เ ลี้ ย ง ปูนาในบ่อซีเมนต์ ดูแลง่าย ร า ย ได้ดี

การเลี้ยงปูนาในบ่อซีเมนต์ที่เราจัดเตรียมไว้ โดยเป็นการแบบเลียนแบบธรรมชาติ มันก็จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งอาจจะออกลูก และเจริญเติบโตให้เรานำไปจำหน่ายสร้าง ร า ย ได้ให้กับครอบครัวได้

การสร้างบ่อซีเมนต์เพื่อเลี้ยงปูนา

ในการทำบ่อซีเมนต์สำหรับเลี้ยงปูนานั้น จะแล้วแต่ความสะดวกสบายของเกษตร ผู้เลี้ยงปูนา เป็นหลัก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนิยมทำขนาด 2×3 เมตร และจะทำเป็นแบบเทพื้นปูน เพื่อความสะดวกสะบายใจการจัดการดูแล

หรือถ้าทุนน้อยอาจจะเลี้ยงแบบพื้นดิน หรือ ลองเลี้ยงในกะละมัง ก็ได้ แต่แนะนำให้ทำแบบพื้นปูนแล้วใส่ดินหน้าประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร เพื่อให้ ปูนาได้ขุดรูอาศัยอยู่

โดยการใส่ดินเข้าไปในบ่อนั้น ควรเทดินแบบลาดเอียง อีกข้างหนึ่งมีน้ำ เลียนแบบบ่อตามธรรมชาติให้มากที่สุดนั่นเอง หรือ จะเทดินทั้งหมด แล้วใส่น้ำในกะละมังก็ได้ แล้วแต่สะดวก

ปลูกพืชพรรณไม้น้ำที่หาได้ตามแหล่งธรรมชาติ จะช่วยลดต้นทุน เพื่อให้เป็นแหล่งอาศัย และ เป็นแหล่งอาหารของปูนา อาทิ เช่น ผักบุ้ง,ผักตบชวา, แล้วทำการต่อสปริงเกอร์

หรือ ถ้าไม่มีก็อาจจะสามารถประยุกต์ใช้ สาย ย า งธรรมดา เตรียมไว้คอยฉีดน้ำให้บ่อชุ่มชื่นอยู่เสมอ หาเศษไม้ขอนไม้ หรือทางมะพร้าวมาวางในบ่อ เพื่อให้ ปูนา ได้อยู่อาศัยหลบซ่อนตัว

จากนั้นเราก็ปล่อยปูนาที่เราหาได้จากธรรมชาติ ลงเลี้ยง (หาได้จากธรรมชาติหรือ ซื้ อ มาก็ได้) ประมาณ 1 กิโลกรัม/1 บ่อ (อัตราส่วนปูตัวผู้และตัวเมีย อ ย่ า ง ละเท่าๆกัน)

อาหารสำหรับใช้เลี้ยงปูนา

สำหรับการให้อาหารปูนา นั้น ควรให้อาหารสัปดาห์ละ 3 ครั้ง อาหารที่ใช้ เลี้ยงปูนา นั้นได้แก่ ข้าวสุกจะเป็นข้าวสวยหรือข้าวเหนียวก็ได้ ปลาให้ สั บ เป็นชิ้นเล็กๆกุ้งฝอย,

ผักสดเช่นผักบุ้งหรือผักกาด แล้วอาหารปลาดุกเม็ดเล็ก หว่านประมาณ 1 กำมือ ในช่วงเย็นเนื่องจากปูนา นั้นจะออกหากินตอนเวลากลางคืน

และหมั่นดูแลบริเวณที่อยู่ของปูให้สะอาดโดยต้องเก็บเศษอาหารที่ปูกินไม่หมดทิ้ง และเก็บปูที่ก้ามหลุดออกเนื่องจากจะส่งผลให้โดนปูตัวอื่นมารุมทำ ร้ า ย และ ต า ย ได้

และหากทิ้งอาหารหรือปูที่ ต า ย ไว้นานๆจะเกิดกลิ่นเหม็นเน่าและมี เ ชื้ อ ราเกิดขึ้นทำให้ ปูนาอาจเกิด โ ร ค ได้ง่าย

ปูนา นั้นจะขุดรูเพื่อจำศีล และใช้เป็นที่หลบซ่อนตัวจาก ศั ต รู ตามธรรมชาติเมื่อมีอาหารอุดมสมบูรณ์ ปูนา จะออกมากินอาหาร อ ย่ า ง สม่ำเสมอ และจะผสม พั น ธุ์ อีกครั้งในช่วงต้นฤดูฝนในปีถัดไปนั้นเอง

ปูนาพ่อแม่ พั น ธุ์ นั้นในระยะแรกก็คงต้องรวบรวมจากธรรมชาติ เมื่อปูนาเริ่มเข้าสู่วัยเจริญ พั น ธุ์ ขนาดตัว ประมาณ 2 เซ็นติเมตร อายุ 90 วัน หรือ ประมาณ 3 เดือน นั้นจะมีการลอกคราบถึง 8 – 9 ครั้ง

ขึ้นอยู่กับ ส า ร อาหารที่ได้รับ และ ปูนา ที่สามารถจะนำมาเป็น พ่อแม่ พั น ธุ์ นั้นควรมีช่วงอายุระหว่าง 5-8 เดือน ถ้าอายุมากกว่านั้นจะเริ่มเป็นปูแก่

การอนุบาลลูกปูนา

ในช่วง15วันแรก ควรให้ ไรแดง หนอนแดง เทา หรือไข่ตุ๋น กินเป็นอาหาร หลังจากนั้นควรให้ปลาหรือกุ้ง สั บ
อาหารเม็ดที่ใช้เลี้ยงลูกปลาดุกก็ใช้ได้

เมื่อมีอายุประมาณ30วันก็สามารถนำไปปล่อยเลี้ยงในบ่อดินหรือบ่อซีเมนต์ เพื่อให้มีขนาดโตเต็มวัยได้ความหนาแน่นที่ปล่อยเลี้ยง ลูกปูนา ในระยะนี้ควรปล่อย เ ลี้ ย ง ในปริมาณ 10,000 ตัว/เนื้อที่1 ตารางเมตร

ปูนามีการเจริญเติบโตโดยการลอกคราบเช่นเดียวกับปูชนิดอื่น ๆ หลังจากฟักเป็นตัวแล้วปูนาจะลอกคราบ
ประมาณ 13-15 ครั้งก็จะโตเป็นปูเต็มวัย ได้ขนาดตามที่ตลาดการ ต้องใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือน

แหล่งที่มาของข้อมูล : https://www.opsmoac.go.th/เลี้ยงปูนา

Facebook Comments