พั ด ล ม ไม่ ห มุ น หมุนช้า ซ่อม เ อ ง ได้ง่ายๆ

สำหรับบ้านไหนที่เจอ ปั ญ ห า พัดลมเสีย ใบพัดไม่หมุน หรือหมุนช้า โดยมากมักเกิดจากอาการเสียของตัว ค า ป า ซิเตอร์ (Capacitor) หรือบางคนอาจเรียกว่า แคป (cap)

โดยเจ้าตัวนี้จะอยู่ด้านในของพัดลมปกติทั่วไป หากพัดลมไม่ทำงาน ส า เ ห ตุ จะมีอยู่ 2 ข้อคือ มอร์เตอร์เสีย กับเจ้าตัว แ ค ป นี้แหละที่เสีย

ซึ่งหากเกิดปัญหานี้ขึ้นเราเองก็ ส า ม า ร ถ ลงมือซ่อมเองได้ ไม่ต้องไปถึงมือช่างแต่ อ ย่ า ง ใด เพราะขั้นตอนการทำนั้นง่ายมาก แค่อาศัย อุ ปก ร ณ์ นิดหน่อยเท่านั้น

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ไ ข ควง

2 หั ว แ ร้ ง

3 ตะกั่วบัดกรี

4 คีมตัด

5 คา ป า ซิเตอร์

ขั้น ต อ น วิธีทำ

1 เริ่มจากแกะพัดลมออกโดยใช้ไขควงขัน น็ อ ต ออก โดยตัวคาปาซิเตอร์อาจอยู่ที่ฐานพื้นพัดลม หรือด้านหลัง จากภาพด้านล่าง ตัวแคปใน พั ด ล ม เครื่องนี้จะอยู่ที่ฐาน

2 ให้เราทำการถอดตัวแคปออกมาโดยใช้ บั ด ก รี แต่ก่อนถอดให้สังเกตก่อนว่า สายขั้วด้านซ้ายกับขวาต่อเชื่อมกันไว้ อ ย่ า ง ไร เพื่อตอนประกอบกลับจะได้ต่อได้ อ ย่ า ง ถูกต้อง

3 เช็คว่า ค า ป า ซิ เ ต อ ร์ เสียหรือไม่ โดยใช้เครื่องวัดไฟ โดยค่าปกติจะอยู่ที่ 1.5 u F

4 มาถึง ขั้ น ต อ น การใส่ตัว คาปาซิเตอร์ ใหม่เข้าไป โดยให้ใช้บัดกรี เชื่อมเข้ากับ ส าย เดิมที่ถอดออกไปทั้งสองข้าง จากนั้นให้ ป ร ะ ก อ บ ฝาฐานพัดลมเข้าที่เดิมเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ขั้นตอนง่ายๆ ในการซ่อมพัดลมที่ไม่ทำงานจาก อ า ก า ร แคป หรือ คาปาซิเตอร์ เสีย เป็นวิธีที่ง่ายและเหมาะกับคนที่ อ ย า ก จะทดลองฝีมือช่างของตัวเองได้ อ ย่ า ง ดี เพราะเป็นการซ่อมขั้นพื้นฐานเลย

สำหรับเจ้าตัว ค า ป า ซิ เ ต อ ร์ นี้ มีราคาเพียง 20-25 บาทเท่านั้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ทั่วไป ซึ่งก่อนไปซื้อก็ควรเช็คให้ดีก่อนว่า ตัวเก่ามีค่า ไ ฟ ฟ้ า เท่าไหร่ จะได้ซื้ อตัวใหม่มาเปลี่ยนให้ตรงกันได้

ขอบคุณที่มา k r u s t or y

Facebook Comments