ขั บ ร ถ ชนเสา ไ ฟ ฟ้าต้อง จ่ า ย ค่าชดใช้เป็นเงินเท่าไหร่

เสาไฟฟ้าถือเป็นทรัพย์สินของการไฟฟ้า น ค ร หลวงหรือส่วนภูมิภาคแล้วแต่พื้นที่ หากขับรถประสบ อุ บั ติ เ ห ตุ ชนเสาไฟฟ้าแล้วล่ะก็ จำเป็นจะต้องชดใช้ ค่ า เสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นด้วย

ซึ่งมูลค่าความเสียหายที่ต้องชดใช้อยู่ที่ประมาณ 50,000 – 150,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเสา ไ ฟ ฟ้ า แรงต่ำหรือเสาไฟฟ้าแรงกลาง

นอกจากนี้ ค่าเสียหายดังกล่าวยังไม่รวมกรณีเสาไฟฟ้าต้นนั้นมี ห ม้ อ แปลงไฟฟ้าอยู่ด้วย ซึ่งอาจทำให้ค่าเสียหายที่ต้องชดใข้พุ่งสูงไปเกือบ 500,000 บ า ท และหากมีสายสื่อสารอยู่ในเสาต้นนั้น

เช่น สายอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ของผู้ให้บริการอย่าง CAT, AIS, TRUE หรือ TOT ก็จะทำให้ ค่ า เสียหายพุ่งสูงขึ้นไปได้ถึงระดับหลักล้าน บ า ท เนื่องจากจะถูกเรียกเก็บ ค่ า ชดใช้จากผู้ให้บริการแต่ละรายต่างหากด้วย

ขับรถชนเสาไฟฟ้าประกัน คุ้ ม ค ร อ ง หรือไม่?

การขับรถชนเสาไฟฟ้าถือเป็น อุ บั ติ เ ห ตุ แบบไม่มีคู่กรณี จึงมีเพียงประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองกรณีขับรถชนเสาไฟฟ้าเท่านั้น อ ย่ า ง ไ ร ก็ดี

บริษัทประกันภัยจะจ่าย ค่ า สินไหมทดแทนสูงสุดไม่เกินวงเงินความเสียหายต่อ ท รั พ ย์ สิ น ของบุคคลภายนอกเท่านั้น หากมูลค่าความเสียหายที่จริงสูงเกินกว่านั้น ผู้ขับขี่จำเป็นต้องชดใช้ส่วนที่เกินด้วยตัวเอง

กรณีเป็นประกันภัยชั้น 2+, ชั้น 2, ชั้น 3+ และชั้น 3 จะไม่ได้รับความคุ้มครองทั้งตัวรถและ ท รั พ ย์ สิ น ภายนอก เนื่องจากบริษัทประกันจะจ่าย ค่ า สินไหมทดแทนเฉพาะที่มีคู่กรณีเท่านั้น

รู้แบบนี้แล้วประโยชน์ของประกันภัยชั้น 1 ถือว่าควรทำเป็น อ ย่ า ง
ยิ่ง แต่ทางที่ดีควรขับรถด้วยความระมัดระวัง และไม่ประมาทจะเป็นการดีที่สุด

ขอบคุณที่มา sanook.com

Facebook Comments