จำไว้เลย ขั บ ร ถ ทุกวันต้องรู้ เก็บไว้ ใ ช้ ในตอนจำเป็น

สำหรับคนที่มีรถและใช้รถยนต์อยู่ทุกวัน ควรจะมีความรู้เรื่องทั่วๆไปของประกันรถยนต์เอาไว้บ้าง เผื่อเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ที่ไม่คาดฝันขึ้น โดยก่อนจะขับรถแต่ละครั้งให้เรามีเอกสารสำคัญติดตัวหรือติดรถเอาไว้เสมอ โดยเรามี 10 เรื่องต้องรู้สำหรับคนที่ ขั บ ร ถ เป็นประจำ

1 การพกใบขับขี่

หากไม่มีใบขับขี่แล้วรถเกิดประสบ อุ บั ติ เ ห ตุ ในกรณีของประกันชั้น 1 ทางประกันจะไม่ ซ่ อ ม รถให้กับเราแต่จะซ่อมให้กับคู่กรณีเท่านั้น แต่ถ้าเราเป็นฝ่ายถูก ไม่ว่าประกันชั้นไหนประกันก็จะจ่ายค่าซ่อมให้กับ ทั้งเราและคู่กรณี

ทั้งนี้หากเราเป็นฝ่ายผิดและไม่มีใบขับขี่ด้วย ทางประกันก็จะไม่คุ้มครองความ เ สี ย ห า ย ใดๆที่เกิดขึ้นกับรถของเราแต่จะชดเชยให้กับของคู่กรณีและบุคคลภายนอก

2 เ ม า แล้วขับ

การขับขี่รถในขณะที่มีปริมาณ แ อ ล ก อ ฮ อ ล์ สูง โดยสูงเกินกว่าที่ ก ฎ ห ม า ย กำหนด คือ 150 ขึ้นไป ทางบริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบใดๆ ให้กับเรา

แต่หากเกิดอุบัติเหตุในขณะที่มี แ อ ล ก อ ฮ อ ล์ ใน เ ลื o ด ที่ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ก็ยังจะได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์อยู่

3 การจำป้าย ท ะ เ บี ย น คู่กรณี

หากเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ โดยที่เราเป็นฝ่ายเสียหาย อ ย่ า ง เช่น โดนชนแล้วหนี หากเราสามารถจำหรือถ่ายรูปเลขทะเบียนรถของคู่กรณีเอาไว้ได้ทัน เราสามารถใช้นำเข้า แ จ้ ง ความได้เลย

โดยให้เราเตรียมเอกสารของตัวเอง คือ ใบขับขี่ของเราเข้าพบเจ้าหน้าที่ที่สน.ใกล้ๆได้เลย เมื่อได้ใบแจ้งความมา ให้เราส่งใบแจ้งความให้กับบริษัทประกัน แต่ถ้าเราไม่ทราบเลข ท ะ เ บี ย น ของคู่กรณี และหากประกันที่เราทำไว้เป็นประกันชั้น 1 ให้เราแจ้งว่ารถชนเข้ากับ อ ย่ า ง อื่นก็ได้เช่นกัน

4 การเรียกตำรวจ

หากเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ขึ้นแล้วไม่สามารถตกลงกับคู่กรณีได้ โดยไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ให้เรา แ จ้ ง เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วยมาดูเหตุการณ์ และหากยังตกลงกันไม่ได้ ก็อาจต้องไปทำเรื่องต่อที่สน.ต่อไป

5 หมายเลขตัวถังรถ

หากตัวเลขทะเบียนรถ สีรถ เลขตัวถัง รวมทั้งเรื่องของ ภ า ษี ขาด แม้ว่าจะไม่ตรงกับเอก ส า ร รถ ทางประกันก็ยังต้อง จ่ า ย ค่าประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับเราอยู่ดี ขอแค่เพียงตัวเลขที่ตัวถังรถตรงกับตัวเลขในเอก ส า ร ก็เพียงพอ ไม่ต้องกังวลว่าสีรถจะไม่ตรงหรือ ภ า ษี ขาดก็ตาม

6 เ ค ล ม อะไหล่

หากมีกรณีเคลมอะไหล่รถ เมื่อเราทำการเคลมอะไหล่แล้วต้องการเปลี่ยน เราก็ทำได้โดยเอารถของเราไปที่ บ ริ ษั ท เพื่อทำการตกลงกันเรื่องของราคาอะไหล่ชิ้นนั้นๆ ในส่วนที่เราต้องการเปลี่ยน ซึ่งทางบริษัท ป ร ะ กั น จะจ่ายเงินในส่วนนี้ให้กับเรา

7 ใบ ขั บ ขี่ โดนยึด

หากเราประสบ อุ บั ติ เ ห ตุ หรือมีเหตุที่ต้องแสดงใบขับขี่ แต่ใบขับขี่ของเราโดนยึดไว้ เราสามารถใช้สำเนาหรือใช้ใบสั่งเพื่อแสดงตัวตนแทนใบขับขี่ตัวจริงได้ แม้ว่าจะหมดอายุแล้วก็ตาม โดยทาง บ ริ ษั ท ประกันจะใช้เพื่อยืนยันตัวตนผู้ที่ได้รับความคุ้มครองและสามารถดำเนินเรื่องได้ตามขั้นตอนปกติ

8 การ เ ป ลี่ ย น สีรถ

เราสามารถใช้การเคลมประกันเพื่อเปลี่ยนสีรถได้ เพียงให้ทำการแข้งกับประกันว่า ต้ อ ง การเปลี่ยนสีรถ ทางบริษัทจะทำการโอนเงินในส่วนค่าซ่อมมาให้ภายหลัง

9 การเซ็นเอก ส า ร

ทุกครั้งที่ต้องมีการเซ็นเอก ส า ร ใดๆก็ตามโดยเฉพาะเรื่องของประกันรถยนต์ ให้เราอ่านเอก ส า ร ให้ละเอียดและทำความเข้าใจก่อนเซ็นทุกครั้ง โดยให้ตรวจสอบรายละเอียดต่างๆให้ถูกต้องครบถ้วน

10 อุปกรณ์แต่งรถ

ในเรื่องของการจ่ายค่าทดแทนการซ่อมรถให้นั้น หากเป็นประกันชั้น 1 ทางประกันจะจ่ายให้เสมอ แต่หากเป็นกรณี ร ถ แ ต่ ง หรืออุปกรณ์ตกแต่งพิเศษที่มีราคาแพง

ให้เราทำการเตรียมเอก ส า ร เพิ่มเติมรวมทั้งใบเสร็จเพื่อทำเรื่องแจ้งประกัน เพื่อให้ทำการเพิ่มสลักหลังคุ้มครอง โดยทางบริษัทจะคิดเบี้ยเพิ่มให้เราในบางส่วน

ขอบคุณที่มา k r u story

Facebook Comments