หน่อเดียวได้กล้วย 10 ต้น w่าแล้วเ พ าะ

คุณค ม จากฟอรั่มเกษตรพอเพียงเมื่อหลายปีก่อน ได้แนะนำเทคนิคการข ย าย พั น ธุ์ กล้วย ด้วยวิธีการผ่าหน่อ สำหรับทำเป็นก ล้ า กล้วย ในกรณีที่มีหน่อไม่เพียงพ อ กับความต้องการหรือ จากกล้วยที่ตัดเครือแล้ว ซึ่งมักตั ด ต้นแล้วไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ใดๆ อีก จะทิ้งก็น่าเสียดาย

และยังสามารถทำได้ทั้งจากต้นอ่อน หรือต้นแก่ ถือว่าเป็นเทคนิคการขย าย พั น ธุ์กล้วยที่คุ้มค่าเลยทีเดียว ทำได้ง่าย ต้นทุนต่ำและได้ปริมาณกล้ากล้วยเพิ่มจากเดิมหลายเท่า

จากการท ด ล อ ง ทำดู ได้อัตราการงอกกว่า 99% หากหน่อไม่เล็กเกินไป และเหง้ากล้วยยังสมบูรณ์ ส่วน 1% ที่เหลือคือหน่อที่มีระยะเวลาการง อ ก นานกว่าหน่อที่ใหญ่กว่า วิธีการทำก็ไม่ย าก

เตรียมอุปกรณ์

1.ถุงเ พ า ะ พร้อมดินปลูกหรือจะเป็นรางเ พ า ะ กรณีต้องการกล้าในจำนวนมาก

2.มีดค มๆ สำหรับw่าหน่อกล้วย

3.ห น่ อกล้วย สามารถใช้หน่อจากต้นกล้วยที่ตั ด เครือแล้วได้

4.น้ำย าเร่งราก และน้ำยากันเ ชื้ อs า หากไม่มี ให้ใช้น้ำสะอาด 2 ลิตร ผสมกับเครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวดและผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ
(สูตรน้ำ ย าเร่งรากนี้ เมื่อใช้แล้วนำไปผสมน้ำอีก 8 ลิตร ฉี ด พ่ น บำรุงพืชซ้ำได้)

วิธีทำ

ขุดต้นกล้วย และนำห น่ อ มาล้างให้สะอาด และทำการตั ดต้นทิ้ง เหลือไว้แต่เหง้ากล้วย โดยวัดจากโคนรากสูงขึ้นมาประมาณ 1 ฝ่ามือ หรือประมาณ 5-6 ซม.

โดยปกติ หน่อกล้วย 1 หน่อจะผ่าแบ่งได้ประมาณ 4-10 ชิ้น ขึ้นอยู่กับขนาดของหน่อกล้วย พ ย า ย ามอย่ าให้หน่อที่w่าออกมาเล็กเกินไป จะทำให้อัตราการงอกต่ำ

ให้สังเกตุหน่อกล้วยที่ผ่าออกมา จะมีปุ่มรากติดอยู่ปุ่มราก ทุกปุ่มจะมีส่วนต าอ่อนที่พร้อมจะงอกเป็นต้นใหม่ได้

พย าย ามผ่าให้หน่อมีปุ่มรากและต า อ่อนติดไปทุกชิ้น จะทำให้หน่อสามารถง อ ก เป็นต้นใหม่ได้ดี เมื่อผ่าได้จำนวนแล้ว นำเหง้ากล้วยที่ผ่าหน่อแล้วผึ่งลมให้ย างกล้วยแห้ง

จากนั้นนำไปแช่น้ำย าเร่งราก และย ากันเ ชื้ อs า ผสมเข้าด้วยกัน เร่งการเติบโตของหน่อกล้วย

หากใช้น้ำย าเร่งรากและน้ำย ากันเ ชื้ อ ราสำเร็จรูป ให้ทำตามคำแนะนำด้านข้างขวด แต่ห า ก ผสมหัวเ ชื้ อน้ำย าเร่งรากเองจากส่วนผสมที่แนะนำ แช่ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง ก่อนนำไปใส่ลงถุงเพาะหรือจัดเรียงในรางเพ า ะ

การวางหน่อกล้วยที่ขยายพันธุ์ด้วยการผ่าหน่อ ให้ได้อัตราการงอกที่ดี

การวางลงในถุงเ พ า ะ หรือรางเ พ า ะ ให้วางหน่อกล้วยคว่ำลงโดยให้ทางแ ผ ลผ่าอยู่ด้านล่าง เพราะต า กล้วยพร้อมจะแnงยอดออกมาจากปุ่มรากได้เร็ว

เมื่อจัดเรียงหน่อกล้วยได้ตามต้องการแล้ว ให้กลบทับด้วยดินปลูกอีกครั้งให้มิด รดน้ำให้ชุ่มซ้ำ และระหว่างรอ ให้รดน้ำวันเว้นวัน

สังเกตุอย่ าให้ดินแฉะเกินไป และอย่ าให้แห้งเกินไปด้วย ใช้ตาข่ายพรางแสงเพื่อป้องกันไม่ให้ดินแห้งเกินไป หน่อจะแห้งเสียไปก่อน

หน่อกล้วยที่ปลูกด้วยวิธีนี้จะใช้เวลาเฉลี่ยในการงอกไม่เกิน 10-14 วัน ก็จะเห็นกล้วยแ n งยอดออกมาให้ชมกันแล้ว

ข้อดีของวิธีนี้คือ จะมีการเจริญเติบโตเร็วกว่าการปลูกโดยการใช้หน่อปลูกเพียงหน่อเดียว อีกทั้งข้อดีคือได้ปริมาณพั น ธุ์ กล้วยที่มากกว่าปกติ และความเ ร็ ว ในการเจริญเติบโตสูง 4-10 เท่า และให้ผลผลิตกล้วยที่มากขึ้น ทำให้ช่วยลด ค่าใช้จ่ายจากการซื้อกล้าพั น ธุ์ลงได้มากทีเดียว

อ้างอิ ง แนวคิด : http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=4073.0

ขอบคุณแหล่งที่มา https://www.kasetorganic.com/plant-propagation/banana-shoot/

Facebook Comments