อ ย่ า ทับถมคนอื่นให้ต่ำ เพราะ มั น ไม่ได้ทำให้เราสูงขึ้น

จริงๆ การพูดจาดูถูกหรือเหยียด ห ย า ม คนอื่นนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่ดี และไม่ควรปฏิบัติเอาเสียเลย เพราะเป็นนิสัยที่ผู้ที่มีการศึกษาหรือปัญญาชนเค้าไม่นิยมทำกันแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ในสังคมปัจจุบัน

ที่ยังคงมีการดูถูกเหยียด ห ย า ม กันให้เห็นอยู่บ่อยๆ ในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การล้อเลียน การพูดจาถากถาง ดู ถู ก ดูแคลนคนที่ด้อยกว่า เพียงเพราะความสนุก สะใจ ได้สนองกิเลส ตั ณ ห า ที่ตัวเองกักเก็บมานาน

จนล้นออกมาให้ใครๆ ได้เห็นทางการกระทำภายนอก

รู้ไหมว่า “การดูถูก” เหยียด ห ย า ม คนอื่นบ่อยๆ มันจะกลายเป็นนิสัย ที่เรา ย า ก จะสลัดออก หรือบางคนทำไปด้วยความเคยชินก็มีโดยการล้อเลียน หรือเรียกชื่อคนอื่นตามปมด้อยของเขา

เช่น บางคนมีรูปร่างเตี้ย ก็เรียกเขาว่า ไอ้เตี้ย บางคนแคระแกรนก็เรียกไอ้แคระ ไป ส า ร พัด ยิ่งไปกว่านั้นบางคนมีความพิการทางอวัยวะต่างๆของร่างกาย ก็เรียกซ้ำปมด้อยเขา

สิ่งเหล่านี้แม้ว่าผู้พูดเองจะคิดว่าเป็นเพียงแค่การหยอกล้อ หรือแค่พูดเล่นๆ พอสนุกปาก แต่เชื่อซิ ร้อยทั้งร้อยไม่มีใครชอบหรอก

เพราะเขาล้วนเป็นผู้ถูกกระทำ และถูก ข่ ม เหงทางจิตใจ อ ย่ า ง ย า ก ที่กล่ำกลืนฝืนทน และบ่อยครั้งที่คนเหล่านี้มีความรู้สึกท้อแท้ทั้งชีวิตและจิตใจ ในความต่ำต้อยและความไม่เท่า เ ที ย ม กันของความเป็นคนในสังคม

การล้อเลียนเหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องที่หนักหนา ส า กันอยู่พอสมควรสำหรับ คนที่ถูกกระทำ แต่ที่ ร้ า ย แรงไปกว่านั้น เมื่อไม่นานมานี้มีการ ด่ า ว่าดูถูกแม้กระทั้งคนพิการ

นี่ไม่ใช่การ ล้ อ เลียนหรือล้อเล่น แต่เป็นการ ด่ า เพื่อความสะใจ ของผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงและมีอวัยวะครบ 32

เชื่อไหมว่าสิ่งนี้ ยังมีอยู่ในสังคม ไ ท ย ถือเป็นเรื่องที่น่าอนาถใจ อ ย่ า ง ยิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย นอกจากการดูถูกทางด้านร่างกายแล้ว ในสังคมยังมีการดู ถู ก ทั้งในเรื่องของฐานะ การศึกษา การเ ห ยี ย ดสีผิว การเทียบชนชั้นต่างๆ นานา

มาถึงตรงนี้ อ ย า ก ให้รู้ว่าการดูถูกคนอื่นนั้น มันไม่ได้เป็นการทำให้ตัวผู้พูดดูสูงส่งขึ้น หรือได้รับการยอมรับจากสังคมหรอก

ในทางกลับกัน คนที่พูดนั่นแหละจะยิ่งดูตกต่ำลง อ ย่ า ง มาก และถูกสังคมประณามถึง
พฤติ ก ร ร ม ที่แสดงออกมา เพราะสิ่งเหล่านี้ มันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานของจิตใจ การอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม การศึกษา ของคนคนนั้นมากเพียงใด

ดังนั้นแล้วคนทุกคนถือว่าเท่าเทียมกัน อ ย่ า พึงไปดูถูกใครเพียงคิดไปเองว่าเขาด้อยกว่า

ขอบคุณที่มา v e r r ysmilejung

Facebook Comments