เราจะมี อ า ยุ ยืนถึง 100 ปีได้ อ ย่ า ง ไร

หลายคน พ ย า ย า ม หาคำตอบอยู่ ว่าจะมีวิธีการ อ ย่ า ง ไร และจะทำได้จริงไหม ในการมีอายุถึง 100 ปี เพราะไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่ก็ไม่ใช่ความฝันที่เป็นจริงไม่ได้เลย

ยังแฮปปี้จึงอาสาขอพาไปหาเคล็ดลับดีๆ จากคนที่มีอายุยืนจากทั่วโลกมาฝากกัน

D a v i d Buettner คือนักเขียนจาก National Geographic ที่ได้ทำงานเพื่อค้นคว้าหาคำตอบในประเด็นนี้ อ ย่ า ง จริงจัง ก่อนจะพบว่าในโลกอันกว้างใหญ่ของเรามีสถานที่ที่เรียกว่าบลูโซน (Blue Zones) ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรอายุเกิน 100 ปีในสัดส่วนที่มากกว่าปกติ
โดยเคล็ดลับทั้งหมด 9 ข้อนี้ คือสิ่งที่ชาวสูงวัยอายุเกิน 100 ปีปฏิบัติ อ ย่ า ง สม่ำเสมอ

1.เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ

คนที่มีอายุยืนส่วนใหญ่ไม่ใช่คนที่ได้ เ ห รี ย ญ วิ่งมาราธอน เป็นนักเพาะกาย หรือคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักตลอดเวลา แต่กลับเป็นคนที่เคลื่อนไหว“ อ ย่ า ง เป็นธรรมชาติ” โดยใช้การขยับ ร่ า ง ก า ย ไปพร้อมๆ กับการทำกิจวัตรประจำวัน ทั้งการทำสวน ทำงานบ้าน หรือเดินไปไหนมาไหนอย่างสม่ำเสมอทุกๆ วัน

2.มีเป้าหมายในชีวิต

ชาวโอกินาว่ามีสิ่งที่เรียกว่า ‘อิคิไก (Ikigai) ส่วนชาว นิ โ ค ย า เรียกว่า ‘plan de vida’ ทั้งสองมีความหมายคล้ายคลึงกันว่า ‘เหตุผลของการมีชีวิตอยู่’ หรือเหตุผลที่ทำให้เรา อ ย า ก จะตื่นขึ้นในทุกๆ เช้า เพื่อลงมือทำอะไรบาง อ ย่ า ง ให้สำเร็จ จะเป็นเป้าหมายในหน้าที่การงาน หรือสิ่งเล็กๆ ในชีวิตประจำวันก็ได้เช่นกัน

3.มองโลกในแง่ดี

แม้ต้อง เ ผ ชิ ญ ความเครียด แต่คนที่อยู่ในพื้นที่บลูโซนก็จะจัดการได้ดี โดยพวกเขาจะมีกิจวัตรประจำวันที่ช่วยทำให้ความ เ ค รี ย ด ลดลง อย่างชาวอิคาเรียจะมีชั่วโมงในการงีบหลับ ชาวซาร์ดิเนียจะมีชั่วโมงแห่งความสุข นั่งลงนึกถึงเหตุการณ์ดีๆ และชาวโอกินาว่าจะมีช่วงเวลาเล็กๆ ในแต่ละวันเพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษ

4.กินอิ่มแค่ 80%

‘ฮารา ฮาจิ บู (Hara hachi bu)’ เป็นหลักการกินของชาวโอกินาว่าที่จะให้ท้องอิ่มเพียงแค่ 80 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนผู้สูงอายุที่อยู่ในพื้นที่บลูโซนส่วนใหญ่ก็กินอาหารน้อยลงในมื้อกลางวันและมื้อเย็น และหลีกเลี่ยงการกินจุบจิบระหว่างวัน เพราะการกินคือปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวชี้วัดสุขภาพในระยะ ย า ว

5.กินธัญพืช

ถั่วเหลือง ถั่วดำ และถั่วอื่นๆ เป็นอาหารที่ชาวบลูโซนบริโภคเป็นหลัก ชาวโอกินาว่านิยมกินอาหารจากถั่วเหลืองหลายชนิด เช่น เต้าหู้และน้ำแกงมิโซะ เพราะในถั่วเหลืองมีสารฟลาโวนอยด์ช่วยป้องกัน ม ะ เ ร็ ง ป้องกัน โ ร ค หัวใจ และอาหารประเภทถั่วเหลืองหมัก ยังช่วยให้มีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในลำไส้ ส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดีอีกด้วย

6.ดื่ม ไ ว น์ เป็นประจำ

คนที่อยู่บลูโซนส่วนใหญ่ ดื่มเครื่องดื่ม แ อ ล ก อ ฮ อ ล์ อ ย่ า ง เช่น ไ ว น์ เป็นประจำในปริมาณที่น้อย มีผลวิจัยยืนยันว่า การดื่ม ไ ว น์ 1-2 แก้วต่อวัน ช่วยลดการเกิดอัลไซเมอร์ และ โ ร ค พาร์กินสันได้ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามดื่มเกินกว่านี้ เพราะอาจเกิดโทษได้

7.เป็นส่วนหนึ่งของสังคม

ด้วยความที่มนุษย์เป็น สั ต ว์ สังคม การเป็นที่ยอมรับหรือเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ไม่ว่าช่วงวัยไหนต่างก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จากการ วิ จั ย พบว่า ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา 4 ครั้งต่อเดือน สามารถยืดอายุได้นานขึ้นถึง 4-14 ปีเลยทีเดียว

8.ให้ความสำคัญกับครอบครัว

คนอายุ 100 ปีขึ้นไปที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ มักจะให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นสิ่งแรก ทั้งการให้ความไว้วางใจกับคู่ชีวิต มอบความรัก และให้เวลากับลูกหลาน อ ย่ า ง สม่ำเสมอ

9.มีกลุ่มเพื่อนที่ดี

สังคมหรือกลุ่มเพื่อนที่ดีจะช่วยให้เรามี พ ฤ ติ ก ร ร ม ในการ รั ก ษ า สุขภาพที่ดีตามไปด้วย ชาวโอกินาว่ามีเคล็ดลับในการสร้าง ‘moais’ หรือกลุ่มเพื่อน 5 คนที่ไว้ใจได้เพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆ ร่วมกัน อีกทั้งยังมีงาน วิ จั ย พบว่าความสุขและความเหงา คือ โ ร ค ติดต่อชนิดหนึ่ง ดังนั้นการมีเพื่อนที่ดี ย่อมหมายถึงการมีสุขภาพที่ดีในระยะ ย า ว

ใครมีเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลตัวเองให้อายุยืน ย า ว ขอเชิญมาร่วมแสดงความคิดเห็นแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้เลยนะคะ

ขอบคุณที่มา https://www.verywellhealth.com

Facebook Comments