ทำดี ต้ อ ง ทำกับ เ นื้ อ นาบุญ ถึงจะเกิดผล

คำกล่าวทีว่า ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป นั้นไม่เป็นความจริง แต่ที่คนมากมายพากัน ตั ด พ้ อ แบบนั้นก็เพราะว่า 1 ใน อ ง ค์ ประกอบสำคัญในการทำความดี คือ “ทำดีต้องทำให้ถูกคน” ยังไม่สมบูรณ์นั่นเอง

การทำความดีต้องทำให้ถูกกับคนดี แปลว่า ถ้าทำดีกับคนเลว ก็ได้ผล บุ ญ น้อยหรือไม่ได้อะไรเลย ไปช่วยเหลือคน ชั่ ว นอกจากคน ชั่ ว จะได้ใจแล้วเขายังอาจหาโอกาสลอบกัดทำ ร้ า ย เราอีก

ดังในนิทานเรื่องชาวนากับ งู เห่า เราจะเห็นได้ชัด งู เห่า โดยวิสัยแล้วไม่ใช่ สั ต ว์ เลี้ยง มันดุ ร้ า ย เป็นวิสัย เป็น สั ต ว์ ที่ไม่ศีลอยู่แล้วจึงต้องเกิดเป็น งู ไปช่วย งู ถึงมันจะสบายขึ้นแข็งแรงขึ้น สุดท้ายมันก็กลับมาแว้ง กั ด จนได้

บุคคลที่เราจะทำ บุ ญ ด้วยแล้วได้บุญมากเรียกว่า “เนื้อนาบุญ” ซึ่งวัดกันด้วยพื้นฐานของความเป็นผู้มีศีล และความเป็นผู้ ส ร้ า ง ประโยชน์ให้แก่ตนเองและผู้อื่น

เนื้อ น า บุญ คืออะไร

เนื้อนาบุญ หมายถึง บุคคลที่ช่วยทำให้บุญนั้นแผ่ ข ย า ย กว้างขวาง
ดุจนาดีที่หว่านเมล็ดข้าวลงไปแม้ไม่กี่เมล็ด ก็กลายเป็นต้นข้าวที่ออกรวงมากมาย จากเมล็ดข้าวไม่กี่เมล็ดก็ ข ย า ย กลายเป็นหมื่นเป็นแสนเมล็ด

ผู้ที่เป็นเนื้อนาบุญที่ดี ก็คือ ผู้ที่ประพฤติ ธ ร ร ม เห็นแก่ตัวน้อย มีชีวิตเพื่อผู้อื่นยิ่งกว่าเพื่อตัวเอง บุคคลประเภทนี้เมื่อเราให้ทานแก่ท่าน ทานนั้นย่อมไม่ได้ถูกใช้ไปเพื่อปรนเปรอตนเองหรือสนอง กิ เ ล ส แต่เป็นไปเพื่อส่งเสริม ธ ร ร ม ให้มีผลกว้างขวาง

ผู้ที่เป็นเนื้อนาบุญที่ดี ก็คือ พระอริยสงฆ์ เพราะท่านมี กิ เ ล ส น้อยหรือไม่มีเลย จึงบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่นได้มากมาย

การทำบุญให้ทานของเรา ก็คือการให้กำลังแก่ท่านในการช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นมากขึ้น เช่น เผยแผ่ ธ ร ร ม ให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

แม้เนื้อนาบุญที่ดี อ ย่ า ง นี้จะหา ย า ก แต่ก็ยังมีเนื้อนาบุญอีกมากมายที่ดีรองลงมา การทำบุญกับท่านเหล่านั้น ย่อมได้บุญเช่นกัน

ถึงที่สุดแล้ว แม้แต่การทำ บุ ญ กับผู้ที่ไม่ใช่พระ ก็ยังได้บุญอยู่นั่นเอง เป็นแต่น้อยกว่าการทำบุญกับผู้ที่เป็นพระแท้

อ ย่ า ว่าแต่คนเลย แม้แต่การให้ทานหรือช่วยเหลือ สั ต ว์ เรายังได้บุญเลย นับประสาอะไรกับการทำบุญให้แก่มนุษย์ด้วยกัน

พระพุทธองค์ทรงแบ่งลำดับของเนื้อนาบุญ ลำดับอานิสงส์สูงสุดไปถึงต่ำสุดไว้ ดังนี้

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ พระอนาคามี พระสกิทาคามี พระโสดาบัน ผู้ทรงฌาน ผู้ถือศีล 227 ผู้ถือศีล 10 ผู้ถือศีล 8 ผู้ถือศีล 5 มนุษย์ผู้ไม่มีศีล สั ต ว์ เดรัจฉาน ตามลำดับ

บางคนทำความดีทั้ง ชึ วิ ต แต่แทบไม่เห็นผลในชาตินั้นเลยก็เพราะหลาย ๆ องค์ประกอบกัน “เนื้อนาบุญ” ที่ทำหากสมบูรณ์ดีแล้ว ย่ อ ม เห็นผลเร็ว หากเนื้อนาบุญน้อย ก็ ย่ อ ม เห็นผลช้า

อ ย่ า ง ไรก็ตาม ความดีก็คือความดี

เมื่อทำดีแล้วก็เสร็จสิ้นในความดีนั้นแล้ว หากยิ่งไม่หวังผลในความดีนั้น ผลดียิ่งบังเกิดเร็วขึ้นอีก ผู้ที่ประพฤติธรรม รั ก ษ า ความดีแล้ว ความดีนั้นย่อม รั ก ษ า ท่าน

ขอบุญแห่งการทำความดีจงสำ เ ร็ จ ผลแด่ทุก ๆ ท่าน

ขอบคุณที่มา www.komchadluek.net, เพจ ธรรมะพระป่า ก ร ร ม ฐาน สายหลวงปู่มั่น, www.trueplookpanya.com

Facebook Comments