ผัก 5 ชนิด ต้อง ป รุ ง สุ ก ก่อนกิน

ผั ก เป็นอาหารที่มีประโยชน์ และเต็มไปด้วย วิ ต า มิ น ซึ่งทุกคนต่างก็รู้กันดีอยู่แล้ว บางคนชอบกินผักสด ๆ เพราะได้ความหวานกรอบและสดชื่น นอกจากนั้นยังมีความเข้าใจกันโดยทั่วไปว่า

การกินผักสด ๆ จะทำให้ร่างกายของเราได้รับวิตา มิ น อ ย่ า ง เต็มที่เพราะความร้อนจากการประกอบอาหาร จะทำให้วิ ต ามินสูญเสียไป ในผัก พั น ธุ์ ต่าง ๆ ส่วนใหญ่ก็เหมาะที่จะกินสดตามความเข้าใจเช่นนั้น

แต่ก็ยังมีผักอีกบางประเภทที่ไม่ควรนำมากินสด ควรผ่านการปรุงสุกและผ่านความร้อนก่อนกิน มิเช่นนั้นแล้วอาจทำให้มี อั น ต ร า ย ได้ ผัก 5 ชนิดที่ไม่ควรกินสดก็คือ

1. ถั่วงอกและถั่วฝัก ย า ว

ผักตระกูลถั่วสองชนิดนี้ คนไทยเรานิยมนำมา กิ น ดิบกันมาก ในหลายเมนู อ า หาร ซึ่ง อั น ต ร า ย ถั่วฝัก ย า ว มักเต็มไปด้วย ย า ฆ่ า แ ม ล ง ปุ๋ยเคมีที่สะสมอยู่

หากจะให้ปลอด ภั ย ควรทำให้สุกหรือล้างแช่น้ำไว้ อ ย่ า ง น้อย ครึ่งวัน ถั่วงอกจะ ปน เปื้อน ส า ร ฟอกขาวที่ทำให้ถั่วงอกดูขาวสวย

ทำให้ คลื่น ไ ส้ ถ้ากินมาก และสะสมเป็น ส า ร พิ ษ ในร่างกาย และยังมี แ บ ค ทีเรียชื่อ อี โคไล และ ซั ล โมเนล่า กินแล้วจะทำให้ ท้ อง เสีย รุ น แ รง

2. ผักตระกูลกะหล่ำ

ได้แก่ กะหล่ำปลี กะหล่ำม่วง ดอกกะหล่ำ บล็อกโคลี่ ในผักเหลานี้มี ส า ร ชื่อ กอ ย โ ต รเจน อั น ต ร า ย มากกับคนที่มี โ ร ค เกี่ยวกับ ไ ท รอยด์

เพราะจะไปยับยั้งการที่ร่างกายนำ ไ อ โ อ ดีนไปใช้ ในบล็อก โ ค ลี่ มีน้ำ ต า ล ตัวหนึ่งที่ต้องผ่านความร้อนจึงกินได้ เพราะกิน ดิ บ จะไปทำให้ท้องอืด เกิดแก๊สจำนวนมากในท้อง

3. ผักตระกูลมัน

ได้แก่ มันฝรั่งและมันสำปะหลัง มันฝรั่งมี ส า ร พิ ษ ชื่อ ไกล โ คแอลคาลอยด์ มี ฤ ท ธิ์ ตั้งแต่เบื้องต้นทำให้คลื่นไส้อาเจียน

ถ้า แ พ้ หนักถึงขั้นทำให้หัวใจ เต้น ผิ ด ปกติ หมดสติและ ต า ย ได้ มันสำปะหลัง มี ส า ร ชื่อ ไ ซ ย า ไนด์ คือ ส า รพิ ษที่อยู่ใน ย า เบื่อนั่นเอง มี ฤ ท ธิ์ ทำให้ แน่น ห น้ า อก มีน้ำลาย ฟูมปาก และทำให้ หั ว ใจหยุดเต้น

4. ผักโขม

ผักโขมเป็นศัตรูกับแคลเซียมโดยตรง เพราะ ส า ร ในผักโขมที่ชื่อว่า ก ร ด อ อ ก ซาลิค จะไปขัดขวางไม่ให้แคลเซียมดูดซึมและนำไปใช้

5. หน่อ ไม้

หน่อไม้ดิบก็มี ไ ซ ย า ไน ด์ เช่นกัน ที่ทำให้เกิด อั น ต ร า ย ดังที่กล่าวมาเช่นกัน

ผักทั้ง 5 ชนิดยังคงมีประโยชน์และมีรสชาติอร่อย แต่ อ ย่ า ลืมก่อนกินจะต้องนำไปปรุงให้สุกจนแน่ใจก่อน เพื่อประโยชน์ที่มีต่อร่างกาย ห่าวไกล โ ท ษ จากผักดิบ

ขอบคุณที่มา ozenx.com

Facebook Comments