ต ะ ไ ค ร้ เงินล้าน ปลูกง่าย ข า ย ได้กำไรงาม

“ คุณพยนต์ มูลเกิด ” วิศวกรเงินเดือนเฉียดแสน ได้ลาออกจากงานประจำและได้เริ่มต้น ปลูก ต ะ ไ ค ร้ จากความคิดที่ว่า

เป็นพืชที่ปลูกง่าย ปลูก อ ย่ า ง ไรก็ได้กิน และตลาดก็ไปได้ เพราะจากการสำรวจที่ตลาดสด ตะไคร้ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ แม้ว่าราคาจะไม่ได้สูงมากนัก

ซึ่งเดิม คุณพยนต์ ทำงานประจำอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง เรียนจบด้าน วิ ศ ว ก ร ร ม และทำงานด้านนี้มาตลอด 10 กว่าปี รู้สึกเบื่อหน่ายชีวิตในกรุงเทพ จึงหันมาทำการเกษตรตามพ่อแม่ โดยคุณพยนต์เล่าว่า

หลังจากตัดสินใจปลูกตะไคร้ และนำตะไคร้ไป ข า ย ที่ตลาดไท ตรงจุดนี้เองทำให้ได้รู้จักกับโรงงานที่รับตะไคร้ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ ซึ่งมีอยู่หลายโรงงานและมีความต้องการตะไคร้อยู่อีกเป็นจำนวนมาก

ตรงจุดนี้เอง ทำให้ตัดสินใจเช่าพื้นที่ รั ง สิ ต คลอง 13 จำนวน 100 ไร่ ปลูกตะไคร้ เพื่อป้อนให้โรงงานที่ส่งออกตะไคร้

ปัจจุบันมีลูกค้าที่เป็นโรงงานส่งออกตะไคร้ที่สั่งซื้อตะไคร้จำนวน 4 ถึง 5 โรงงาน แต่ละ โ ร ง ง า น จะมีความต้องการตะไคร้ วันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 500-1,000 กิโลกรัม ซึ่งการจัดส่งในแต่ละโรงงานจะ ห มุ น เวียนกันไปแต่ละวัน

นอกจากการส่งตะไคร้ขายโรงงาน 4-5 แห่ง ยังมีลูกค้ารายอื่นๆ อย่าง ตลาดไท ซึ่งต้องใช้ ต ะ ไ ค ร้ ส่งตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง ถึงวันละ 1,000 กิโลกรัม

และยังมีลูกค้าจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งสั่งตะไคร้วันหนึ่งประมาณ 1,000 กิโลกรัมเพื่อนำไปส่งขายที่ประเทศ ม า เ ล เ ซี ย

ดังนั้น ในแต่ละวันจะต้องผลิตตะไคร้ให้ได้อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 3,000 กิโลกรัม ไปจนถึง 5,000 กิโลกรัม

พอถามถึงรายได้คุณพยนต์เล่าว่า รายได้ขึ้นอยู่กับจำนวนออเดอร์ที่สั่งในแต่ละวัน วันหนึ่งมีออเดอร์ 3,000 กิโลกรัม ขายได้กิโลกรัม 10 บาทสำหรับตลาดทั่วไป แต่ถ้าเป็นโรงงานจะให้ 15 บาท

รายได้ ต่อวันจึงประมาณ 30,000 บาท ถึง 50,000 บาท กำไร หักค่าคนงาน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่าขนส่ง ปุ๋ ย เ ค มี บ้างเล็กน้อย เพราะส่วนใหญ่จะใช้ ปุ๋ ย อินทรีย์ซึ่งผลิตเอง และค่าเช่าที่ไร่ละ 2,500 บาทต่อปี

ดังนั้น หักค่าใช้จ่ายเหลือกำไรประมาณ 50% ซึ่งถ้าเป็นรายได้ต่อเดือนประมาณ 200,000 บาท ถึง 300,000 บาท ต่อปีรายได้รวมหลัก ล้ า น บาท แน่นอนเป็นรายได้ที่มากกว่าการทำงานประจำ

การตัดสินใจ ล า อ อ ก จากงานและมาทำในครั้งนี้ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องทีเดียว

ขอบคุณที่มา h o t.kodlikes.com

Facebook Comments