ข้อ ห้ า ม ความเชื่อที่ โ บ ร า ณ ว่าไม่ควรทำเวลาที่อยู่ที่บ้าน

เคยมั้ย? โดนผู้ใหญ่ทักว่าห้ามทำนู่น ทำนี่ในบ้านเป็นประจำ
ซึ่งหลายคนก็เลยอด ส ง สั ย ไม่ได้ว่าความเชื่อเหล่านี้มาจากไหน จะเชื่อได้จริงหรือไม่ ลองมาดูข้อ ห้ า ม พร้อมเหตุผลเหล่านี้กันเลยค่ะ

1 ห้าม เ ห ยี ย บ ธรณีประตู

เพราะผู้ใหญ่ต่างบอกเรามาว่า ที่ธรณีประตูมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปัก รั ก ษ า อยู่ หากจะเดินผ่านต้องก้าวข้ามให้พ้น อ ย่ า เดินเหยียบลงไปเป็นอันขาด

ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นกลอุบาย อ ย่ า ง หนึ่งไว้ป้องกันอุบัติเหตุ

2 ห้ า ม กวาดบ้านตอนกลางคืน

เพราะเชื่อว่าการกวาดบ้านตอนกลางคืน จะเป็นการกวาดเงินกวาดทองออกไปจากบ้าน ซึ่งแท้จริงแล้วบ้าน ส มั ย ก่อนนั้นยังไม่มีไฟฟ้าใช้ อีกทั้งบ้านสมัยก่อนส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง

และพื้นบ้านก็ปูด้วยไม้ทำให้มีร่องเล็กๆ ระหว่าง ร อ ย ต่อ หากกวาดบ้านตอน ก ล า ง คืนก็อาจจะเผลอกวาดของชิ้นเล็กๆ ตกลงไปใต้ถุนบ้านและหาไม่เจอ เพราะของไปกองรวมกับ ข ย ะ นั่นเอง

3 ห้ า ม ลับมีดตอนกลางคืน

เพราะในของมีคมเกือบทุก อ ย่ า ง มักจะมีวิญญ า ณสถิตอยู่ เพราะฉะนั้นไม่ควรนำ มี ด ออกมาเล่นเพราะจะโดน ผี ผลัก ซึ่งจริงๆ สาเหตุหลักของการห้ามลับมีดตอนกลางคืน

เนื่องจากตอนกลางคืนมีแสงสว่างน้อย ทำให้มองเห็นไม่ชัดจนอาจเกิดมีด บ า ด ได้ ส่วนตอนเล่นจะทำให้เราไม่ค่อยระวังตัว จนอาจทำให้หกล้มและเผลอโดน มี ด แ ท ง นั่นเอง

4 ห้ามนั่งบนบันได

เพราะจะทำให้คนในบ้านเจอเรื่อง ร้ า ย หรือมีความ ทุ ก ข์ เบื้องหลังกล อุ บ า ย นี้ก็มีไว้เพื่อเตือนไม่ให้เด็ก ๆ นั่งบนบันได เพราะกีดขวางทางเดินของคนอื่น และอาจทำให้คนที่เดินสวนไป-มาสะดุดหกล้มตกบันไดได้

5 ห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก

เพราะเชื่อกันว่าเป็นทิศของคน ต า ย จะทำให้ฝัน ร้ า ย และหลับไม่สนิท ซึ่งจริงๆ แล้วปกติ ผ นั ง ฝั่งทิศตะวันตกจะเป็นฝั่งที่รับแสงแดดตอนบ่าย จึงเก็บความร้อนไว้เต็มๆ เมื่อตกกลางคืนผนังก็จะ ค า ย ความร้อนออกมานั่นเอง

ขอบคุณที่มา https://leksanook.com/

Facebook Comments