ไม่ได้มีไว้แค่ ดื่ ม คนญี่ปุ่นนำ โ ซ ด า มาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

โซดามีส่วนผสมของ ก ร ด คาร์ บ อ นิกที่เกิดจากการทำปฏิกิริ ย า ระหว่างน้ำกับ ก๊ า ซ คาร์ บ อ น ไดออกไซด์ และมีความเป็น ก ร ด อ่อนที่มีค่า pH ประมาณ 5-6 คนญี่ปุ่นนำโซดามาใช้ประโยชน์ต่างๆ นอกจากการนำมาดื่มดังนี้คือ

1 ใช้ในการ ป รุ ง อาหาร นำมาหุงข้าว

เมื่อนำโซดามาหุ้ง ข้ า ว จะทำให้ข้าวมีความฟูนุ่มอร่อยขึ้น เนื่องจากฟองที่อยู่ในโซดาจะทำให้เม็ดแป้งในข้าวฟูนิ่ม และทำให้ความร้อนผ่านเมล็ดข้าว อ ย่ า ง ทั่วถึง

นำมาต้ม ตุ๋ น อาหารให้นุ่มอร่อย

การต้มตุ๋นเนื้อ ปลา หรือผักในโซดา จะทำให้เนื้อ ปลา และผักมีความนุ่มและรสชาติอร่อยขึ้น ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกับการใช้โคล่าหรือ เ บี ย ร์ แต่โซดาจะไม่มีรสหวานหรือขมจึงทำให้ใช้ได้กับเมนูต้ม เ คี่ ย ว หลากหลายชนิด

ลดกลิ่นโคลนและกลิ่น ค า ว ปลา

การล้าง ป ล า ด้วยโซดาแล้วล้างตามด้วยน้ำสะอาด จะช่วยลดกลิ่น โ ค ล น และกลิ่นคาวปลาได้ดี

ทำให้เทมปุระและของ ท อ ด มีความกรุบกรอบอร่อย

นอกจากการให้ความร้อนของน้ำมันที่ใช้ทอด อ ย่ า ง เหมาะสม และไม่คนส่วน ผ ส ม แป้งสำหรับทอดจนนานเกินไปแล้ว

การใช้ โ ซ ด า แทนน้ำเป็นส่วนผสมของแป้งทอดเทมปุระและของทอดต่างๆ จะทำให้ได้ของทอดที่มีความกรุบกรอบและมีรส ช า ติ อ ร่ อ ย ขึ้น

2 ใช้ทำความสะอาดสิ่งต่างๆ

ใช้ทำความสะอาด พื้ น บ้าน

การใช้โซดา เ ช็ ด ทำความสะอาดพื้นบ้าน จะทำให้พื้นบ้านสะอาดมากกว่าการใช้น้ำธรรมดา ทำให้ไม่ต้องใช้น้ำ ย า ทำความสะอาดซึ่งเหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กและ สั ต ว์ เลี้ยง

ใช้ทำความสะอาดตู้ เ ย็ น

ตู้เย็นเป็นส่วนที่ใช้สะสมอาหารของบ้าน หลายคนคงไม่ อ ย า ก ใช้น้ำ ย า ทำความสะอาดเช็ดตู้เย็น โซดาจึงเป็นทางเลือกที่ดี และปลอดภัยในการทำความสะอาดตู้เย็นให้สะอาดหมดจด

ใช้ทำความสะอาด แ ว่ น ตา กระจก และหน้าจอสมาร์ทโฟน

โ ซ ด า แห้งเร็วกว่าน้ำจึงเหมาะที่จะใช้ทำความสะอาด และ ข จั ด คราบที่ติดอยู่ที่แว่นตา กระจก และสมาร์ทโฟนได้ อ ย่ า ง ง่ายดาย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพดีกว่าการใช้เพียงผ้าแห้งเช็ด

ได้รู้ประโยชน์มากมายของ โ ซ ด า แล้วก็ลองนำไปใช้ดูนะคะ

ขอบคุณที่มา khaosaradee.com

Facebook Comments