เคล็ดลับปลูกก ร ะ เ ที ย มให้มี หั ว เยอะ

กระเทียมเป็นพืชสวนครัวที่ปลูกง่าย เป็นผักประจำครัวไม่ว่าทั้งไทยและเทศ เพราะสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายอ ย่ า ง หากแต่การใส่ใน เ ม นู อาหารจะใส่ในปริมาณไม่มาก ทำให้น้อยคนนักที่จะปลูกไว้ในครัวเรือน หากแต่การปลูกvาย มักจะเป็นที่นิยมกันมากกว่า

วันนี้จึงนำวิธีการปลูกกระเทียมมาฝากคุณผู้อ่านกัน เพราะไม่แน่บางท่านหากอ่านแล้วสนใจ ก็สามารถนำเอาวิธีการปลูกไปศึกษาต่อ และลงมือปลูกทำเป็นอาชีพหลักก็เป็นได้

เริ่มที่การเตรียมดิน

กระเทียมชอบดินร่วน ซุ ย ระบายน้ำได้ดี หากดินเป็นก s ด ควรเตรียมดินด้วยการใส่ปูนขาวอ ย่ างน้อย 15 วัน เพื่อปรับค่า pH ให้อยู่ที่ราวๆ 5.5 – 6.8

หากมีพื้นที่ ควรเตรียมแปลงปลูกขนาดกว้าง 1 – 2.5 เมตร ความย าวตามพื้น ที่ปลูกระยะห่ า งร ะหว่างแปลง (ทางเดินหรือร่องน้ำ) ควรกว้าง 50 ซม. หรือหากมีพื้นที่น้อย และต้องการเพียงแค่ปลูกไว้กินในครัวเรือน จะปลูกในกระถางหรือกระบะ ก็ได้

วิธีการปลูก

นิยมปลูกโดยใช้กลีบน อ ก ในการปลูก เนื่องจากจะให้กระเทียม หั ว ใหญ่และผลผลิตสูง

วิธีการเลือก คือให้เลือกใช้หัวที่แ ก่ จั ด และแห้งสนิท ไม่ควรเลือกใช้หั ว เก่าที่เก็บไว้นาน
แกะเปลือกและแต่งรากเล็กน้อย

รดน้ำใส่ดินให้ฉ่ำ จากนั้นนำกลีบกระเทียม จิ้ ม ลงไปโดยเอาส่วนรากลงลึกประมาณ 2 ใน 3 ส่วนของกลีบ หลังปลูกใช้ฟางคลุมเพื่อควบคุมวั ช พื ช เก็บความชื้น และช่วยลดความ ร้ อ น ในตอนกลางวัน

การรดน้ำและใส่ปุ๋ย

ควรให้น้ำก่อนปลูก และหลังปลูกกระเทียมควรได้รับน้ำอย่ างเพียงพอและสม่ำเสมอในช่วงระหว่างเจริญเติบโต 7-10 วัน/ครั้ง สรุปแล้วจะให้น้ำประมาณ 10 ครั้ง/ฤดู ควรงดการให้น้ำเมื่อกระเทียมแก่จัด ก่อนเก็บเกี่ยว 2-3 สัปดาห์

ปุ๋ยที่แนะนำให้ใช้สำหรับกระเทียม ควรมีส่วนของไนโตรเจนเท่ากับ 1 ส่วน ฟอสฟอรัส 1 ส่วน และโพแทสเซียม 2 ส่วน เช่น ปุ๋ยสูตร 10-10-15, 13-13-21 เป็นต้น อัตราปริมาณ 50-100 กก./ไร่ ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดิน

โดยแบ่งใส่ 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกใส่เป็นปุ๋ ย รองพื้นตอนปลูก แล้วพรวนกลบลงในดิน ปริมาณครึ่งหนึ่ง

และใส่ครั้งที่ 2 ใส่แบบหว่านทั่วแปลง เมื่ออายุประมาณ 30 วันหลังปลูก ควรใช้ปุ๋ ย เสริมไนโตรเจน เช่น ปุ๋ยยูเรีย แอมโมเ นี ย ม ซัลเฟต เป็นต้น เพื่อเร่งการเจริญเติบโตในระยะแรก อัตราประมาณ 25-30 กก./ไร่ เมื่ออายุประมาณ 10-14 วันหลังปลูก

การเก็บเกี่ยว

ให้สังเกตว่า หั ว กระเทียมแก่เต็มที่หรือไม่ โดยการดูว่าใบเริ่มแห้งหรือก้านด อ ก ชูขึ้นมาหรือไม่ หากทิ้งไว้ให้แก่นานเกินไป เมื่อขุดหัวออกมา ก ลี บ จะร่วงหล่นออกจากกันได้ง่าย และคุณภาพก็จะลดลงด้วย

วิธีการเก็บเกี่ยวนั้นสามารถทำได้โดยการ ถ อ น หัวด้วยมือจากแปลงออกมา แล้วนำมาผึ่งแดดประมาณ 4-5 วัน ในตอนกลางคืนควรป้องกันการถูกน้ำค้างและฝนด้วย

หลังจาก ผึ่ ง แดดแล้ว โดยมัดไว้เป็นพวงๆ โดยจัดด้านปลายใบมัดจุกเข้าหากัน แล้วจึงนำไปแ ข ว น ไว้ในโรงเรือนที่โปร่ง มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ระวังไม่ให้โดนน้ำ ละอองน้ำหรือความชื้นใดๆ เพื่อให้กระเทียมแห้งสนิท

ขอบคุณแหล่งที่มา https://decor.mthai.com/garden/38132.html

เรียบเรียงโดย pooddee

Facebook Comments