“ว อ เ ตอร์เครส” กินถูกวิธี ราชินีผัก ต้ า น ม ะ เ ร็ ง

ผักวอเตอร์เครสถูกจัดให้เป็น “ราชินีผัก” สำหรับคนรักสุขภาพเลยเพราะเพียง “กินคำเดียว” แต่ให้คุณค่าทางอาหาร และมีประโยชน์มหาศาลน่าเหลือเชื่อ นอกจากนี้ผลงานวิจั ยยังระบุว่า เป็นผักต้านมะเร็งด้วย แต่ต้องกินให้ถูกวิธี

วันนี้เรามีคำแนะนำมาบอกกล่าว จาก ผศ.ดร.ทพญ.ดุลยพร ตราชูธรรม ประธานหลักสูตร พิ ษ วิท ย า และโภชนาการเพื่ออาหารปลอดภัย สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล ผู้เชี่ยวชาญและวิจัยผักวอเตอร์เครสมากว่า 16 ปี ตั้งแต่เรียนปริญญาเอกที่สหรัฐอเมริกา

ประโยชน์ของ ว อ เตอร์เครส มีคุณค่าสารอาหารหลายชนิด ภาษาโภชนาการเรียกว่า Nutrient-rich หรือ Nutrient-dense เพียงกินแค่คำเดียว แต่ได้ประโยชน์และสารอาหารหลากหลาย ชนิด อาทิ กรดอะมิโน, แคลเซียม

ช่วยในการเสริมสร้างกระดูก, วิตามินอี, วิตามินเอ ช่วยบำรุงและรักษาสายตา, วิตามินซี มีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโต, ธาตุเหล็ก ช่วยในการผลิตเม็ด เ ลื อ ด แดง, แมงกานีส ที่ช่วยในการทำงานของสมองและระบบประสาท และ กากใยอาหาร ซึ่งดีต่อระบบขับถ่าย

สารโดดเด่นวอเตอร์เครส ช่วยต้าน ม ะ เ ร็ ง
นอกจากนี้ วอเตอร์เครสยังมีคุณสมบัติพิเศษที่โดดเด่น คือ มีกลูโคนัสเตอติน (Gluconasturtin) เยอะมากกว่าผักชนิดอื่นๆ

เมื่อเราเคี้ยวผักวอเตอร์เครสในปาก สารกลูโคนัสเตอติน จะถูกเปลี่ยนเป็นสารสำคัญ “พี อี ไ อ ที ซี” (PEITC) หรือ ฟีนิลเลตทิล ไอโซไทโอไซยาเนต ช่วยต้านมะเร็ง เช่น ม ะ เ ร็ ง รังไข่ มะ เ ร็ ง ช่องปาก ม ะ เ ร็ ง เม็ด เ ลื อ ด ขาว

อีกทั้งหลังการวิจัยในหนูทดลองยังช่วยยืดอายุให้หนูที่เป็น ม ะ เ ร็ ง รังไข่ให้มีชีวิตอยู่ได้นานขึ้นถึง 2 เท่า โดยไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอัน ต ร า ย และยังสามารถทำลายเซลล์ ม ะ เร็ ง ที่ดื้อ ย า เหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการทดสอบใช้กับ ผู้ ป่ ว ย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนา

วิธีกินวอเตอร์เครสให้ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ รับคุณค่าโภชนาการเต็มร้อย

หลักการกินวอเตอร์เครส หรือผักอื่นๆ ในตระกูลกะหล่ำ เช่น บร็อกโคลี กะหล่ำ กะหล่ำดอก ผักกาด กวางตุ้งฮ่องเต้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ผศ.ดร.ทพญ.ดุลยพร บอกว่า เมื่อประมวลผลจากงานวิจัยหลายฉบับ จะประมาณได้ว่า ต้องกิน 5 ทัพพีต่อสัปดาห์ จึงจะให้ผลลดความเสี่ยงต่อมะเร็ง

วอเตอร์เครส เป็นผักกินง่าย แต่เพื่อความปลอดภัย และประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ ควรปฏิบัติและกินให้ถูกวิธี ดังนี้

1. ตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าใช่ ว อ เ ต อ ร์ เครสหรือไม่ เพราะไทยมี “ผักเป็ด” ผักคนละตระกูล แต่มีลักษณะคล้ายวอเตอร์เครส วิธีตรวจสอบผักวอเตอร์เครสให้สังเกตดังนี้ ต้องก้าน ย า ว และใหญ่ขนาดเท่าใบโหระพา ใบขนาดใหญ่ หนาค่อนข้างกลม และมีสีเขียวเข้ม ส่วนผักเป็ดใบเรียวเล็ก

2. พิถีพิถันในการเลือกซื้อ เช่น วอเตอร์เครสที่ดีต้องสด ใบและก้านมีสีเขียวสดน่ากิน และปลูกแบบ อิ น ท รี ย์ ออแกนิก

3. เก็บ รั ก ษ า วอเตอร์เครสในช่องแช่ผักผลไม้ในตู้เย็น และควรนำวอเตอร์เครสมาปรุงอาหารภายใน 3 วันหลังจากซื้อ

4. ล้างให้สะอาดทุกครั้ง ก่อนนำมากินสดหรือปรุงเป็นเมนูอาหารต่างๆ เพื่อกำจัด จุ ลิ น ท รี ย์ ที่อาจติดมากับผัก เพราะวอเตอร์เครสปลูกง่ายในน้ำหรือในดิน

5. ไม่ควรกินวอเตอร์เครสสด โดยเฉพาะผู้ที่แพ้ผักตระกูลกะหล่ำ และผู้มีภาวะ ไ ท ร อ ย ด์ ฮอร์โมนต่ำ เพราะจะไปยับยั้งฮอร์โมนจนเกิดปัญหาคอพอก หรือเสี่ยงต่อ ม ะ เ ร็ ง ไทรอยด์

6. นำวอเตอร์เครสไป นึ่ง ผัด ลวก หรืออุ่นในไมโครเวฟ เพื่อลดปริมาณสารต้านไทรอยด์ แต่ยังคงคุณค่าสารอาหารครบ โดยให้ผ่านความร้อนที่ไม่สูงและนาน เพื่อไม่ให้สารสำคัญถูกทำลาย

เช่น อ ย่ า ต้มในน้ำเดือดนานเกิน 5 นาที เพราะสารสำคัญจะหายไป 80% หรือใส่วอเตอร์เครส ใส่น้ำ และนำเข้าไมโครเวฟ 1-2 นาที ให้วอเตอร์เครสพอสุก สังเกตได้จากสีเข้มขึ้น และผักเนื้อนิ่มลง ทำให้กินได้ ง่ า ย ขึ้น

ขอบคุณที่มา ไทยรัฐออนไลน์

Facebook Comments