วิธี ป ลู ก ข่าใน ย า ง รถยนต์ ดูแลง่าย ก อ ใหญ่ดก

วันนี้นำ เ ท ค นิคจากอาจารย์ นิ ติ ดวงวันทอง มาฝาก

การปลูกข่าใน ย า ง รถยนต์ เราจะถือเป็นการ ย ก พื้นดินขึ้นมาจากดินเดิมหรือพื้นเดิม เนื่องจาก ปั ญ หาของพื้นเดิม เวลาฝนตกเกิดดิน แ ฉ ะ จะส่งผลให้ข่าเน่า

และด้วยความที่พื้นที่ของเราเป็นดินทราย การจะปลูกข่าหรือพืชผักต่างๆที่เป็นผัก อ า ยุ สั้น

เราจะต้องทำการสร้างหน้า ดิ น ใหม่ สำหรับการปลูกข่าใน ย า ง รถยนต์จึงถือเป็นการ ส ร้ า ง หน้าดินใหม่

อุปกรณ์ที่ใช้ทำ

1 ย า ง รถยนต์เก่า ตั ด ออกข้างหนึ่ง

2 ข่าที่นำมาจาก ก อ เดิม

3 บัว ร ด น้ำ

ดินที่จะนำมาปลูกจะมีลักษณะร่วนซุย มี เ ศ ษ ซ า ก ของอิน ท รี ย์ วัตถุ เนื่องจากข่าอาศัยการ ข ย า ย เหง้าหากมี ส า ร อินทรีย์เยอะจะทำให้ข่า ข ย า ย เหง้าได้ดีขึ้น

ต้น พั น ธุ์ ของข่าที่เราจะนำมาปลูกนั้นเราจะ ขุ ด มาจากกอเดิม เพราะลำต้นค่อนข้างแน่น

เมื่อขุดมาแล้วเราจะทำการ ตั ด ลำต้นเดิมออก ต่อมาตัดรากออกเล็กน้อย หากไม่ ตั ด รากจะทำให้รากเก่าแห้งและเน่า จะต้อง ตั ด เพื่อให้เกิดรากใหม่

การปลูก

การปลูกข่านั้นจะปลูกกลาง ห ลุ ม หรือตรงกลางของล้อ ย า ง ที่จะปลูก หากเรามีต้น พั น ธุ์ หลายต้น เราจะต้องดูทิศทางว่าข่านั้นจะ แ n ง หน่อออกในทิศทางใด โดยจะไม่ให้หน่อมาชนกัน

โดยให้สังเกตุจาก เ ห ง้ า เดิม ต่อมาขุดหลุมแล้วนำต้น พั น ธุ์ ลงหลุม จากนั้นถมดินให้ไม่เกินดินเดิม เมื่อปลูกเสร็จแล้วให้ทำการ ร ด น้ำให้ชุ่ม

การดูแล รั ก ษ า

หลังจากที่ ป ลู ก ไปแล้ว เราจะรดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เนื่องจากข่าเป็น พื ช ที่ไม่ชอบน้ำเท่าไหร่ เมื่อปลูกไปสักระยะหนึ่งแล้ว ข่าจะเริ่มแnงรากใหม่ ให้ใส่ แ ก ล บ ดำหรือ ปุ๋ ย คอกเพื่อให้ข่าแตกหน่อเพิ่มมากขึ้น และหน่ออวบขึ้น

วิธีดูว่า ข่ า ติดกอ

ภายใน 2 สัปดาห์ ให้สังเกตุตอนที่มีการแnงใบใหม่ขึ้นมา แสดงว่ารากนั้นงอกแล้ว ผลลัพธ์คือ ติ ด แน่นอน

สำหรับวิธีการปลูก ถือว่าง่ายมากเลย ถือเป็นความรู้ใหม่ที่น่านำไปลองทำ โดยเฉพาะบ้านใครที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดในการปลูกผีก

ขอบคุณที่มา แนว ท า ง เกษตร เ ก ร็ ด ความรู้

Facebook Comments