ข้อมูลสำคัญสำหรับคนมีที่ดิน เ ป ล่ า ต้องรู้ ก่อน โ ด น โกง

เรื่องที่ ดิ น เป็นเรื่องสำคัญ หากมีที่ดินเปล่า ที่เราไม่ได้จัดสรรทำประโยชน์ใดๆ ปล่อยทิ้งเอาไว้เป็นเวลานานจนกลายเป็นที่ ร ก ร้าง ก็อาจทำให้มีผู้อื่นเข้ามาใช้พักอาศัย อ ย่ า ง ถาวร ซึ่งตามหลักการแล้วพวกเขาก็สามารถทำแบบนั้นกับที่ดินของคุณได้เสียด้วย

แม้ว่าเราจะเป็นผู้ถือและเป็นเจ้าของโฉนด แต่หากมีผู้เข้าไปครอบครองที่ดินของเราหรือที่เรียกว่า การครอบครองโดย ป ร ปั ก ษ์ ซึ่งมีความหมายว่า บุคคลใดครอบครอง ท รั พ ย์ สินของผู้อื่นไว้โดยสงบ โดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ

ถ้าอสังหาริมทรัพย์นั้นได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี และหากเป็นสังหาริม ท รั พ ย์ จะใช้เวลาครอบครอบติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี บุคคลนั้นก็มีสิทธิ์ได้ ก ร ร ม สิทธิ์ในที่ดินนั้นๆไปโดย ป ร ย า ย

วันนี้เราเอา 9 คำแนะนำที่จะช่วยให้เจ้าของที่ดินที่แท้จริงสามารถ รั ก ษ า ที่ดินเอาไว้ได้ โดยไม่ถูกบุกรุกเข้ายึดครอง

1 ต้องคอยเข้าไปดูแลที่ดินของตนเองเป็นประจำ อ ย่ า ง น้อยปีละ 1 ครั้ง

2 ให้เข้าไปสอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นว่า มีใครเข้ามาจับจองใช้ที่ ดิ น ของเราเพื่อทำการใดๆบ้างหรือไม่

3 ตรวจเช็คหมุดหลัก เ ข ต ที่ดิน ว่ามีการเคลื่อน ย้ า ย ยังอยู่ที่เดิมดีหรือไม่ มีการเสียหาย หรือหายไปหรือไม่

4 หากหลัก ห มุ ด หาย ให้ทำการเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแจ้งดำเนินคดีเอาไว้ โดยให้แจ้งดำเนิน ค ดี เลย ไม่ใช่เพียงการลงบันทึกประจำวัน เพราะการทำลายหลักหมุด เป็นความ ผิ ด อ า ญ า จากนั้นให้ไปดำเนินการแจ้งเรื่องต่อที่ ก ร ม ที่ดิน

5 ให้ทำการรังวัดที่ดิน อ ย่ า ง น้อย ทุกๆ 5 ปี หากที่ดินมีการเปลี่ยน แ ป ล ง ไม่ว่าจะเป็น เพิ่มขึ้นหรือลดลง เพราะที่ดินอาจมีการเปลี่ยน แ ป ล ง ได้โดยเฉพาะที่ดินที่ติดกับริมน้ำหรือริมตลิ่ง

6 หากมีผู้มาอยู่อาศัย ในพื้นที่ของเราให้เราทำการตกลงกันให้อีกฝ่ายเข้าใจว่า เขากำลังพักอาศัยอยู่ในที่ดินของเรา และทำการเจรจาทำการเช่าหรือ ซื้ อ ให้เรียบร้อย หากไม่สามารถตกลงได้ ให้ แ จ้ ง กับผู้ที่มาอยู่บนที่ของเราให้ออกไปจาก พื้ น ที่ของเราได้เลย

7 หากมีที่ดินเปล่า ให้ทำการล้อมรั้วเอาไว้ เพื่อกำหนดเขตที่แน่นอน และเป็นการแสดงให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่าที่ ดิ น ตรงนี้มีเจ้าของ

8 ให้ทำการติดป้าย แ ส ด ง ให้ทราบว่าที่ดินผืนนี้มีเจ้าของอยู่ ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ

9 ให้สังเกตพื้นถนนว่ามีตัดผ่าน ทั้งรอยการเดินเท้าและรอยรถวิ่งผ่านหรือไม่ เพราะอาจมีการใช้ที่ ดิ น ของเราในการเป็นทางผ่าน

ทั้ง 9 ข้อนี้เป็นวิธี ป้ อ ง กันไม่ให้เราโดนรุกล้ำที่ดิน ในขณะที่เราไม่ได้อยู่อาศัยในบริเวณที่ดินของเรา หรืออยู่ในที่ห่างออกไป เพราะหากทิ้งให้รกร้างไว้นานถึง 5-10 ปี เราอาจจะเสีย สิ ท ธิ์ ในการครอบครองที่ดินนั้นไปโดยไม่สามารถทำอะไรได้

ขอบคุณที่มา k r u s tory

ขอบคุณ ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

Facebook Comments