ลูกใครๆ ก็รัก จง อ ย่ า ทำ ร้ า ย ลูกของคนอื่น

เรื่องนี้เล่าโดยท่านพระอาจารย์ พ ย อ ม ซึ่งเรื่องมีอยู่ว่า

เศรษฐีคนหนึ่งอยู่กรุงเทพฯ เป็นนักสะสม ซ า ก สั ต ว์ เขา สั ต ว์ งาช้าง หนัง เ สื อ เต็มบ้านไปหมด ทุกเสาร์ อาทิตย์ก็ออกไปล่า สั ต ว์ เป็นประจำ

ซึ่งเมียมีลูกอ่อนอายุประมาณ 3 เดือน วันหนึ่งขณะออกล่า สั ต ว์ เห็นลูกลิงตัวหนึ่งสวยน่ารัก ขนสีขาวแปลกมาก อ ย า ก ได้มาเลี้ยงที่กรุงเทพฯ

ก็ปรึกษากับพรานป่าคนนำทางว่า ทำ อ ย่ า ง ไรจึงจะได้ลูกลิงมาเลี้ยง พรานป่าบอกว่า โดย สั ญ ช า ต ญ า ณ ลิงจะรักลูกมากรักสุดชีวิต ตราบใดที่แม่ลิงยังไม่ ต า ย ไม่มีใครสามารถเอาลูกมันออกจากอกได้ มันจะสู้ สุด ชี วิ ต

สุดท้ายเศรษฐีตัดสินใจ ยิ ง แม่ลิง ต า ย แล้วเอาลูกลิงสีขาวมาเลี้ยงที่กรุงเทพฯ เมื่อ ยิ ง แม่ลิง ต า ย ก็เอา เ นื้ อ ไปแกง ให้ลูกน้อง ถ ล ก หนังเก็บหนังไว้ประดับบ้าน

พอกลับถึงกรุงเทพฯ ก็เอาลูกลิงเลี้ยงไว้ในบ้าน หยอกล้อวิ่งเล่นกับลูกลิงเป็นที่สนุกสนาน

ส่วน ห นั ง ลิงตัวแม่มันยังสดอยู่มี กลิ่น เ ห ม็ น ก็เอาไปตากแดดที่ลานจอดรถหน้าบ้าน

เช้าวันหนึ่ง ขณะเมียเศรษฐีกำลังให้นมลูกกินในห้องรับแขกหน้าบ้าน เมียร้องไห้โฮดังลั่นบ้าน เศรษฐีตกใจวิ่งลงมาจากชั้นบน โผเข้าไปกอดเมียและลูกไว้ ใบหน้าตกใจสุดขีด

พ ย า ย า ม ถามเมียว่าเกิดอะไรขึ้น เมียไม่ยอมตอบเอาแต่ส่ายหน้าแล้วก็ร้องไห้ หันไปมองหน้าลูกกำลังหลับตาพริ้มอย่างมีความสุข นั่งปลอบเมียอยู่สักครู่ พอเริ่มตั้งสติได้ถามเมียว่าเกิดอะไรขึ้น ตกใจเรื่องอะไร ร้ อ ง ไ ห้ เรื่องอะไร

เมียไม่ยอมพูดแต่ชี้มือไปที่ลานจอดรถหน้าบ้าน เศรษฐีมองตามไป เห็นภาพถึงกับ ผงะตกใจ น้ำตาไหล ไม่รู้ว่าลูกลิงที่เอามาเลี้ยงไว้หลุดออกไปนอกบ้านตั้งแต่เมื่อไหร่

มันออกไปดูดนมแม่ที่เป็น ห นั ง แห้งตากไว้ที่โรงรถ ดูดเสร็จมันก็ก้มลงกอดแม่ น้ำตาไหล เศรษฐีและเมียทนดูไม่ได้ร้องไห้โฮ คุยกันว่าถ้ามีคนทำกับครอบครัวเราอย่างนี้บ้าง เราจะรู้สึก อ ย่ า ง ไร จะเศร้าโศกเสียใจ ทุ ก ข์ ท ร ม า น ใจขนาดไหน?

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เศรษฐีสั่งให้เอา ซ า ก สั ตว์ ที่สะสมทั้งหมดไปเผา เอาลูกลิงไปปล่อยในป่า เลิกออกล่า สั ต ว์

เข้าวัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แม่ลิง และขออโหสิ ก ร ร ม ทุกครั้งที่ทำบุญจะขอพรทุกครั้งว่าขอ อ ย่ า ให้มีใครมาทำกับครอบครัวเราเหมือนกับที่เราได้ทำกับครอบครัวลิงตัวนั้นเลย

อาตมาจึงขอฝากไว้ว่า ถ้ารักลูกของเราจง อ ย่ า ทำ ร้ า ย ลูกคนอื่น

ถ้า อ ย า ก ให้ครอบครัวของเรามีความสุข จง อ ย่ า ทำ ร้ าย ครอบครัวคนอื่น

Facebook Comments