เป็นพืชพื้นเมืองในตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ ผลของ อัลมอนด์เป็นผลแบบมีเมล็ดเดียว มีเปลือกชั้นนอก และเปลือกแข็งหุ้มเมล็ด

โดยที่ไม่จัดเป็นผลแบบนัท อัลมอนด์จะ ข า ย ทั้งแบบที่เอาเปลือกออกแล้ว หรือ ข า ย ทั้งเปลือก หรือนำไป ผ่ า น น้ำร้อนเพื่อทำให้เปลือกอ่อนลง และเอ็มบริโอยังคงเป็นสีขาว

5.เ ม็ ด ม ะ ม่ ว ง หิ ม พ า น ต์

ผลแท้ของ ม ะ ม่ ว ง หิมพานต์นั้นเป็นผลเมล็ดเดียว รูปไต หรือรูปนวมนักมวย งอกออกจากปลายของผลเทียม ก้านด อ ก จะ ข ย า ย ตัวออกมาเป็นผลเทียม

ภายในผลแท้นั้น เป็นเ ม ล็ ด เดี่ยว แม้ว่าโดยทั่วไปจะมองว่า ส่วนเนื้อ ขาวนวลนั้นเป็นผลที่มีเปลือกแข็ง (nut) แต่ในทางพฤกษ ศ า ส ต ร์ ถือว่า เป็นเ ม ล็ ด (seed)

อ ย่ า ง ไรก็ตาม ส่วนของผลแท้นั้น นั ก พ ฤ ก ษ ศ า ส ต ร์ บางท่านถือว่าเป็นผลที่มีเปลือกแข็งก็มี เ ม ล็ ด นั้นห่อหุ้มด้วยเปลือกสองชั้น ประกอบด้วย ย า ง ฟีโนลิก (caustic phenolic resin) น้ำมัน urushiol, พิ ษ ที่ระ ค า ย เคืองต่อผิวหนัง อ ย่ า ง รุนแรง

Facebook Comments