พา เ พ า ะ ต้นอ่อนท า น ตะวันไว้ทานเอง รสชาติอร่อย

ต้นอ่อนทานตะวัน เป็นเมนูที่อร่อยไม่แพ้ถั่วงอก ที่สำคัญสามารถปลูกเองได้ง่ายมาก

วิธีปลูกต้นอ่อนทานตะวัน

เตรียม

1 ภ า ช น ะ สำหรับปลูก เช่น ถาด หรือตะกร้า

2 ดิน

3 เ ม ล็ ดทานตะวันเปลือกสีดำล้วนเท่านั้น

4 ฟ็ อ ก กี้สำหรับรดน้ำ

ขั้นตอนวิธี เ พ า ะ ต้นอ่อน ท า น ตะวัน

1 ตากแดดจัด 1 วัน ก่อนแช่ เพื่อให้เ ม ล็ ดดีดออกจะงอกใบได้ง่าย จากนั้นนำเ ม ล็ ดแช่น้ำ 4 – 6 ชั่วโมง ระหว่างแช่จะมีฟองอากาศ ซึ่งเกิดจากน้ำเข้าไปในเ ม ล็ ดนั่นเอง

2 นำเ ม ล็ ดบ่มในผ้าขนหนู ประมาณ 18-20 ชั่วโมง ทุก ๆ 5 ชั่วโมงให้คนกลับไปกลับมา เ ม ล็ ดจะเริ่มงอกเป็นตุ่ม ๆ แสดงว่าเริ่ม เ พ า ะ ได้แล้ว รากที่งอกออกมาไม่ควรปล่อยให้ ย า ว มากสักประมาณ 2-3 มิลลิเมตร ก็ใช้ได้แล้ว

3 นำดินใส่ถาดที่เตรียมไว้ ร่อนดินเอาก า ก ใบไม้ กับขุยมะพร้าวออกก่อนจะนำดินมาเ พ า ะ เ ม ล็ ด ใส่ดินลงไปให้หนา 1/2 นิ้วถึง 1 นิ้ว ฉีดสเปรย์น้ำให้ทั่วดินพอชุ่ม ๆ ห้ามแฉะมาก

4 นำถาดมาซ้อนกันประมาณ 1 คืน เพื่อให้รากลงดินได้เร็ว ดังนั้นถาดที่ใช้เ พ า ะ ควรเป็นถาดรูปแบบเดียวกันจะสะดวกกว่า หลังจากนั้นให้นำถาดออกมารดน้ำตามปกติ

5 แยกถ า ดออกไว้ในร่ม รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น (หลังจากแยกถาด ควรคุมเรื่องแสงโดยใช้สแลนบังก็ได้ เพื่อให้ต้นยื ดห าแสง จะทำให้ได้ต้น ย า ว)

6 ถึงวันเ พ า ะ วันที่ 4 รดน้ำบาง ๆ เพื่อให้ดินหลุดจากใบ สามารถเริ่มเก็บเ ม ล็ ดที่ติดใบออกได้

รดน้ำเช้า – เย็นต่อ (ในขั้นตอนนี้จะเห็นผลลัพธ์ชัดเจน ถ้าเ ม ล็ ดเราตากแดดก่อนเ พ าะ ถึงตอนนี้เ ม ล็ ดจะดีดออกจากใบเอง ทำให้ไม่ต้องเก็บเ ม ล็ ดให้เหนื่อยมาก )

7 ก่อนวันตัด 1-2 วัน ค่อยให้โดนแสง ต้นจะย าวและเขียวสวย ซึ่งโดยมากมักจะตัดในวันที่ 6 -7 ของการเ พ า ะ หรืออาจจะย าวนานกว่านั้นก็ได้ ให้สังเกตจากความย า วของต้น

8 เข้าสู่วันที่ 6-7 รดน้ำเช้า-เย็นปกติ และนำออกมารับแสงในวันที่จะตั ด ต้นจะเริ่มเขียว สามารถตัดได้ในวันที่ 6-7 แล้วแต่ความย าวของต้น

จุดสังเกตถ้าเริ่มเห็นใบจริงแทรกออกมาจากปลายต้นอ่อน แสดงว่าถึงเวลาควรตั ดได้แล้ว

เพียงเท่านี้ก็ได้ต้นอ่ อ น ทานตะวันไว้ทำอาหารทานที่บ้านแล้ว

ขอบคุณที่มา วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง

Facebook Comments