ดูแลถั่วฝัก ย า ว ให้ลูกดกงาม

ถั่วฝัก ย า ว เป็นผักที่นำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ไม่ว่าจะเมนูไหน ก็อร่อยทุกเมนู

วันนี้จึงนำวิธีการปลูก เคล็ดลับในการดูแลให้ถั่วฝัก ย า ว ดกเต็มต้นมาฝากกัน

การเตรียมดิน

เริ่มจากยกร่องแปลงกว้าง 1-1.20 เมตร ความ ย า วแล้วแต่สภาพแปลง ตากดินไว้ 7-10 วัน แล้วไถคราด ใส่ ปุ๋ ย ค อ ก เพื่อปรับสภาพโครงสร้างดิน

วิธีการปลูก

ให้ขุดหลุมปลูกระยะระหว่างต้น 50 ซม ระยะระหว่าง 80 ซม. รองกันหลุมด้วย ปุ๋ ย 15-15-15 อัตรา 1 ช้อนชาต่อหลุม คลุกเคล้าให้เข้ากับดิน

แล้วหยอดเมล็ดลงไปหลุมละ 2-3 เมล็ด กลบหลุมด้วย ปุ๋ ย ค อ กหนา เพียงเล็กน้อย แล้วรดน้ำทุกวัน วันละครั้ง

การดูแล รั ก ษ า

ถั่วฝัก ย า ว เป็นพืชที่ต้องการน้ำ อ ย่ า ง สม่ำเสมอแลเะพียงพอ การให้น้ำในระยะอาทิตย์แรกหลังหยอดเมล็ด ควรให้น้ำทุกวัน อ ย่ า ให้ดินแห้งแต่ อ ย่ า ให้มากเกินไป

ส่วนระยะการเจริญเติบโต และติด ด อ ก ออกผล อ ย่ า ให้ขาดน้ำเป็นอันขาด ควรให้น้ำทุกวันๆ 2 ครั้งในช่วงเช้าเย็น เพราะถ้าขาดน้ำจะทำให้ ด อ กร่วง และไม่ติดฝัก หรือฝักอาจไม่สมบูรณ์

การใส่ปุ๋ ย

1 ใส่รองพื้นขณะเตรียมแปลงปลูก ใช้ ปุ๋ ย 15-15-15 อัตรา 1 ช้อนชาต่อหลุม

2 ใส่เมื่อถั่วฝัก ย า ว อายุได้ 15-20 วัน ให้ปุ๋ ย 12-24-12 อัตรา 1 ช้อนชาต่อหลุม

3 ใส่เมื่อเริ่มเก็บผลผลิตถั่วฝัก ย า ว ครั้งแรก อายุประมาณ 45-50 วัน ให้ ปุ๋ ย ค อ ก อ ย่ า ง สม่ำเสมอ

การทำ ค้ า ง

ถั่วฝัก ย า ว เป็น พื ช ที่ต้องอาศัย ค้ า ง เพื่อยึดเกาะพยุงลำต้น ดังนั้นควรทำไม้ค้างให้เพื่อจะได้ผล ผ ลิ ต ที่ดี และมีคุณภาพสูง

โดยใช้ไม้ไผ่ ย า ว 2-2.5 เมตร การปักอาจปักแบบกระโจมเข้าหากัน แล้วรวบ ป ล า ย ไม้เข้าหากันหรืออาจจะปักตรงๆ แต่ละต้นก็ได้ หลังปักค้างเสร็จจับเถา ถั่ ว พันรอบไม้ค้าง ต้องคอยทำทุกๆ 2-3 วัน

การเก็บ เ กี่ ย ว

หลังหยอด เ ม ล็ ด แล้วประมาณ 50-60 วัน สามารถเก็บเกี่ยวได้ ให้เลือกเก็บเฉพาะ ฝั ก ที่ขนาดพอดี ไม่อ่อนเกินไป ควรเลือกเก็บในเวลาเข้าหรือเย็นๆ หลังเก็บ เ กี่ ย ว เสร็จควรรีบเก็บเข้าร่มทันที การเก็บให้ทยอยเก็บ 2-3 วัน/ครั้ง

Facebook Comments