วาง แ ผ น ไว้หรือยัง ถ้า ต ก งานตอนแก่จะทำยังไง

สังเกตมั้ย

เวลาที่ไหนประกาศรับ ส มั ค ร งานเขาจะบอกเราว่า ต้องการคนมีวุฒิเท่าไหร่ ต้องการประสบการณ์กี่ปี และบอกลักษณะงาน แต่มีคุณสมบัติข้อนึงที่บางคนไม่เคยนึกถึงคือ อายุ

สังเกตมั้ย

บริษัท ห้างร้าน ต่างๆนอกจากเขาจะบอกคุณสมบัติต่างๆ แล้วเขายังระบุเรื่องอายุด้วย เช่น ต้องการคนอายุ20-35ปี ต้องการคนอายุ 25-40ปี ส่วนใหญ่ Maximum จะอยู่ที่อายุไม่เกิน40ปีล่าสุด

ผมเห็นข่าวรับสมัครคนงานไปทำการเกษตรที่ต่างประเทศ อ ย่ า ง ถูกต้องตาม ก ฎ ห ม า ย เขาบอกว่า ต้องการคนอายุ25-40ปี

ผมคิดในใจ เราหมดสิทธิ์ เรา 41 ละมันทำให้ผมคิดว่า

เราเคยถามตัวเองมั้ยว่าตกงานตอนอายุ 40-50 จะทำยังไง?

ชีวิตจะไปต่อยังไง จะเอาอะไรกิน? เด็กจบใหม่ไม่ค่อยคิดคนอายุ30 ไม่ค่อยคิดพวกเขา(บางคน)รู้เพียงว่าวันนี้มีความสุขดี สิ้นเดือนก็ได้เงินออกเที่ยว สั ง ส ร ร ค์ ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือยวิ่งตามกระแสนิยมต่างๆ

มีรูปแบบชีวิต เ ห มื อ น คนอีกจำนวนมากตื่นมาไปทำงาน เลิกงานนั่งล้อมวงกินเ บี ย ร์ เ ม า กลับบ้าน นอน ตื่นมาไปทำงานเสาร์อาทิตย์ หาที่เที่ยวเงินเดือนออก ฉลองได้รับโบนัส ฉลองสิบปี ก็ยังคงใช้ชีวิตแบบนี้ทำแบบนี้ มาโดย ต ล อ ด

วิถีชีวิตเหมือนเดิมมาโดยตลอด จนลืมไปว่าอายุมากขึ้นทุกวันเวลาเหลือน้อยลงไปทุกวัน และที่สำคัญเด็กรุ่นใหม่ เก่งขึ้นทุกวัน มีแรงงานมี บั ณ ฑิ ต เก่งๆ จบใหม่ทุกปีเตรียมใจไว้หรือยัง ตกงานตอนนี้ 40-50ไปไปทำมาหากินอะไร

ถ้ายัง ชีวิตคุณตกอยู่ใน อั น ต ร า ย แล้วเดี๋ยวนี้ตกงานง่ายมาก อาชีพที่ว่ามั่นคงยังตกงานกันระนาว เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้อีกแล้ว

ถ้ายังคงใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อย ไร้สาระอยู่คุณจะต้องเ จ็ บ ป ว ด ใจ เมื่อวันนั้นมาถึง อาชีพเดียวไม่เคยพอรายได้ทางเดียวโคตร อั น ต ร า ย

ผมเห็นหลายคน ตกงานตอนอายุ40ชีวิตจบเลย ไปไม่เป็นเลยเพราะไม่เคยคิดเรื่องทำมาหากิน ไม่เคยหาความรู้เพิ่มเพิ่มไม่คิดจะฝึกฝนอะไร หรือหาช่องทางให้ตัวเองถึงกับคิดสั้น ยังมีเลย

สุดท้ายนี้ผมเพียง อ ย า ก จะบอกว่าสนใจ ตั้งใจ คิดเรื่องทำมาหากินซะ อะไรก็ไม่แน่นอนหรอก มาเริ่มใหม่ตอนอายุ40-50 คุณไม่ทันคนที่เขาทำมานาน เชี่ยวชาญ และถนัดหรอก

ลองตกงานวันนี้สิแล้วคิดเปิดร้านลูกชิ้นพรุ่งนี้เลย แค่หาทำเลก็งงแล้ว ทำน้ำจิ้มก็กินไม่ได้แล้ว ที่ซื้ อลูกชิ้นยังไม่รู้เลย

เลิกสนใจได้แล้วดาราคนไหนมันจะเลิกกับคนไหนใครจะได้กับใคร อ ย่ า เสียเวลาไปตามไปอ่านไปนั่งวิพากษ์วิจารณ์ชีวิตคนอื่น

สนใจที่เรื่องตัวเองอนาคตตัวเองเถอะ เราทุกคนทุกอาชีพมีวันหมดอายุเหมือนห ม อ น ว ด ตามอาบ อบ นวด นั่นแหละ แก่แล้วใครจะเอา เด็กสวยๆ เด็ดๆ ใหญ่ๆ เกิดใหม่ทุกวัน

เอาอะไรไปสู้เขา ไม่คิดเรื่องทำมาหากินตอนนี้จะคิดตอนไหน จะเริ่มเมื่อไหร่

เดี๋ยวนี้อายุ 40 หลายบริษัทเขาก็ไม่เอาแล้ว ถ้าคุณไม่เจ๋งจริงหรือมีความสามารถแบบเฉพาะด้านจริงๆ

เขียนให้อ่ า นเท่านี้ใครคิดได้ก็ดีใจด้วย ใครคิดไม่ได้ก็ตัวใครตัวมัน ชีวิตใครชีวิตมันอยู่แล้ว พั ฒ น า ตัวเองซะเลิกยุ่งเรื่องชาวบ้านซะ ตั้งใจทำมาหากินดีกว่า

คิดไว้ยัง ตกงานตอนแก่จะทำยังไง

ขอบคุณที่มา สิริทัศน์ สมเสงี่ยม

Facebook Comments