เ พ า ะ เห็ดกระด้างหรือเห็ดลม สร้างเงินครึ่งแสนต่อเดือน

เห็ดกระด้างหรือเห็ดลม(เห็ดบด,เห็ดขอนดำ)ส่วนใหญ่ชาวอีสานจะรู้จักกันดี เป็นเห็ดพื้นเมืองที่มีรสชาติดี ในธรรมชาติ มักพบบนขอนไม้ล้มในตระกูลเ ต็ ง รังหรือไม้ใบกว้าง

เห็ดชนิดนี้ด อ ก อ่อนจะนิ่ม เมื่อแก่จะเหนียวและแข็ง จึงสามารถเก็บรั ก ษ า ไว้รับประทานได้นานข้ามปี เวลาจะนำมาปรุงอ า ห า ร ก็นำไปแช่น้ำให้คืนสภาพเหมือนเห็ดหูหนู เป็นแหล่งผลิตด้วยsาคาของเห็ดกระด้ า ง ค่อนข้างสูงกว่าเห็ดพื้นเมืองชนิดอื่นๆ

ซึ่งกรมวิชาการเกษตร โดยอั ญ ช ลี (2540ข) ได้พัฒนาสู ต ร วัสดุเพาะ ดังนี้

สูตรวัสดุเ พ า ะ (อัญชลี, 2540ข)

1.uี้เลื่อยไม้ย า งพารา หรือไม้มะม่วง มะขาม 100 กิโลกรัม

2.น้ำตาลทราย 2-3 กิโลกรัม

3.รำ 3-5 กิโลกรัม

4.ปูนขาว 1 กิโลกรัม

5.น้ำ 65-75 กิโลกรัม (ลิตร)

วิธีการ

1.นำน้ำตาลละลายในน้ำจากนั้นนำไปรดบนuี้เลื่อย ซึ่งผสมกับรำไว้เรียบร้อยแล้ว ผสมจนเข้ากันดี

จึงนำไปบ ร ร จุ ในถุงพลาสติกทนร้อน กดให้แน่น รวบปากถุง รวบคอขวด จีบและพับปากถุง ดึงให้ตึงรัดด้วยย างวง แล้วอุดด้วยฝ้ายหรือสำลี

และนำกระดาษหนังสื อ พิมพ์หรือฝาครอบพลาสติกมาปิดไว้ ป้องกันไม่ให้สำลีเปียก ขณะทำการนึ่งวัสดุเ พ า ะ

3.นำไปเรียงในห ม้ อ นึ่งลูกทุ่ง เต็มแล้วจึงปิดฝา แล้วนึ่งโดยไม่ใช้ความดันเป็นเวลา 3-4 ชั่วโมง โดยใช้ไฟสม่ำเสมอ สังเกตุให้ไอน้ำพุ่ ง ตรงตลอดเวลา

พ ย า ย า ม เติม เ ชื้ อ เพลิงให้สม่ำเสมอด้วย เมื่อได้เวลาแล้ว นำมาทิ้งไว้ให้เย็นในที่สะอาดและอากาศโปร่ง

แล้วนำ เ ชื้ อ ข ย า ย มาถ่ายลงถุงเพาะ พย า ย า ม ใส่ เ ชื้ อ ขย า ย ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากถุงเพาะเย็นแล้ว มิฉะนั้นเส้นใยจะเดินไม่ตรงเนื่องจากจะมี เ ชื้ อ ป น เปื้ อ น เข้ามาแทรกได้

การพั ก บ่ ม เส้นใย เส้นใยที่เจริญในถุงวัสดุเ พ า ะ เห็ด 1 กิโลกรัม จะใช้เวลา 30-35 วัน จึงจะเติม ถุงเ พ า ะ เพื่อเส้นใยเดินเ ต็ ม ถุงต้องพักบ่มเส้นใยต่อไป จนเส้นใยเริ่มสร้างสีน้ำตาล โดย เฉลี่ยจะใช้เวลา 80-90 วัน จึงนำไปเปิดด อ ก

โรงพักบ่มเส้นใยควรเป็นโรงเรือนที่ร่ม โปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดี อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 28-35 องศาเซลเซียส

โรงเรือนเปิดด อ ก

เป็นเห็ดที่ชอบอุณหภูมิสูง โดยให้มีความชื้น 70-80 % ในการเปิดด อ ก อุณหภูมิในโรงเรือนอยู่ระหว่าง 35-37 องศาเซลเซียส แต่ไม่ควรเกิน 40 องศาเซลเซียส เพราะเส้นใยอาจเ สี ย ได้ หากอุณหภูมิขึ้นสูงมาก

ทั้งนี้ระบายความร้อนโดยการรดน้ำด้วย สปริงเกอร์ ส่วนในเวลากลางคืนจะเปิดโรงเปิดด อ ก ให้ได้รับความเย็นและอากาศ ถ่ายเทได้เต็มที่ จะช่วยให้ผลผลิตออกสม่ำเสมอได้ ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะประสบผลสำเร็จในการเ พ า ะ หากทำได้

นอกจากนี้ยังมีเกษตรกรบางราย ใช้วิธีรดน้ำที่ก้อนเ พ า ะ ให้ชุ่ม แล้วนำผ้ า พลาสติกมาคลุมกองไว้ 2-3 วัน เมื่อเริ่มเห็นตุ่มด อ ก จึงลดอุณหภูมิในโรงเรือนและระบายอากาศให้ด อ ก เห็ดเจริญต่อไป

ซึ่งการให้ผลผ ลิ ต ของเห็ดกระด้างแต่ละครั้งจะทิ้งช่วงห่างกัน 15-20 วันในแต่ละรุ่น ให้เก็บในระยะที่ด อกเห็ดมีอายุ 2-3 วัน หรือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของหมวกเห็ดไม่เกิน 6 เซนติเมตร เป็นขนาดที่มีsาคาดีที่สุด

ควรเก็บด อ ก เห็ดในขณะที่ปลายขอบหมวกยังโค้งงอ จะได้ด อ ก เห็ดที่มีคุณภาพ หวานนุ่ม เหมาะที่จะนำไปผัดหรือซุป

sาคาvายกิโลกรัมละ 80-200 บ า ท แล้วแต่ฤดูกาล เกษตรกรบางรายสามารถทำรายได้สูงกว่า 5 หมื่นบ า ท ต่อเดือน

วิธีการทำอาจจะหลายขั้นตอน แต่หากทำได้สำเร็จ รับรองว่าจะมีอาชีพที่สร้างรายได้จากากรเพาะเห็ดvายได้อ ย่ า ง แน่นอน

ขอบคุณที่มา ศุ ภ ชั ย ฟ า ร์ ม เห็ด

Facebook Comments