บ้านไหนยุงเยอะ ควรปลูกต้นไม้กัน ยุ ง

บางทีการจะไ ล่ ยุ ง ให้ไกลห่างจากเรานั้นก็ไม่ต้องใช้ ย า กัน ยุ ง กลิ่นฉุน ๆ มีส า ร เ ค มี แรง ๆ ก็ได้ เพราะยังมีวิธีที่ ไ ล่ แบบธรรมชาติ โดยให้ปลูกต้นไม้ที่ ยุ ง ไม่ชอบเอาไว้ในบ้านนั่นเอง จุดไหน ยุ ง มักชุมก็ปลูกเอาไว้เลย

วันนี้เราเอามาฝากด้วยกัน 7 ต้น ใครสะดวกปลูกต้นไหนก็ไปหามาปลูกได้เลย แต่ละต้นนั้นหาไม่ ย า ก เลย

1 ต้นกะเพรา

สำหรับต้นนี้นอกจาก ยุ ง จะไม่ชอบแล้ว ยังเป็นพืชผักสวนครัวที่ทุกบ้านต้องมีอีกด้วย กลิ่นของมันอาจจะหอมสำหรับมนุษย์ อ ย่ า ง เราแต่กับยุ ง มันต่างกัน ไม่ชอบมาก ๆ

2 ต้นตะไคร้หอม

สำหรับต้นนี้ขึ้นชื่อเรื่องการ ไล่ ยุ ง อยู่แล้ว ส่วนผสมของโลชั่นกัน ยุ ง หลายยี่ ห้ อก็เลือกใช้ตะไคร้หอม ปลูกเอาไว้รอบบ้านก็ป้องกัน ยุ ง บินเข้าบ้านได้นั่นเอง หรือจะเอาใบมาขยี้แล้วทาหรือ เ ผ า รมควันก็ได้เหมือนกัน

3 ผักสะระแหน่

เป็นผักที่เวลาทำ ล า บ ทีไรก็ขาดไม่ได้เลย และยังเป็นผักที่มีกลิ่นหอม ใช้เป็นน้ำมันหอม ร ะ เ ห ย ได้ดีทีเดียวแต่กลิ่นของมันนั้น ยุ ง ไม่ชอบและบินหนีทันทีเพราะมันฉุนสำหรับ ยุ ง มาก ๆ

4 กระ เ ที ย ม

ใครจะไปรู้ว่ากระเทียมก็ ไ ล่ ยุ ง ได้ด้วย เพราะความฉุนของมันนั่นเอง

5 ผัก แมง ลั ก

เมนูแกงคงจะขาดไปไม่ได้เลย แต่รู้ไหมว่าสามารถเอามา ไ ล่ ยุ ง ได้เป็น อ ย่ า ง ดีเลย โดบใช้ใบ แ ม ง ลั ก มาขยี้ ๆ แล้ววางไว้ใกล้ ตั ว ยุ งจะไม่เข้ามารบกวนเลย

6 ผลมะ ก รู ด

ปกติแล้วเราจะเอาไปวางให้ห้องน้ำหอม ๆ แต่ว่ามะกรูดยังเอามา ไ ล่ ยุ ง ได้อีกด้วย โดยเอามาหั่นผิวเป็นฝอย ๆ ขนาดเล็กแล้วก็วางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของบ้านเลย โดยเฉพาะมุมอับ ๆ ที่ ยุ ง ชอบอาศัยอยู่

7 ต้น ยู ค า ลิปตัส

ปกติก็คงไม่มีใคร นิย ม ปลูกยูคาลิปตัสในบ้านกัน แต่ว่าก็ไปหาใบมันมาจากที่อื่นก็ได้ โดยเอาใบมาขยี้ ๆ แล้วก็วางไว้ตามจุดที่ ยุ งชุม ยุง อาศัยอยู่นอกจาก ยุ ง แล้วเหล่า แ ม ล งต่าง ๆ ก็ยังจะหนีไปด้วยเหมือนกัน

เป็น อ ย่ า ง ไรบ้างสำหรับต้นไม้กัน ยุ ง เชื่อว่าหลาย ๆ ต้น หลายคนคงจะมีปลูกไว้ในบ้านกันอยู่แล้ว ดูแลไม่ ย า ก เลยแต่ละต้นเพียงรดน้ำเช้า เย็น เท่านั้น บำรุงให้สวยงาม

นอกจากจะมีต้นไม้ ไ ล่ ยุ ง แล้วบางต้นก็ยังช่วยให้เมนู อ า ห า ร ของเราอร่อยยิ่งขึ้นอีกด้วย หรือบางต้น หากมีพื้นที่ไร่หน่อยปลูกต้นไว้ ข า ย ทำรายได้เยอะอยู่นะ ฉะนั้น อ ย่ า ลืมไปหามาปลูกไว้กันด้วยนะ

ขอบคุณที่มา kasetchaoban

Facebook Comments