โ ร ค ทิ้งของไม่ลง มีอะไรเก็บหมดรกเต็มบ้าน

โ ร ค เก็บสะสมของ หรือ Hoarding d i s o r der ซึ่งเป็น โ ร ค ทางจิตเวช คนเป็นกันเยอะมาก บางบ้านนั้นน่าเสียดาย ซื้อบ้านดีๆ อยู่ แต่ทำบ้านเน่าเต็มไปด้วย “ขยะ” ที่ตัวเองเรียกว่า “ของสะสม”

บางคนก็ขยันไปเดินซื้อ ข ย ะ ของเก่ามือสองเข้าบ้านทุกสัปดาห์ ทั้งที่ยังบอกตัวเองไม่ได้ว่าซื้อมาทำไม เพียงแต่บอกว่ามันราคาถูก มันหา ย า ก มัน อ ย า ก ได้มานานแล้ว จนบ้านกลายเป็นโกดังเก็บของไปทุกตารางนิ้ว ไม่เว้นแม้แต่ข้างที่นอนของตัวเอง

Hoarding d i s order หรือ โ ร ค สะสมของนั้น ไม่จำกัดเพียงวัตถุ สัตว์เลี้ยงก็นับรวมเช่นกัน

อ ย่ า ง แมว จะเรียกว่า Cat hoarding บางบ้านเลี้ยงแมวเอาไว้เป็นสิบตัวจนเหม็นฉี่แมวไปทั้งบ้าน หรือ หมา จะเรียกว่า Dog hoarding ก็เลวร้ายไม่ต่างกัน หมานับสิบตัวเต็มบ้านเสียงเห่าและ ก ลิ่ น ขับถ่ายรบกวนเพื่อนบ้าน

โ ร ค นี้เกี่ยวข้องกับสภาพจิตของคนนั้นๆ ซึ่งเป็นเกณฑ์ วิ นิ จ ฉั ย โ ร ค ทางจิตเวช บางคนนั้นคุ้มดีคุ้มร้าย บางครั้งดีก็ดีมาก เวลาวีนแตกก็ทำตัวร้ายจนคนวิ่งหนีแม้แต่คนใกล้ตัว พบได้ประมาณ 2-5% ในคนทั่วไป

มักพบในคน โ ส ด หรือครอบครัวแตกแล้วอยู่ตัวคนเดียวมากกว่าคนมีชีวิตคู่ เริ่มมีอาการตั้งแต่วัยรุ่น และเป็นหนักมากขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ

ทำให้ประสิทธิภาพการตัดสินใจและการใช้เหตุผลที่ดีลดลง แต่สวนทางกับสิ่งของหรือ สั ต ว์ เลี้ยงที่สะสมเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนรบกวน ชี วิ ต ประจำวัน

และสุดท้าย ผู้ ป่ ว ย ส่วนหนึ่งมักพบว่ามีความผิดปกติทางสมอง จากด้วยเพราะอายุที่มากขึ้น หรือมีอาการ โ ร ค สมองเสื่อม หรือสมองบางส่วนทำงานลดลง ส่งผลต่อการคิดและการตัดสินใจ

ผู้ ป่ ว ย ส่วนมากมักจะมีความคิดว่าการกระทำของตัวเองนั้นถูกต้อง แต่คนอื่นนั้นผิดไปหมดทุกเรื่อง

ขอบคุณที่มา Pat Hemasuk

Facebook Comments