กำ จั ด เ ชื้ อ ร า หน้าฝนรดผักงามทั้งสวนด้วยสูตรนี้

เกษตรกรที่ปลูกพืชผักมักเจอปัญหาโsคต่างๆ ในทุกช่วงฤดี ซึ่งวันนี้แอดมินได้นำโรคที่มักเกิดในฤดูฝนมาฝากกัน ซึ่งเมื่อพืชผักได้รับความชุ่มฉ่ำจากสายฝน สาเหตุหลักที่ก่อโsคที่มักเจอเลยคือ เ ชื้ อ ร า นั่นเอง นำไปสู่การเกิดโsคอื่นๆ ตามมา

ดังนั้นหากเราสามารถจัดการ เ ชื้ อ ร า ให้กับพืชได้ ก็จะเป็นการป้องกันพืชจาก โ ร ค ต่างๆได้มากขึ้น จึงได้นำเอาน้ำสมุนไพร โดยสูตรของ คุณแม่ก้อย เจ้าของยูทูปชาแนล Playground KIDS channel ที่ได้เผยแพร่ทั้งส่วนผสมและขั้นตอนการทำมาฝากดังต่อไปนี้

เตรียม

1. น้ำส้มสายชู 100 มิลลิลิตร

2. กระเทียม 2 ขีด

3. ผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ

4. น้ำ ย า ล้างจาน

5. น้ำสะอาด

ขั้นตอนการทำ

1. ตำกระเทียมให้ละเอียด แล้วใส่ผงขมิ้นตามลงไป

2. จากนั้นให้ใส่น้ำส้มสายชู 100 มิลลิลิตร ตามลงไป แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน

3. เมื่อผสมจนเข้ากันแล้ว ให้เอาส่วนผสมเทใส่กระปุกไว้ (ใช้กระปุกที่ขนาดใหญ่สักหน่อย) แล้วเติมน้ำสะอาดลงไป ปริมาณ 1 ลิตร คนให้เข้ากันเล็กน้อย เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อย

อัตราส่วนและวิธีการใช้

ฉี ด พ่ น ลงดิน : ใช้อัตราส่วน น้ำส มุ น ไพs 1 ลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร แล้วผสมน้ำ ย า ล้างจานลงไป 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็นำไปรดน้ำใส่ดินที่ปลูกพืช

ฉี ด พ่ น ทางใบ : ใช้อัตราส่วน น้ำส มุ น ไพs 250 มิลลิลิตร ต่อ น้ำสะอาด 2 ลิตร จากนั้นก็ให้กรองเอาแต่น้ำ แล้วนำไปผสมกับน้ำ ย า ล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ แล้วค่อยนำไป ฉี ด พ่ น ทางใบหลังจากฝนตกแล้ว เพื่อไม่ให้น้ำส มุ น ไพsถูกชะล้างกับฝนไปจนหมด

เพียงเท่านี้ปัญหา เ ชื้ อ ร า ในพืชก็จะหมดไป ส่วนผสมหาไม่ย า ก วิธีการทำก็ง่าย ประโยชน์ก็เยอะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล : คุณแม่ก้อย เจ้าของยูทูปชาแนล Playground KIDS channel

เรียบเรียงโดย พูดดีดอทคอม

Facebook Comments