ความ เ ชื่ อ เรื่องนาฬิกาเรียก ท รั พ ย์

นาฬิกา นอกจากเป็นเครื่องบ่งบอกเวลาแล้ว นาฬิกายังจัดได้ว่าเป็น วัตถุมงคลและเป็นสัญลักษณ์แห่ง โ ช ค ลาภมากมาย อีกเช่นกัน

นาย ส ร รเสริญ เล่ห์จันทร์พงษ์ หรือที่รู้จักกันในนาม “ช่างอั๋น” ผู้สืบทอดการซ่อมนาฬิกาโบราณจาก “ช่าง เ ซ็ ง วัดคฤหบดี” บอกว่า

ความเชื่อเรื่อง นาฬิกาเริ่มตั้งแต่การจัดตำแหน่งของนาฬิกาในบ้านที่มีความสำคัญมาก

ไม่ควรวางตำแหน่งของนาฬิกาที่ฝาผนังด้านขวาของบ้าน

ไม่ควรแขวนนาฬิกา หรือเมื่อเปิดประตูเข้าบ้านต้องไม่เห็นนาฬิกาเผชิญหน้ากับเราพอดี บ้างก็ว่า นาฬิกาตรงกับประตูบ้านเป็นสัญลักษณ์ของการหมด อ า ยุ ขัย

นาฬิกาที่ดีต้องไม่หยุดเดิน ที่เรียกว่า นาฬิกา ต า ย เมื่อนาฬิกาเดินจึงเป็นความหมายแห่งพลัง ความก้าวหน้า

บ้างก็ว่า พลังที่ดีต้องมีการ หมุนเวียนหยิน-ห ย า ง พลังในทางมือและทางสว่าง นาฬิกาน่าจะเป็นสัญลักษณ์ตรงนี้ได้ดี เมื่อสองพลังนี้ สมดุลกันโบราณว่า จะนำ โชคลาภมาให้

จากประสบการณ์การเป็นช่าง ซ่ อ ม นาฬิกาโบราณ ช่าง อั๋ น ได้รวบรวม ๙ ความเชื่อเกี่ยวกับนาฬิกา พร้อมกับ อธิบายให้ฟังว่า

1.นาฬิกาที่เดินนานที่สุด บางคนเชื่อว่านาฬิกาที่เดินนานที่สุดเป็น สัญลักษณ์แห่งอายุยืน ความปลอดโปร่ง สบายใจ ความเข้มแข็ง พลังแห่งความกระตือรือร้น ไม่เฉื่อยชา

2.เสียงตีของนาฬิกา เป็นสัญลักษณ์แห่งเกียรติยศ ชื่อเสียงเกรียงไกร สร้าง พ ลั ง ที่ดีให้แก่บ้าน เกิดความสำราญบานใจ ทั้งยังดึงดูดพลังที่ดีเข้าบ้าน ทำให้เกิดความร่มเย็น เป็นสุข และมีโชคลาภ

3.หน้าปัด นาฬิกาก็เหมือนคน ความสง่างามก็อยู่ที่หน้า บ่งบอกถึง ความมั่นคง หรือ หนักแน่น ความสมบูรณ์เหมือนกับเด็กทารกที่อ้วนจ้ำม่ำ ดูแล้วเป็นมงคลในด้านโชคลาภ อุดมสมบูรณ์ ความรุ่งเรือง

4.สีมงคลประจำวันเกิด หลายคนเชื่อว่าสีประจำวันเกิดน่าจะเป็นสีที่ส่งผลต่อความเจริญ ประจำราศีเกิดของคนนั้น หน้า ปั ด ของนาฬิกาที่มีสีต่างๆ นักสะสมเชื่อว่า น่าจะเลือก ตามสีประจำวันเกิด

แต่ยังมีพิเศษอีก อ ย่ า ง คือ หน้าครีม เหลืองอ่อน ระหว่างเลขที่หน้าปัดจะมีรูปสัญลักษณ์สีแดงคล้าย ซิ่ว หรือ ตราลูกเสือ

ตรงนี้นักสะสมเรียกว่าหน้ามีซิ่ว ซึ่งหมายถึง เทพแห่งโชคลาภ หนึ่งในสาม คือ ฮก ลก ซิ่ว เชื่อว่าบันดาล โชคและความสุขให้ครอบครัว สุขภาพแข็งแรง

5.ม้าและนกอินทรี บางคนเรียกว่าหัว โ ข น บนนาฬิกาที่อยู่ด้านบนสุดของนาฬิกา มีความเชื่อว่า ม้าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีสำเร็จ

แต่ต้องเป็นม้าสีทองสีเงิน และ สี น้ำตาล บันดาลชัยชนะ ส่วนสีดำไม่เหมาะ นก อิ น ท รี เป็นสัญลักษณ์แห่ง ความสง่างาม วาสนาสูง

การเริ่มต้นที่ดีของความรุ่งเรือง นกที่มีท่วงท่าว่ากำลังจะบินเข้าบ้าน หมายถึง โชคลาภเข้ามาสู่บ้านเรือน ถ้าเป็นรูปอื่น เช่น สิงโต จะให้มงคลด้านความเข้มแข็ง เป็นผู้นำ การนับถือจากคนรอบข้าง

6.กระจกเจียระไน หมายถึง กระจกที่นำไปเจียระไนลบเหลี่ยม หักเหแสงแวววาวเหมือนเพชร เหมือน ค ริ ส ตั ล มีความ เชื่อว่า เป็นพลังของแสงสะท้อนกับแก้วแล้วกระจายพลังที่ดีไปรอบๆ

ขจัด พ ลั ง ลบให้ออกไปจากบ้าน จะประสบความรุ่งเรือง เฟื่องฟู ฐานะการเงินมั่นคง ความสำเร็จ อ ย่ า ง สูง แต่ต้องเช็คทำความสะอาดกระจกให้เงางามอยู่เสมอ

7.พระจันทร์ยิ้ม เชื่อว่า พระอาทิตย์-พระจันทร์ เป็นตัวแทนแห่งพลัง หยิน-ห ย า ง หมุนเวียนสับ เปลี่ยนกัน ถือว่าเป็น มงคลนัก เต็มไปด้วยพลัง แห่งความกระตือรือร้น ไม่เฉื่อย ชา

พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แห่ง ความ ร่มเย็นจิตใจที่อ่อนโยน และจะนำเรื่องความรักความเมตตามาสู่ท่านด้วย ถึงว่า ทำไมนาฬิกาพระจันทร์ยิ้มถึงแพงและหา ย า ก ก็เพราะเป็นแบบนี้นี่เอง

8.นาฬิกาโป๊ยก่วย หมายถึง นาฬิกา แปดเหลี่ยม มีลักษณะเหมือน ยันต์แปดทิศ ของคนจีนที่ใช้เป็นสัญลักษณ์สำหรับ แก้อา ถ ร ร พ ณ์ ต่างๆ เช่น ทางสาม แ พ ร่ ง ถนนพุ่งเข้าบ้าน จึงใช้ลักษณะแปดเหลี่ยม แก้ไข ฮวงจุ้ยที่เสีย

นอกจากนาฬิกาแปดเหลี่ยมแล้ว คนจีนเชื่อว่านาฬิการูปทรงกลม คล้าย เ ห รี ย ญ สตางค์จะนำลาภผลมาให้

9.คำอวยพรอันเป็นมงคล สมัยก่อนเมื่อมีการเปิดกิจการร้าน ค้ า ส่วนใหญ่จะนำนาฬิกาตั้งพื้น (ชิกโซ่) เป็นของขวัญที่ระลึกวันเปิดร้านใหม่

และกระจกด้านหน้าที่มีข้อความ เขียนคำ อ ว ย พรเป็นภาษาจีน ซึ่งล้วนแต่เป็นคำ ม ง ค ล เกี่ยวกับโชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง

“ 9 ลักษณะนาฬิกาที่เป็นมงคลตามตัว อ ย่ า ง ที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงความเชื่อในส่วนหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วยังคงมีมากกว่านี้

ที่หลายท่านมองเห็นในสิ่งที่ดีที่เป็นมงคลของนาฬิกา ในท้ายสุดของปีเรื่อง ของสิริมงคลน่าจะเป็นเรื่องที่น่าพูดถึงกับทุกท่าน มากที่สุด” ช่างอั๋น กล่าวทิ้งท้าย ”

Facebook Comments