กุ ศ ล มหา ศ า ล สร้างได้ เพียงทำ บุ ญ ง่ายๆ 10 ประการ

ขึ้นชื่อว่า “การทำบุญ” ย่ อ ม เป็นเรื่องดีต่อเราทุกคนอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ทำแล้วไม่มีผลเสีย รังแต่จะสร้างความดี และความสบายใจให้แก่ผู้ที่กระทำในทุกๆ ครั้ง

ซึ่งการทำ บุ ญ ก็มีด้วยกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าใคร ส ะ ด ว ก แบบไหนก็ทำแบบนั้น ในวันนี้เรามีคำแนะนำในการทำบุญ 10 ประการแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้มาฝากกันค่ะ

1 การให้ทาน ประกอบด้วย ให้ วั ต ถุ สิ่งของ ให้ธรรมะ และให้อภัย สังเกตใจทุกครั้งที่มีโอกาสให้ทานว่า ให้ด้วยความเต็มใจ เปี่ยมสุข หรือมีสิ่งใดตกค้างขัดขวางอยู่บ้าง ก็สลัดออกไป

2 การสมาทานศีล คือความตั้งใจที่จะงด เ ว้ น จากการกระทำที่เบียดเบียนตนเอง และเบียดเบียนผู้อื่น เพราะเห็น โ ท ษ ของการกระทำนั้นๆ และเต็มใจสลัดขัดเกลา อ ย่ า ง เต็มสติกำลัง

3 การ ภ า ว น า คือการเฝ้าระวัง รั ก ษ า ใจมิให้เผลอไผลสร้างตัวตนขึ้นมาก่อ ทุ ก ข์ เพราะเกิดความรู้สึกตัวตนครั้งหนึ่ง กระบวนการเกิด ทุ ก ข์ ยกโขยงมาทั้งขบวน เมื่อใจไม่ต้อง แ บ ก ตัวตน ก็กลายเป็นใจเบา หรือเบาใจ สิ่งนี้คือใจในขณะที่ว่างจากตัวตนนั่นเอง

4 ความอ่อน น้ อ ม ถ่อมตน การแสดงความอ่อนโยนหรือ อ่อนน้อมถ่อมตนที่แท้ คือวิธีการลดตัวตนชนิดหนึ่ง การทำบุญที่ง่ายที่สุด ได้ผลมากไม่แพ้วิธีอื่นๆ

5 เต็มใจช่วยเหลือผู้อื่น งานที่เรียกกันว่างานอาสา ส มั ค ร ที่คนทำกันอยู่โดยทั่วไป หรือ การรวมกลุ่มกันบำ เ พ็ ญ ประโยชน์แก่สังคม ชุมชนใดๆ โดยไม่รับสิ่งใดๆ ตอบแทน

6 การแสดงธรรม การที่พระสงฆ์แสดง ธ ร ร ม ก็ดี การที่ใครๆ แม้มิใช่เป็นพระ ส ง ฆ์ แต่มีเจตจำนง มีความปรารถนาดีในการบอกทางชีวิตดีๆ ให้แก่เพื่อนผู้ต่างการชี้ทางล้วนเป็นการแสดงธรรม

7 การฟังธรรม การตั้งใจฟังธรรมจาก พ ร ะ ส ง ฆ์ ที่แสดงธรรม การฟังธรรมจากสื่อธรรม เพื่อเพิ่มความรู้ทางชีวิตที่ถูกต้อง ล้วนเป็นการทำบุญ ที่จะก่อให้เกิดความร่ม เ ย็ น เป็นสุขทั้งนั้น

8 การมอบความดีให้แก่กันและกัน เมื่อได้สร้างความดี อ ย่ า ง ใดแล้ว ตั้งใจเผื่อแผ่ความดีนั้นไปให้แก่ผู้อื่น ด้วยการตั้งความปรารถนาดีแก่บุคคล ทั้งที่เป็นที่ รั ก และที่เคยเกลียดชัง ให้สิ่งเหล่านั้นหายขาด เ ลิ ก แล้วต่อกัน วางใจเป็นกลาง

9 การพลอย ยิ น ดี กับผู้อื่น เมื่อเห็นว่าพวกเขาทำความดี เป็นการสร้างกำลังใจให้แก่สังคม สลายความ อิ จ ฉ า จากใจ ไม่ตก น ร ก นั่งนอนเป็นสุข แค่นั้นก็เห็นสวรรค์อยู่ตรงหน้า

10 ทำความ เ ห็ น ให้ตรง เมื่อใดใช้สติพิจารณา กิจ ก ร ร ม ที่ผ่านมาในชีวิตแล้ว ทบทวนว่า สิ่งใดดีควรจะเพิ่มเติม และหากพบว่าสิ่งใดไม่ดี ไม่เป็นประโยชน์มีแต่ โ ท ษ เจือปน ต้องตัดใจขจัดออกไป อ ย่ า ง ตรงไปตรงมาไม่ปล่อยให้ค้างคาชีวิต

สุดท้ายนี้ขอ ฝ า ก เอาไว้ว่าการทำบุญ ใครๆ ก็สามารถทำได้ แต่สิ่งสำคัญที่เหนือกว่าการทำบุญ ต้องทำด้วย จิ ต ใ จ ที่บริสุทธิ์ ไม่หวังผลตอบแทน ทำด้วยความเต็มใจ ไม่ว่าจะทำด้วยวิธีการใดก็ถือเป็น บุ ญ กุศลทั้งสิ้น

ขอบคุณที่มา student.nu.ac.th, horoscope.sanook.com

Facebook Comments