จัดการ ก ลิ่ น ค า ว ปลา เพิ่มความอร่อยให้ปลายิ่งขึ้น

ปลา เป็นอาหารสดที่ได้รับความนิยมเป็น อ ย่ า ง มาก เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย รสชาติอร่อย ที่สำคัญยังสามารถนำมาทำเมนูได้หลากหลาย

แต่ก็มักจะมีข้อ เ สี ย คือ ปลามีกลิ่น ค า ว ได้ง่าย หาก เ ต รี ย ม ไม่ดี หรือทำไม่ถูกวิธี

วันนี้เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับ กำจัด ก ลิ่ น เ ห ม็ น คาวปลา มาฝากทุกคนกัน

เกลือ นิยมเอามาใช้กับปลาน้ำจืด เพราะปลาน้ำจืดจะมีกลิ่น โ ค ล น ชัดเจน วิธีทำก็คือ ให้ใช้ เ ก ลื อ มาคลุกให้ทั่วตัวปลา

จากนั้นก็ค่อยนำปลาไปขอดเกล็ดออก แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด ทั้งกลิ่น สิ่งสกปรกต่างๆ และเมือกจะหายไป

มะนาว วิธีทำก็คือ นำมะนาวมา ฝ า น เป็นแว่นบางๆ แล้วนำไปแช่น้ำ 1 ลิตร จากนั้นก็ให้นำปลาที่ ล้ า ง ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว

มาล้างในน้ำมะนาวที่เตรียมไว้ก่อนที่จะนำไป ป รุ ง อาหาร จะช่วยลดความ ค า ว ปลาได้

แป้งมัน วิธีทำก็คือ เมื่อล้างทำความสะอาดปลาแล้ว ใช้ แ ป้ ง มันคลุกให้ทั่วตัวปลา แล้วก็นำไปล้างน้ำสะอาดอีกรอบ ทั้ง เ มื อ ก

และสิ่งสกปรกต่างๆ ของปลาก็จะ ห ลุ ด ออกไปกับแป้ง ทำให้ปลาสะอาดและปราศจาก ก ลิ่ น ค า ว

แช่ในนม วิธีนี้นอกจากจัดการ ก ลิ่ น เหม็นคาว แล้วยังทำให้ เ นื้ อ ปลานั้นมีรสชาติดีขึ้นด้วย เหมาะใช้กับปลาที่ถูก แ ล่ เป็นชิ้นๆมาแล้วเริ่มมี ก ลิ่ น แต่ยังไม่ถึงกับ เ น่ า

วิธีทำก็คือ ให้นำชิ้นปลาที่ แ ล่ ไว้แล้ว ไปใช่ในน้ำนม ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นก็นำขึ้นมา ซับด้วยกระดาษ ทิ ช ชู่ เพื่อเอาน้ำนมออก

แล้วก็นำไปปรุงอาหารได้ตามปกติเลย เนื่องจากในน้ำนมมีโปรตีนที่ชื่อว่า เ ค ซี น (casein) ซึ่งจะเข้าไปจับตัวกับไตร เ ม ทิ ล เอมีน จึงทำให้ให้กลิ่น เ ห ม็ น คาวของปลาหายไป

ส มุ น ไพ ร ที่นิยมนำมาป รุ ง อาหารกับปลา เช่น ตะ ไ ค ร้ ใบมะกรูด กระเพรา และขึ้นฉ่าย หากเป็นเมนูที่มี ส มุ น ไ พ ร เป็นส่วนประกอบก็จะช่วยกลบ ก ลิ่ น ค า ว ไปได้มากเลยทีเดียว

นอกจากวิธีต่างๆที่ช่วยกำ จั ด กลิ่นคาวปลาไปได้แล้ว เคล็ดลับสำคัญอีก อ ย่ า ง ก็คือ การเลือก ป ล า ที่สด จะช่วยให้ปลามี ก ลิ่ น คาวน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย และยังทำให้ปลามีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย

ขอขอบคุณที่มา m aa n ow

Facebook Comments