พาทำเ ชื้ อ เห็ด เผ า ะ ใส่ต้นย า ง นา ให้เก็บได้ตลอด

เห็ดเ ผ า ะ(อีสาน) หรือ เห็ ด ถ อ บ (เหนือ) เป็นเห็ดที่ขึ้นอยู่ตามป่าชื้น ส่วนมากจะพบเ ห็ ด เผาะตามป่าธรรมชาติในช่วงฤดูฝน หากจะกล่าวถึงร าคาข าย ค่อนข้างสูง ประกอบกับการหาค่อนข้างย า ก แม้เป็นฤดูกาล

การนำไปประกอบอาหาร ทำได้หลายเมนู ล้วนแล้วแต่เป็นเมนูที่อร่อยทั้งนั้น

วันนี้นำวิธีการเ พ าะเห็ดเ ผ าะกับต้นย า งนามาให้ลองทำกันดู เ พ าะไว้ หากโตเต็มที่ โอกาสที่จะเก็บใต้ต้นย า งนานี้ก็จะสูง

สิ่งที่ต้องเตรียม

เห็ดเ ผ า ะที่แก่จัด มีเ ชื้ อ ส ป อ ร์ น้ำสะอาด เครื่องปั่น ต้นกล้าย า งนาหรือต้นก ล้ า ไม้ชนิดอื่นๆ ก็ได้ ข ว ด พลาสติกสำหรับใส่ เ ชื้ อ เห็ด

วิธีการทำ

1. นำเห็ดเ ผ าะ(ปริมาณไม่จำกัด ยิ่งมากยิ่งดี)ที่แก่จัด และมีส ป อ ร์ ใส่ลงไปในเครื่องปั่น เติมน้ำลงไปให้ปริ่มพ้ น ระดับของเห็ดเล็กน้อย ปั่นจนเห็ดเ ผ าะละเอียด

ถ้าปริมาณเ ชื้ อเห็ดที่มาก ความหนาแน่นที่ไปเกาะที่ร า ก ของต้นไม้ก็ยิ่งมากไปด้วย โอกาสที่เห็ดจะง อ ก ในปริมาณมากๆ ก็มีสูง

2. นำเห็ดเ ผ าะที่ปั่นแล้วกรองลงข ว ด พลาสติกขนาด 1.5 ลิตร เศษเห็ดที่เหลือติ ด ในเครื่องปั่น ก็ใช้น้ำล้างด้วยน้ำแล้วเทลงไปในขวดจนเต็ม

3. จากนั้นนำเ ชื้ อเห็ดที่ได้ไปเทผสมกับน้ำ ปริมาณน้ำ 5 ลิตรต่อเ ชื้ อเห็ด 1/2 ขวด ทำการคนให้ส่วนผสมล ะ ล า ยเข้ากัน นำไปรดต้นกล้าย างนา ไม่จำกัดจำนวนครั้งในการรด รดให้เป็นประจำ ถ้าเรามีเ ชื้ อเห็ดมากพอ

การที่จะนำต้นย า งนาไปปลูกนั้น ต้องทิ้งไว้ให้ผ่านไป 1 สัปดาห์ เพื่อให้เ ชื้ อเห็ดกระจายให้ทั่วถุงชำ และเกาะร า ก ให้มากที่สุด

ไม่ว่าต้นไม้จะอายุมากเท่าไหร่เ ห็ ด ก็ยังจะออกเป็นประจำทุกปีจนกว่าต้นไม้จะไม่มีชีวิตแล้ว

ประโยชน์ที่ได้คือ เ ชื้ อ เห็ดจะมี แ u ค ที เ รี ยชื่อ ไมโ ค ราซ่า ซึ่งจะนอกจากจะได้เห็ดไว้ทานแล้ว ยังจะช่วยให้ราก ต้น ย า ง นาแข็งแรง หาอาหารได้เก่ง เจริญเติบโตได้ดี

ลองนำวิธีไปทำดูนะคะ ยิ่งใครที่มีพื้นที่ ยิ่งเหมาะเลย เพราะต้นย า ง นาค่อนข้างใหญ่ หากทำได้ต่อไปก็เตรียมเก็บเ ห็ ด เ ผ าะได้เลย

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก youtube channel นายรักต้นไม้, วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง

เรียบเรียงโดย : pooddee

Facebook Comments