อ ย า ก ทำบุญแต่ไม่มีเงิน แนะให้ทำตามนี้ ดีนักแล

จากที่เราได้เห็น มานักต่อนักว่าคนรวยที่เขามีเงินกัน เขาบริจาคเงินทีเป็นหลักหมื่น หลักแสน แต่ถ้าหากว่าเราไม่มีเงินไปบริจาคแบบนั้น เราจะได้บุญหรือไม่ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วิสัชนา ได้กล่าวไว้ว่า

ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เลย ขอเจริญพร จะแยกแยะให้ท่านฟังญาติโยมพุทธศาสนิกทั้งหลายไม่เข้าใจกันมาก

คำว่า บุญ การไปทำบุญตักบาตร ทอดกฐินบ้าง ทอดผ้าป่าบ้าง การนำเอาอาหารไปถวายพระ ก็ถือว่าทำบุญ แล้วก็เอาของทั้งหลายนำจตุปัจจัยไปถวายพระ ก็ถือว่าทำบุญ เข้าใจ อ ย่ า ง นั้นก็ถูกต้อง

แต่แยกแยะการทำบุญได้ ซึ่งมีหลายประการและมีหลายประเภท มีทั้งบุญนอ กและบุญใน

ที่ถามอาตมาว่า คนหนึ่งไม่ได้มาทำบุญ ไม่ได้เอาสตางค์มา แต่ยืนตั้งใจรับพร เป็นคาถาของพระพุทธเจ้า ท่านให้เราอยู่เย็นเป็นสุขและก็ให้เราเป็นสุข จิตใจก็รับ ตั้งใจรับ ก็เกิดความสุข กลับได้รับพรโดยไม่มีสตางค์ นี่ก็เป็นบุญอันหนึ่ง

ทำบุญนี่ไม่ต้องมีอะไรก็ได้ เช่น คำว่าบุญ คือ ความสุข ดังนั้นไม่จำเป็นเสมอไป ที่จะต้องเอาของมาถวายพระ แต่เป็นญาติกันในบ้านใกล้เรือนเคียงเขามีงานบุญก็ไปช่วย ช่วยด้วยจิตเป็นกุศล แม้จะเหนื่อยกายแต่ก็สบายใจ ก็ได้บุญ คือความสุขที่ได้ช่วยเขา

และบุญอีกอันหนึ่ง สวดมนต์ไหว้พระ ไม่ต้องใช้สตางค์เลย

สวดมนต์เป็น ย า ทา วิปัสสนาเป็น ย า กิน ทั้งกินทั้งทาก็เกิดความสุขความเจริญได้ เกิดทำให้เงินไหลนองทองไหลมา ทำให้ร่ำรวยได้โดยไม่ต้องใช้สตางค์เลย

บางคนเข้าใจว่าต้องมีเงินมากๆ แล้วจึงไปทำบุญในวัดวาอารามต่างๆ แล้วถ้าคนไม่มีจะทำ อ ย่ า ง ไรได้

การทำบุญถึงแม้เราจะทำแบบไหน ก็ได้บุญทั้งนั้น ขอเพียงเรามีจิตใจที่ตั้งใจ บริสุทธิ์ที่ อ ย า ก จะทำบุญในแต่ละครั้ง เพราะถ้าเราทำด้วยจิตใจที่ไม่บริสุทธิ์ ถึงทำด้วยเงินเป็นล้านก็ไม่ได้บุญ

ขอบคุณที่มา ve rrysm ile jung

Facebook Comments