จากเงิน 15 บ าท สู่รายได้ 3 หมื่นบ าทต่อเดือน

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักนับว่าไม่ง่ายเลยทีเดียว หนึ่งในบุคคลต้นแบบ ที่หันมาเลือกใช้ชีวิตตามแนวทางตัวเอง

จากอดีตผู้ช่วยเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล อบต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เปลี่ยนวิถีชีวิต ขอบคุณเงิน 15 บาท สร้างชีวิตใหม่ในบ้าน ตลอด 3 ปีกว่าของ นางสวรรยพร ทิพย์พรพรรณ หรือ เจียม วัย 41 ปี หลังตัดสินใจเป็นนายตัวเอง

การปลูกผักบนพื้นที่ 1 ไร่กว่าๆ และขี่มอเตอร์ไซค์เร่vายในชุมชน 2 ตำบลเล็กๆ คือ แม่ตื่น และ ม่อนจอง ที่ห่างไกลความเจริญและห่างไกล อ.อมก๋อย มากถึง 76 กิโลฯ สร้างรายได้ให้ครอบครัวเดือนละเกือบสามหมื่น

เธอเล่าว่า เพราะอ ย า ก มีรายได้เลี้ยงดูลูกๆ และแม่ เธอจึงหันมายึดอาชีพปลูกผักปลอด ส า ร พิ ษ ตามรอยแม่ทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้ด้านการเกษตร

หากแต่ไม่เป็นอุปสรรค เพราะได้นำความรู้ที่เคยทำงานในโครงการ 9101 รวมถึงการเรียนรู้จากแม่มาใช้ ตั้งเป้าหมายปลูกผักพื้นบ้านทุกชนิดที่คนพื้นถิ่นนิยมกิน

โดยเริ่มต้นจากความพอเพียง มีเท่าไรลงทุนไปแค่นั้น คือ 15 บาทในการปลูกผัก ทำทุกอ ย่ า ง เองทีละเล็กละน้อยบนพื้นที่ 1 ไร่กว่าๆ ทั้งขุดแปลง 10 กว่าแปลง ถางหญ้า

แรกๆ เธอยอมรับน้ำตาไหลทุกวัน เพราะเจ็บปวดระบมไปหมดทั้งตัว และมือทุกนิ้วแต ก แต่เธอไม่เคยท้อแท้ ท่องในใจทุกวันว่าต้องอดทน เพราะมีแม่และลูกๆ ที่ต้องดูแล

“ตอนนี้น่าจะมีผักกว่า 50 ชนิด ปลูกอ ย่ า ง ละเล็กละน้อย เวลาเก็บไปvายจะได้มีหลายๆ อ ย่ า ง ให้ลูกค้าเลือก พอลูกค้าเห็นผักหลากหลายก็จะรู้สึกอ ย า ก กินผักหลายๆ อ ย่ า ง ทำให้vายผักได้หมดเร็ว”

ในการดูแลผัก จะรดน้ำด้วยระบบที่ทำเอง โดยเดินท่อประปาไปที่สวน วางไว้เป็นจุดๆ แล้วใช้สายย า ง ต่อรด ให้ปุ๋ยขี้หมู ขี้วัว ไม่ใช้ย า กำ จั ด หญ้า ใช้น้ำห มั ก ใบสะเดาย า สูบแทน ด ายหญ้า และใช้ทำเป็นปุ๋ย เนื่องจากเวลาดายหญ้าจะมีมูลไส้เดือนเพิ่มขึ้น

เธอบอกว่าvายผักทุกอ ย่ า ง ที่มีในไร่เท่าที่เก็บได้ ผักริมรั้วก็เก็บมาvาย ช่วยกันเก็บผักสองคนแม่ลูกแต่เช้า บ่ายโมงแพ็กใส่รถ เย็นขี่มอเตอร์ไซค์เร่Vาย ไม่รู้สึกอายเพราะเป็นอาชีพสุจริต และมีความสุขที่ได้อยู่กับแม่

เวลาออกเร่Vาย เจอคนแก่ คนจร บางคนมีแค่ 5 บาท ก็ให้ฟรี ใครซื้ อ ครบ 50 ก็แถมให้ 10 บาท บ้านไหนมีย า ย อยู่คนเดียวก็มักแวะเอาผักไปให้กินฟรี

เงินที่ได้จากการเร่Vายผัก เฉลี่ยวันละ 800- 1,000

ต้องขอบคุณเงิน 15 บ า ท สร้างชีวิตใหม่ในบ้าน กว่าจะพบความสุขแท้จริงเช่นทุกวันนี้ ต้องขอบคุณเงิน 15 บ า ท ที่จุดประกายให้เริ่มต้นสร้างชีวิตใหม่ในวันที่แยกทางกับสามี

นอกจากนี้ นางสวรรยพรได้ฝากกำลังใจทิ้งท้ายไว้ว่า

“คนที่ท้อและเจอปัญหาชีวิตหนักๆ อ ย า ก ให้ลุกสู้ โดยเฉพาะผู้หญิงอ ย่ า ห ย า ม อ ย่ า หมิ่นตัวเอง หากเราเชื่อว่าเราทำดีที่สุดแล้วจงมั่นใจในตัวเอง ปลูกผักVายเจอคนหลากหลาย

ทั้งสนับสนุน ดูถูกดูแคลน หากใจไม่สู้ ไม่ทนก็ไม่สามารถไปต่อได้ ต้องเข้มแข็ง แล้ววันหนึ่งเราจะรู้ว่า การสู้ที่ถูก ต้องไม่เบียดเบียนใคร”

ขอบคุณที่มา thairath, เพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า

เรียบเรียงโดย พูดดี ดอทคอม

Facebook Comments