คน 10 จำพวก ที่เทวดาคอยปกปัก รั ก ษ า

มนุษย์ทุกคนมี ก ร ร ม อาศัยอยู่ด้วย ก ร ร ม และผลของมัน ซึ่งเราไม่ควรไปงมงายเรื่องอื่น แต่เรื่องเทวดาเป็นเรื่องมีจริงแน่นอน ไม่ควรละเลย ตราบใดที่เรายังไม่หลุดพ้น เรายังต้องพึ่งทุกๆ สิ่งที่มี และเทวดาก็มีทั้งคุณและโทษ เราจึงต้องทำให้ถูก และ เ ท ว ด า ที่เกี่ยวเนื่องกับคนมากที่สุด คือ

1. เทวดาประจำตัว ซึ่งมีทุกคนอาจจะมากน้อย แล้วแต่บุญบารมีของบุคคลนั้นๆ บำเพ็ญมา ถ้าเป็นคนทำบุญบ่อย สวดมนต์ภาวนาบ่อย เทวดาจะมา รั ก ษ า เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

2. เทวดา รั ก ษ า วัตถุสิ่งของ เช่น รั ก ษ า พระเครื่อง วัตถุมงคลที่เราใช้ รั ก ษ า วัตถุมีค่าโบราณ เทวดา รั ก ษ า สัตว์ที่มีคุณ ยกตัวอย่างเช่น ช้าง ม้า ที่มีลักษณะพิเศษ

3. เทวดา รั ก ษ า สถานที่ เช่น รั ก ษ า บ้านเรือน หรือเรียกว่าผีบ้านผีเรือนนั่นเอง พระภูมิเจ้าที่ เทวดา รั ก ษ า ห้องพระ เทวดา รั ก ษ า ตามวัดพระธาตุเจดีย์

4. รุกขเทพเทวดา ที่อาศัยอยู่ในต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม จำพวก ไม้กฤษณา พิกุล หรือไม้ที่มีอายุยืน มีแก่น เทวดาจะมาอาศัยอยู่ ซึ่งมีบ้านหรือวิมานซ้อนอยู่ในต้นไม้นั้นๆ

จึงเห็นได้ว่า เวลาคนไปทำลายต้นไม้ มักเกิดโทษหรือบางทีมีเรื่องเล่าในเขตนั้นๆ ว่า วันพระ วันโกน มักได้ยินเสียงดนตรีไทยบ้าง เสียงคนพูดคุยกันบ้าง ชาวบ้านที่ไม่รู้จึง พ า ล พากันกลัว แล้วลือว่าผีดุ ต่างๆ นานา จริงๆ ซึ่งเกี่ยวกับเทวดาทั้งสี่ข้อที่กล่าวมานั้น

นี่คือเทวดาที่เกี่ยวข้องกับ ม นุ ษ ย์ มากที่สุด ให้คุณและโทษเราได้มากที่สุด ใครปฏิบัติถูกต้องมักจะร่มเย็นเป็นสุข ใครลบหลู่ ทำไม่ถูกต้องมักจะพบกับความเดือดร้อน

ครั้งหนึ่งสมเด็จพระอมรินทราธิราชเจ้าได้เสด็จออกจากวิมานไปสู่สวน อุ ท ย า น แล้วจึงยกพระหัตถ์ขึ้นนมัสการทิศทั้ง 10 ทิศ ครั้งนี้พระมาตลีเทพบุตรจึงทูลถามว่าพระองค์ทรงนมัสการทิศทั้ง 10 นั้นด้วยเหตุผล อ ย่ า ง ไรเล่า

ครั้งนั้นสมเด็จพระอัมรินทรธิราชจึงตรัสบอกแก่พระมาตลีว่าดูก่อนมาตลี เรานมัสการซึ่งคน 10 จำพวกคือ

1. คนที่มีศรัทธาทำบุญตักบาตร ถ ว า ย ปัจจัย 4 แก่ท่านผู้มีศีลมีธรรม

2. คนที่ รั ก ษ า ความสุจริตทั้ง 3 คือ กายสุจริต วาจาสุจริต ใจสุจริต

3. คนที่มีความเคารพแก่มารดา

4. คนที่มีความเคารพแก่บิดา

5. คนที่ถึงไตรสรณคมน์คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่เคารพบูชา

6. คนที่มีการ รั ก ษ า ศีล 5 ศีล 8 อยู่เป็นนิจ

7. คนที่ได้ทำกุศลแล้ว อุ ทิ ศ แผ่ไปให้เทวดาและเปรต

8. คนที่มีความเคารพแก่อุปัชฌาย์อาจารย์ ผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีศีลธรรม

9. คนที่มีความอนุเคราะห์แก่บุตร ภ ร ร ย า คณาญาติ ด้วยความเมตตากรุณา

10. หญิงที่มีความเคารพสามีอยู่ทุกทิวาราตรีมิได้ประมาท

คนทั้ง 10 จำพวกนี้มีคุณมาก ทำความสุขความเจริญให้บังเกิดแก่ตนและบังเกิดแก่คนอื่นด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงได้มีความเคารพนมัสการแก่บุคคลเหล่านั้น

เมื่อพระมาตลีได้ฟังท้าวโกสีย์ตรัสดังนี้ก็มีความ เ ก ษ ม สั น ต์ หรรษาจึงได้ออกวาจาว่า

ข้าแต่พระองค์ผู้เป็นใหญ่กว่าเทพยดาทั้งปวง พระองค์มีความเคารพในบุคคลจำพวกใด ข้าพเจ้าก็มีความเคารพในบุคคลจำพวกนั้น จำเดิมแต่วันนั้นมา เทพยดาทั้งหลายก็พากัน อ ว ย ชั ย ให้พรแก่คนทั้ง 10 จำพวกมาจนตราบเท่าทุกวันนี้

ขอบคุณที่มา ba n g p unsara

Facebook Comments