สูตร เ ลี้ ย ง ปลาหมอใน บ่ อ ปูน ดูแลง่าย ข า ย รายได้ดี

สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึงการ เ ลี้ ย ง ปลาหมอ หรือทางอีสานเรียกว่า “ปลาเข็ง” ซึ่งเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายและทนทานแทบทุกสภาพน้ำ และที่สำคัญ ทานอร่อยพร้อมทั้ง ข า ย ร า ค า ดี

ปลาหมอ หรือ ปลาเข็ง ชื่อเรียกทางภาคอีสาน จุดเริ่มต้นที่ทำให้ปลาหมอตีตลาดขึ้นมา เกิดจาก ศูนย์วิจั ยพัฒนา พั น ธุ ก ร ร ม สั ต ว์ น้ำชุมพร วิจัยและพัฒนา เรื่องของการเจริญเติบโต

ทำให้เกิดเป็นปลาหมอไทยสาย พั น ธุ์ ชุมพร 1 และทำให้คนรู้จัก กระแสความแรงของการ เ พ า ะ เลี้ยงปลาหมอไทย คนเลี้ยงยังน้อย ราคาดี ตลาดมีความต้องการสูง

วันนี้เราจึงมีบทความดี ๆ เกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงมาฝากกัน

การ เ ต รี ย ม บ่อ

สำหรับขั้นตอนในการเตรียมบ่อก่อนลงลูกปลานั้นมีความสำคัญมาก ยิ่งเป็นบ่อวงท่อ ซี เ ม น ต์ ใหม่ยังไม่ผ่านการใช้งาน

หลังจากทำบ่อเสร็จ ต้องแช่ ต้ น กล้วยทิ้งไว้และใส่น้ำให้เต็มบ่อ เพื่อลดความเป็นด่างจากปูนใหม่ชักประมาณ 1- 2 อาทิตย์ ก่อนที่จะใส่น้ำเพื่อ เ ลี้ ย ง ปลาหมอ และ ใส่ผักเล็กน้อยทิ้งไว้ 2-3 วันก็สามารถนำลูกปลาหมอมาปล่อยได้

ซึ่งในหนึ่งวงท่อซีเมนต์นั้นสามารถ ป ล่ อ ย ลูกปลาขนาด 2-3 เซนติเมตร ปล่อยลูกปลาลงเลี้ยงไม่ควรเกิน 50-60 ตัว/ตารางเมตร ขึ้นอยู่กับขนาดท่อ

อ า ห า ร ปลา

สำหรับอาหารที่ใช้เลี้ยงลูกปลา เริ่มแรกหลังจากปล่อยลูกปลาลงบ่อแล้วควรให้อาหารดีไลน์ โปรตีน 35 % ของบริษัท ไ ท ย ยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด ใช้เลี้ยง 1 เดือน แล้วเปลี่ยนมาให้อาหารปลาดุก โปรตีน 32 % อีก 1 เดือน

เข้าเดือนที่ 3 เปลี่ยนมาให้อาหารปลาดุก โปรตีน 30 % ของบริษัท อิน เ ท ค ค์ ฟีด จำกัด โดยให้อาหารวันละ 2 มื้อ เช้า-เย็น ในปริมาณที่ปลากินอิ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ปลา กิ น กันเอง

ข้อแนะนำในการ เ ลี้ ย ง ปลาหมอ

สำหรับมือใหม่ ที่เลี้ยงไว้รับประทานในครอบครัวคงไม่มีปัญหาอะไรมากนัก แต่ถ้าเลี้ยงสำหรับ ข า ย นั้นมือใหม่จะต้องมองหาตลาดให้ได้แล้วจึงค่อยลงมือปฏิบัติ หรือ ลงมือเลี้ยง

ขอบคุณที่มา http://www.sarakaset.com/

Facebook Comments